11:11, 30/11/2022

Giải thưởng "Vô lăng vàng": Vì sao doanh nghiệp không mặn mà?

Tuy giải thưởng "Vô lăng vàng" được triển khai thường niên, thế nhưng nhiều năm qua, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa không mặn mà với giải này.

Tuy giải thưởng “Vô lăng vàng” được triển khai thường niên, thế nhưng nhiều năm qua, các doanh nghiệp (DN) vận tải trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa không mặn mà với giải này.


Không có hồ sơ nào gửi tham gia


Giải thưởng “Vô lăng vàng” do Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức đã bước sang năm thứ 10. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh tài xế, DN vận tải có tâm, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Giải thưởng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của đội ngũ lái xe, DN vận tải nói riêng và toàn dân nói chung trong việc chấp hành pháp luật về ATGT, góp phần thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5 đến 10% trong năm 2022.

 

Bến xe phía bắc Nha Trang.

Bến xe phía bắc Nha Trang.


Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 3.000 DN, hộ cá thể, đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ với hơn 10.000 tài xế các hạng. Vận tải đường bộ vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất (khoảng 70%) trong các loại hình vận tải. Vì vậy, người lái xe và DN vận tải có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Ông Phạm Văn Trọng - Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, sau 9 năm phát động và trao giải, giải thưởng “Vô lăng vàng” đã thu hút sự quan tâm tham gia của các đơn vị kinh doanh vận tải và đông đảo lái xe chuyên nghiệp trên cả nước. Điều đó được chứng minh qua việc số lượng các đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe tham gia giải thưởng đông đảo và ngày càng tăng. Tuy nhiên, tại Khánh Hòa, dù có hàng nghìn DN song nhiều năm nay, không có đơn vị nào tham gia giải thưởng này. “Hàng năm, khi có kế hoạch triển khai giải thưởng, Ban ATGT tỉnh đều xây dựng kế hoạch và giao Hiệp hội Vận tải ô tô Khánh Hòa làm đơn vị đầu mối triển khai đến từng DN. Năm nay, chúng tôi cũng triển khai, nhưng không nhận được hồ sơ nào tham gia”, ông Trọng nói.


Chưa mặn mà với giải thưởng


Tìm hiểu được biết, nguyên nhân chủ yếu các DN chưa tham gia là do DN vận tải trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, chi nhánh nhiều. Từ ngày tổ chức giải thưởng đến nay, chưa có lái xe, DN nào trên địa bàn tỉnh đoạt giải. Ông Nguyễn Văn Quang - đại diện nhà xe Quang Hạnh cho biết, từ khi có giải thưởng đến nay đơn vị đều biết, nhưng chưa năm nào nộp hồ sơ xét duyệt được bởi nhiều lý do, trong đó nguyên nhân chính là lái xe không muốn tham gia và DN gặp khó khăn vì dịch Covid-19”.


Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Văn Định - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Khánh Hòa cho biết, hàng năm, hiệp hội đều tổ chức phát động, mời DN lên để triển khai. Tuy nhiên, trong khoảng 5 năm trở lại đây không có đơn vị nào đăng ký tham gia. Có khá nhiều nguyên nhân, nhưng tựu trung là kinh phí hạn hẹp, đi lại mất nhiều thời gian. Trong khi đó, dịch Covid-19 đã làm các DN vận tải khó càng thêm khó. Hơn nữa, trên địa bàn tỉnh dù có nhiều DN song không có DN lớn, chủ yếu hoạt động nhỏ lẻ; duy chỉ có hãng Phương Trang thì lại tham gia theo hệ thống riêng của mình.

 

Để đạt được giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2022, lái xe phải đáp ứng nhiều tiêu chí. Cụ thể, không gây TNGT trong 3 năm: 2020, 2021, 2022; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, không bị các lực lượng chức năng xử lý vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, lái xe phải đáp ứng tiêu chí số kilômét lái xe an toàn năm 2022, đối với vận tải khách là 20.000km; vận tải hàng hóa là 30.000km; đối với vận tải hành khách bằng xe buýt chạy trong các tuyến đường nội thị là 12.000km.

Đối với DN, số lượng xe của đơn vị ít nhất là 20 xe; 50% lái xe của đơn vị được ký hợp đồng từ 1 năm trở lên, 100% lái xe được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định. Trong năm 2022, đơn vị không có xe gây TNGT nghiêm trọng trở lên; 100% số xe của đơn vị lắp đặt, khai thác hiệu quả thiết bị giám sát hành trình; đơn vị không có xe bị xử phạt do vi phạm về chở quá tải trọng, chở quá số lượng hành khách; số lượng phương tiện bị Sở Giao thông vận tải xử lý thu hồi phù hiệu phải dưới 20% trên tổng số phương tiện của đơn vị.


MẠNH HÙNG