08:09, 19/09/2022

Truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái

Ngày Quốc tế trẻ em gái (11-10) ra đời nhằm trao cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái và nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới trong các lĩnh vực, như: giáo dục, dinh dưỡng, y tế, bảo vệ khỏi sự kỳ thị, bạo lực, không còn nạn tảo hôn... Bà Trần Thị Kim Oanh - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Khánh Hòa cho biết:

Ngày Quốc tế trẻ em gái (11-10) ra đời nhằm trao cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái và nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới trong các lĩnh vực, như: giáo dục, dinh dưỡng, y tế, bảo vệ khỏi sự kỳ thị, bạo lực, không còn nạn tảo hôn... Bà Trần Thị Kim Oanh - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh cho biết:

 

 Bà Trần Thị Kim Oanh - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh

Bà Trần Thị Kim Oanh - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh


- Các em gái có quyền được hưởng một cuộc sống an toàn, có sức khỏe và giáo dục tốt. Nếu được quan tâm trong thời gian vị thành niên, trẻ em gái sẽ có tiềm năng để thay đổi, trở thành những người lao động tốt, bà mẹ giỏi, doanh nhân thành đạt, cán bộ lãnh đạo trong bộ máy nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội. Bằng việc công nhận ngày 11-10 hàng năm là Ngày Quốc tế trẻ em gái, thế giới đang chứng minh rằng, trẻ em gái trên toàn cầu xứng đáng đón nhận sự giáo dục, bảo vệ, có một tương lai tươi đẹp hơn.


- Để hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái năm nay, Chi cục DS-KHHGĐ sẽ tập trung triển khai những nội dung gì, thưa bà?


- Năm 2022, với chủ đề: “Nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Nội dung truyền thông tập trung phổ biến, tuyên truyền các văn bản, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước như: Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và gia đình… Qua đó, thúc đẩy cộng đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ, nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái nói riêng và phụ nữ nói chung, đặc biệt là trẻ em gái ở các gia đình sinh con một bề. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, cung cấp kiến thức sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân nhằm từng bước thay đổi tư tưởng, nhận thức, hành vi của người dân, cộng đồng, xã hội, gia đình về vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái; thực trạng, hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; hỗ trợ trẻ em gái trong học tập và chăm sóc sức khỏe sinh sản.


Ngoài ra, chi cục sẽ tập trung tuyên truyền các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, như: Pháp lệnh Dân số; các nghị định, quyết định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế nhằm nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về cấm lựa chọn giới tính thai nhi; Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2025; Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030; chương trình truyền thông dân số đến năm 2030.


- Xin cảm ơn bà!


Thanh Trúc (Thực hiện)