09:09, 25/09/2022

Nhiều hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ

Thời gian qua, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho các tầng lớp phụ nữ vươn lên trong học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng và tích cực tham gia các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Thời gian qua, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho các tầng lớp phụ nữ vươn lên trong học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng và tích cực tham gia các lĩnh vực của đời sống xã hội.


Những năm qua, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức hoạt động về công tác bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình trên cơ sở giới; các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, phân công công tác đối với cán bộ nữ được quan tâm.


Mặt khác, các mục tiêu vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới cũng luôn được các ngành, địa phương đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, như: nâng cao chất lượng cuộc sống; phát huy nguồn nhân lực nữ; nâng cao trình độ văn hóa, kiến thức cho phụ nữ; ưu tiên chăm sóc sức khỏe, giáo dục cho trẻ em gái và phụ nữ; đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nữ… Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Thơm, anh Hoàng Thế Vương (xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa). Được sự quan tâm của cán bộ phụ nữ xã, gia đình anh chị đã trở thành một trong những thành viên tích cực của Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc xã Ninh Thọ. Chị Thơm chia sẻ, trước đây, hoàn cảnh kinh tế gia đình chị rất khó khăn. Để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, vợ chồng chị đã ra sức cải tạo đất để trồng giống lúa mới, rau màu, phát triển chăn nuôi và làm dịch vụ, mỗi năm cho thu nhập hơn 200 triệu đồng. Ngoài đồng lòng phát triển kinh tế, chị Thơm luôn được sự ủng hộ, chia sẻ của anh Vương trong công việc nhà. Nhờ đó, chị có nhiều thời gian để chăm sóc các con và tham gia hoạt động xã hội.

 

Các phụ nữ tham gia hội nghị tập huấn kỹ năng bình đẳng giới.
Các phụ nữ tham gia hội nghị tập huấn kỹ năng bình đẳng giới.


Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết, là cơ quan thành viên thuộc Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh, những năm qua, Hội LHPN tỉnh thường xuyên triển khai nhiều hoạt động, trong đó lồng ghép thực hiện các nội dung liên quan đến bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Hội cũng đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi có cha hoặc mẹ mất vì Covid-19, trẻ mồ côi khác. Triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”, hội đã tiếp nhận đóng góp từ các mạnh thường quân, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh gần 1 tỷ đồng. Các cơ sở hội còn phối hợp với trung tâm dạy nghề, hội khuyến nông ở địa phương đào tạo nghề may, nấu ăn, đan móc, trồng nấm cho 1.434 chị; giới thiệu 1.127 hội viên, phụ nữ làm việc ở các công ty, doanh nghiệp…


Đồng hành với Hội LHPN, hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên phối hợp với các đơn vị, địa phương lồng ghép các buổi tuyên truyền Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Bình đẳng giới; Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em… Ông Nguyễn Thành Sơn - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, sở đã triển khai nhiều buổi tuyên truyền về ngày Gia đình Việt Nam (28-6); Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình; bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; tham mưu tổ chức tọa đàm “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo” và gặp mặt nữ cán bộ lãnh đạo tỉnh; tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng bình đẳng giới và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới với 90 đại biểu là cán bộ thuộc các sở, ban, ngành tham gia. Ngoài ra, sở còn tổ chức thăm hỏi, tặng hơn 1.000 suất học bổng và các phần quà cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn…

 

Tại buổi làm việc với Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh mới đây, bà Hà Thị Nga - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh. Bà đề nghị, trong thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục quan tâm để tăng tỷ lệ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo các cấp, nâng cao năng lực của cán bộ nữ; rà soát, lồng ghép về bình đẳng giới trong ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho người dân.

_______________________________________


Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức 2 lớp đào tạo chuyên viên (có 92 nữ, chiếm 53,2%); 2 lớp chuyên viên chính (có 82 nữ, chiếm 46,1%); 1 lớp lãnh đạo cấp phòng (có 28 nữ, chiếm 33,73%). Bên cạnh đó, UBND tỉnh cử 7 công chức đi học lớp chuyên viên cao cấp, trong đó có 5 nữ lãnh đạo, quản lý cấp sở, chiếm 71,42%.


MINH TÂM