11:08, 02/08/2022

Thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng

Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình chuyển đổi số của tỉnh, ngày 27-7, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng. Trao đổi về nội dung này, ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết:

Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình chuyển đổi số của tỉnh, ngày 27-7, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng. Trao đổi về nội dung này, ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết:

 

Ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông


- Việc thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng nhằm huy động lực lượng ở tuyến cơ sở có tinh thần nhiệt huyết đóng góp vì lợi ích chung của cộng đồng; xây dựng, hình thành Tổ công nghệ số cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn sẽ là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số cấp tỉnh, cấp huyện xuống tận các xã trong việc triển khai thống nhất các hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.


- Tổ công nghệ số cộng đồng có ý nghĩa như thế nào đối với công cuộc chuyển đổi của tỉnh, thưa ông?


- Tổ công nghệ số cộng đồng thể hiện vai trò nòng cốt, dẫn dắt của các cấp chính quyền, đoàn thể ở tuyến cơ sở trong hoạt động chuyển đổi số, đồng thời giúp thực thi có hiệu quả chủ trương lấy người dân làm trung tâm trong chuyển đổi số, để người dân thấy được giá trị và lợi ích của chuyển đổi số, từ đó chủ động tham gia, đồng hành với chuyển đổi số. Tổ công nghệ số cộng đồng sẽ giúp cho việc đưa nền tảng số, dịch vụ số, kỹ năng số đến người dân theo cách đơn giản, tự nhiên, dễ tiếp cận, dễ sử dụng, xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhằm tạo ra các giá trị thiết thực phục vụ người dân; tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia vào các hoạt động quản lý nhà nước, xây dựng cơ sở dữ liệu chính quyền cấp xã. Triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng còn giúp tăng cường giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt hàng ngày; thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, nâng cao dân trí, giảm khoảng cách vùng miền, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội.


Để đảm bảo Tổ công nghệ số cộng đồng phát huy tốt vai trò của mình, UBND tỉnh đã đề ra một số yêu cầu như: Khi thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng phải đảm bảo sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai các hoạt động chuyển đổi số ở tuyến cơ sở của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh. Các hoạt động chuyển đổi số của tỉnh được cụ thể hóa, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, vùng, miền; phù hợp với năng lực, điều kiện hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng; đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong tổ chức thực hiện. Hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng phải thiết thực, hiệu quả, sao cho các hoạt động chuyển đổi số được lan tỏa đến từng ngõ ngách, thôn, tổ dân phố, gắn với cuộc sống của người dân, từng bước hình thành khu dân cư điện tử, cộng đồng số.


- Vậy, lực lượng nòng cốt để tham gia Tổ công nghệ số cộng đồng là ai? Nhiệm vụ cụ thể của tổ là gì, thưa ông?


- Tổ công nghệ số cộng đồng sẽ do Chủ tịch UBND cấp xã ban hành quyết định thành lập, thay đổi thành viên tại mỗi thôn, tổ dân phố. Trong đó, lực lượng Đoàn Thanh niên đóng vai trò nòng cốt. Số lượng thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng do UBND xã, phường, thị trấn quy định, nhưng tối đa không quá 10 thành viên. UBND cấp xã quản lý, điều hành trực tiếp hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng. Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý các vướng mắc về mặt chuyên môn công nghệ thông tin cho các Tổ công nghệ số cộng đồng.


Nhiệm vụ của các Tổ công nghệ số cộng đồng phải tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về chuyển đổi số; hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số do tỉnh, địa phương triển khai; hướng dẫn cơ sở kinh doanh, hợp tác xã, hộ gia đình đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử, mở tài khoản thanh toán điện tử, sử dụng nền tảng số để giới thiệu quảng bá sản phẩm; hướng dẫn ứng dụng các nền tảng số, dịch vụ số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu theo các điều kiện kinh tế - xã hội đặc trưng của địa phương và nhu cầu của cơ sở…


- Xin cảm ơn ông!


Giang Đình (Thực hiện)