09:08, 23/08/2022

Ngành kiểm lâm: Thiếu kho bảo quản tang vật vi phạm

Hiện nay, các trạm, hạt, đội kiểm lâm trong tỉnh Khánh Hòa đang tạm giữ khối lượng lớn gỗ, phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp. Tuy nhiên, do không có nhà kho có mái che để bảo quản nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của gỗ và phương tiện, bị mất giá khi Nhà nước bán đấu giá.

Hiện nay, các trạm, hạt, đội kiểm lâm trong tỉnh Khánh Hòa đang tạm giữ khối lượng lớn gỗ, phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp. Tuy nhiên, do không có nhà kho có mái che để bảo quản nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của gỗ và phương tiện, bị mất giá khi Nhà nước bán đấu giá.


Thời gian qua, việc bảo quản tang vật vi phạm, nhất là gỗ và các phương tiện vi phạm tại Trạm Kiểm lâm Sơn Thái (Hạt Kiểm lâm Khánh Vĩnh) rất lớn, với hơn 100m3 gỗ các loại. Đây đều là tang vật vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp mà đơn vị phát hiện, nhận bàn giao từ đơn vị chủ rừng qua các đợt tuần tra, truy quét nạn khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép diễn ra tại khu vực các xã cánh Tây của huyện Khánh Vĩnh. Trạm Kiểm lâm Sơn Thái đã phải tận dụng khuôn viên trạm, khu vực đất trống xung quanh trạm để tập kết, trông coi tang vật vi phạm vì không có nhà kho có mái che để bảo quản. Tương tự, tại Hạt Kiểm lâm Khánh Sơn, hơn 10m3 gỗ các loại, 2 xe ô tô là tang vật tịch thu, tạm giữ chờ xử lý theo quy định cũng phơi nắng, phơi mưa nhiều tháng nay do đơn vị không có nhà kho để bảo quản tang vật. Sau nhiều tháng nằm chỏng chơ ngoài trời, xe ô tô bị xuống cấp, hoen gỉ; gỗ tạm giữ bị nứt nẻ…

 

Một số lâm sản đang tạm giữ tại Trạm Kiểm lâm Sơn Thái chờ xử lý.

Một số lâm sản đang tạm giữ tại Trạm Kiểm lâm Sơn Thái chờ xử lý.


Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh cho biết: “Theo quy định hiện nay, đối với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính vắng chủ (không tìm ra người vi phạm), thời hạn ban hành quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm để sung quỹ Nhà nước phải sau 1 năm (kể từ ngày thông báo tìm chủ sở hữu lần thứ 2). Do đó, trong trường hợp không có người đến nhận thì người ra quyết định tạm giữ phải tổ chức bảo quản trong thời hạn 1 năm, nếu tang vật, phương tiện vi phạm không được bảo quản tốt thì rất dễ hư hỏng, xuống cấp, giảm chất lượng và giá trị. Hiện nay, đội đang tạm giữ đến 74m3 gỗ các loại và 7 xe ô tô để chờ xử lý theo quy định”.  


Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, khối lượng tang vật là gỗ đang bị tạm giữ tại các trạm, hạt kiểm lâm trong tỉnh rất lớn. Ngoài ra, còn có khá nhiều ô tô, xe gắn máy của đối tượng vi phạm. Do không có kinh phí để làm nhà kho có mái che nên các đơn vị kiểm lâm phải bố trí bãi tạm ngoài trời để tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm. Thời tiết mưa nắng đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, giá trị của gỗ và phương tiện, bị mất giá khi Nhà nước bán đấu giá.


Ông Trần Minh Thu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: “Ngoài khó khăn về bảo quản tang vật vi phạm, trong quá trình bắt giữ tang vật, phương tiện vi phạm, các đơn vị kiểm lâm còn gặp khó khăn do không có kinh phí tạm ứng để chi trả các chi phí phát sinh như: Chi phí thuê mướn nhân công bốc vác tang vật, phương tiện vận chuyển tang vật… Để bảo quản số lượng gỗ bị tạm giữ, tịch thu và phương tiện vi phạm theo đúng quy định, tránh làm giảm giá trị trong quá trình chờ xử lý, chi cục kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan xem xét cân đối kinh phí để lực lượng kiểm lâm xây dựng các kho chứa có mái che. Ngoài ra, cần cân đối kinh phí tạm ứng để các đơn vị chi trả các chi phí hợp lý phát sinh trong quá trình bắt giữ tang vật, phương tiện trong khi chờ cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định”.


HẢI LĂNG