10:08, 11/08/2022

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa: Chú trọng cải cách thủ tục hành chính

Cải cách thủ tục hành chính bài bản, chuyên nghiệp, kịp thời là đánh giá của Đoàn kiểm tra về công tác cải cách và kiểm soát thủ tục hành chính của Tổng cục Thuế khi làm việc tại Cục Thuế Khánh Hòa vừa qua...

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) bài bản, chuyên nghiệp, kịp thời là đánh giá của Đoàn kiểm tra về công tác cải cách và kiểm soát TTHC của Tổng cục Thuế khi làm việc tại Cục Thuế Khánh Hòa vừa qua. Với 98,85% người nộp thuế (NNT) được khảo sát hài lòng về sự phục vụ của cơ quan thuế, công tác cải cách TTHC trở thành điểm sáng của Cục Thuế tỉnh.
 
Hướng đến sự hài lòng của người nộp thuế
 
Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan thuế, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh luôn tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp CCHC. Trong đó, đặc biệt chú trọng cải cách TTHC thuế; cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN); rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế để hướng đến sự hài lòng của NNT. 
 
 
Công chức Cục Thuế tỉnh hướng dẫn thủ tục hành chính cho người nộp thuế.
Công chức Cục Thuế tỉnh hướng dẫn thủ tục hành chính cho người nộp thuế.
 
Để đạt hiệu quả cao trong công tác hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh đã bố trí địa điểm, nơi tiếp đón NNT tại vị trí thuận lợi, dễ tìm, riêng biệt; có biển tên, biển chỉ dẫn đầy đủ; có trang bị bàn ghế, máy tính, ghế ngồi chờ và các phương tiện làm việc phù hợp; đồng thời bố trí những công chức thuế có năng lực chuyên môn, có tinh thần thái độ phục vụ tốt để nhận - trả, hướng dẫn TTHC cho NNT nhanh chóng, kịp thời. Hồ sơ tiếp nhận được luân chuyển kịp thời từ bộ phận Một cửa đến các bộ phận giải quyết TTHC. Việc cung cấp và niêm yết địa chỉ, đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị được in sau phiếu hẹn trả kết quả TTHC, niêm yết công khai tại bàn viết ở bộ phận Một cửa Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế, Trang thông tin điện tử của Cục Thuế để tiếp nhận kiến nghị của NNT. 
 
Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức 10 hội nghị đối thoại với 1.623 lượt NNT và tập huấn các quy định thuế mới, các vấn đề liên quan đến công tác quyết toán thuế, hóa đơn điện tử; đồng thời, tiếp nhận những vướng mắc chính sách thuế của các DN. Nhờ đó, trong lần tổ chức thăm dò mức độ hài lòng của NNT đối với sự phục vụ của cơ quan thuế trên phạm vi toàn tỉnh đợt 1 năm 2022, tỷ lệ hài lòng của NNT đạt 98,85%. NNT đánh giá các thông tin về TTHC thuế, chính sách thuế được Cục Thuế tỉnh thực hiện đa dạng các hình thức, cung cấp thông tin rõ ràng, đầy đủ, dễ hiểu…
 
Tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục 
 
Ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp trọng tâm để đơn giản hóa TTHC thuế. Vì vậy, thời gian qua, Cục Thuế triển khai các gói nâng cấp ứng dụng của Tổng cục Thuế nhằm đảm bảo khả năng truy cập và sử dụng hệ thống khai thuế và nộp thuế trực tuyến được thông suốt; rà soát các bảng, biểu mẫu và phần mềm Hỗ trợ kê khai theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế. Hệ thống quản lý thuế tập trung TMS, quản lý trước bạ - nhà đất, quản lý ấn chỉ, thuế điện tử (eTax)… hoạt động ổn định, đáp ứng các nghiệp vụ xử lý, quản lý thông tin, dữ liệu thuế. Trong công tác tuyên truyền hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC, Cục Thuế tỉnh thực hiện tuyên truyền qua hộp thư điện tử, mạng xã hội facebook, bảng điện tử tại đơn vị, đăng tin, bài, hình ảnh, phóng sự… trên Trang thông tin điện tử của đơn vị, báo, đài… nhằm kịp thời chuyển tải, cập nhật các chủ trương, chính sách pháp luật về thuế. Từ đó, góp phần hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc về chính sách thuế cho DN, NNT. 
 
Tại buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh mới đây, Đoàn kiểm tra về công tác cải cách và kiểm soát TTHC của Tổng cục Thuế đánh giá: Cục Thuế tỉnh thực hiện cải cách TTHC bài bản, chuyên nghiệp, kịp thời. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Cục Thuế tỉnh đúng quy định, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao. 
 
Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành, tích cực triển khai các hoạt động tháo gỡ khó khăn cho NNT. Trong đó, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa TTHC thuế; tổ chức tuyên truyền và thực hiện xử lý nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ NNT như: Gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 34/2022 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022; giảm thuế, tiền thuê đất, lệ phí trước bạ, thuế bảo vệ môi trường... để DN có điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh và nuôi dưỡng nguồn thu dài hạn. 
 
 
6 tháng đầu năm 2022, Cục Thuế tỉnh tiếp nhận hơn 28.380 hồ sơ, đã giải quyết 28.220 hồ sơ, còn lại đang giải quyết, chưa đến hạn. Trong tổng số hồ sơ đã giải quyết có 28.195 hồ sơ giải quyết đúng hạn, 25 hồ sơ trễ hạn (do quá trình xác minh các giao dịch thương mại phản hồi kết quả chậm trễ). 
 
 
MAI HOÀNG