09:07, 19/07/2022

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội: Đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến

Thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" của Chính phủ...

Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (gọi tắt là Đề án 06), thời gian qua, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) - Công an tỉnh đã đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số trong lực lượng công an.
 
Ứng dụng hiệu quả
 
Có nhu cầu làm thủ tục xin cấp đổi lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho doanh nghiệp, bà Nguyễn Thụy Như Anh (Công ty Cổ phần Khách sạn Nha Trang) đến trụ sở Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH để nộp hồ sơ. Khi đến đây, bà được cán bộ tiếp dân hướng dẫn đăng ký và thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an. Nếu trước đây, bà mất cả buổi chờ tới lượt để làm các thủ tục giấy tờ thì nay, bà chỉ mất khoảng 15 phút đã hoàn thành xong thủ tục. Bà Như Anh đánh giá: “Thực hiện thủ tục trực tuyến rất thuận lợi cho các doanh nghiệp, vì chúng tôi có thể thực hiện ngay tại công ty, không cần trực tiếp đến cơ quan công an, lại có thể chủ động được công việc”.

 

1
Công an xã Vĩnh Hiệp (TP. Nha Trang) hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký cư trú trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an.
 
Từ đầu năm đến nay, nhiều cá nhân, tổ chức đánh giá cao việc lực lượng công an triển khai giải quyết các thủ tục hành chính thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Thượng tá Lê Phương Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, thời gian qua, phòng đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai có hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ của Đề án 06, đặc biệt là việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến. Theo Đề án 06, bước đầu có 25 dịch vụ công thiết yếu được ưu tiên tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó ngành Công an đảm nhận 11/25 dịch vụ. Từ cuối tháng 2-2022 đến nay, Công an tỉnh đã lần lượt triển khai 11 dịch vụ công thiết yếu, trong đó lực lượng Cảnh sát QLHC phụ trách 8 dịch vụ trên các lĩnh vực: Đăng ký, quản lý cư trú; cấp căn cước công dân; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và con dấu. 
 
Thời gian qua, bên cạnh việc triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã kết hợp thu nhận hồ sơ đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính của công an các huyện, thị xã, thành phố và công an các xã, phường, thị trấn về việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, công an các huyện, thị xã, thành phố đã đưa phần mềm vào sử dụng, phục vụ việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn.
 
Đẩy mạnh tuyên truyền 
 
Qua thời gian ngắn triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho thấy, tỷ lệ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp. Thống kê từ tháng 3-2022 đến nay, lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú có gần 11.969 hồ sơ nộp qua cổng dịch vụ công trực tuyến; lĩnh vực căn cước công dân có 51 hồ sơ; lĩnh vực quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và con dấu có 20 hồ sơ. Theo Thượng tá Lê Phương Hồng, nguyên nhân là do người dân chưa nắm rõ những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến. Mặt khác, đa số người dân vẫn có thói quen trực tiếp đến cơ quan công an để nộp hồ sơ nên đã ảnh hưởng đến tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh,  Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Tại những bộ phận có thực hiện tiếp công dân, lực lượng công an đã kết hợp tuyên truyền nhằm giúp người dân biết được những lợi ích khi thực hiện các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát QLHC tại Công an các huyện, thị xã, thành phố và công an các xã, phường, thị trấn trong quá trình xuống địa bàn cũng đã tích cực tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương còn đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, pa nô, tờ rơi, áp phích…
 
Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát QLHC - Công an tỉnh sẽ tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhất là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết thủ tục hành chính. 
 
Lan Phương