01:06, 29/06/2022

Xúc động Hội ngộ mẹ và con

Nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam, sáng 28-6, tại Khu du lịch Dép Tổ Ong Farmstay (xã Diên Điền, huyện Diên Khánh), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Chương trình "Mẹ đỡ đầu" với chủ đề "Hội ngộ mẹ và con" cho 50 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trẻ mồ côi vì Covid-19.

 

Nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam, sáng 28-6, tại Khu du lịch Dép Tổ Ong Farmstay (xã Diên Điền, huyện Diên Khánh), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Chương trình “Mẹ đỡ đầu” với chủ đề “Hội ngộ mẹ và con” cho 50 em học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn; trẻ mồ côi vì Covid-19.


Vỡ òa cảm xúc…


Có mặt tại chương trình, chúng tôi cảm nhận được những tình cảm mà các cán bộ Hội LHPN tỉnh, các cấp Hội và những người mẹ đỡ đầu dành cho con của mình. Giây phút xúc động nhất là khi em Trần Anh Thư (HS lớp 10C7, Trường THPT Trần Cao Vân, thị xã Ninh Hòa) hát ca khúc “Ba kể con nghe” thay cho nỗi nhớ về người ba vừa mới qua đời. Ca khúc đã làm nhiều cán bộ, hội viên, PN và các em HS trong chương trình rơi nước mắt. “Ba em vừa mất vào tháng 9-2021 do đột quỵ. Khi hát bài hát này, bao nhiêu kỷ niệm về ba cứ ùa về. Thật sự em không thể nào quên được hình ảnh của ba lúc này. Hôm nay, mặc dù ba không còn nữa, mẹ không đi cùng nhưng em vẫn cảm thấy rất ấm áp vì ở đây có các mẹ là những cán bộ phụ nữ thị xã nhận đỡ đầu em trong thời gian qua…” - Thư xúc động nói.

 

Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh động viên, khen thưởng các em có thành tích học tập tốt.

Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh động viên, khen thưởng các em có thành tích học tập tốt.


Trong phần giao lưu “Mẹ đỡ đầu và các con”, không kìm được nước mắt khi nhắc đến người ba đã mất của mình, em Nguyễn Phan Nhật Tuyết (huyện Diên Khánh) vừa thi đỗ vào Trường THPT Hoàng Hòa Thám bộc bạch: “Ba em mất khi em đang học giữa năm lớp 7. Khi ấy, mẹ em phải lo cho cả gia đình từ việc bán quán vỉa hè. Một năm sau, mẹ bệnh nặng và mắt mờ dần đi. Hằng ngày, em vừa đi học vừa đi bán phụ mẹ. Em rất thương mẹ, em hứa sẽ cố gắng học thật tốt để sau này kiếm được nhiều tiền để chăm sóc cho mẹ”.


Tại chương trình, Hội LHPN tỉnh cùng các đơn vị cấp Hội LHPN nhận đỡ đầu, các mẹ nhận đỡ đầu đã trao 50 phần quà và biểu dương 25 em HS có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2021-2022 với tổng trị giá 22,5 triệu đồng. Ngoài ra, các em HS còn được tham gia các trò chơi vận động, tham quan khu du lịch và cùng các Mẹ có những giây phút trò chuyện bên nhau…


Gắn kết tình cảm

 

Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 1.226 trẻ mô côi; trong đó có 23 trẻ mồ côi vì Covid-19. Đến nay, các cấp Hội LHPN tiếp nhận đóng góp từ các Mẹ đỡ đầu, nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng; nhận đỡ đầu, chăm sóc 23 trẻ mồ côi do Covid-19; có 5 Mẹ đỡ đầu hỗ trợ tiền học cho 16 trẻ đến khi 18 tuổi (số tiền từ 300.000 đồng - 2.000.000 đồng/tháng). Bên cạnh đó, các Hội LHPN đã nhận đỡ đầu 336 trẻ mồ côi (với mức từ 200.000 đồng - 1.000.000 đồng/tháng).

Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, chương trình được tổ chức nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền và nâng cao chất lượng công tác gia đình, trẻ em, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp trong gia đình nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình có tạo điều kiện để các em HS được giao lưu, chia sẻ, trao đổi với cán bộ Hội các cấp, các Mẹ nhận đỡ đầu về những khó khăn trong cuộc sống, học tập… “Tuy là đơn vị nhận đỡ đầu các con trong thời gian qua nhưng do tính chất công việc nên ngoài thời gian đến thăm các con hàng tháng, chúng tôi ít khi có dịp ngồi cùng con để nói chuyện, tâm sự… Tham gia hoạt động, tôi thật sự rất xúc động và biết ơn các cán bộ Hội LHPN tỉnh đã tổ chức chương trình ý nghĩa để tôi cùng các mẹ đỡ đầu khác có nhiều thời gian hơn để lắng nghe con của mình…” - bà Ngô Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Diên Khánh bày tỏ.


Bà Nguyễn Hoàng Vân Hạ - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ, đây là lần đầu tiên Hội tổ chức chương trình giữa những người mẹ đỡ đầu và các em có hoàn cảnh khó khăn; trẻ mồ côi vì Covid-19. Hy vọng rằng, hoạt động sẽ giúp các em cảm thấy ấm áp hơn trong ngày này; giúp trẻ có nghị lực, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, được phát triển toàn diện ngay tại gia đình và cộng đồng như bao trẻ em khác”.


Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Đây là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, hội viên PN. Để chương trình “Mẹ đỡ đầu” thực sự lan tỏa và có tính bền vững, thời gian tới, các cấp Hội PN sẽ tiếp tục rà soát trẻ có hoàn cảnh khó khăn nhằm kịp thời hỗ trợ, đồng thời tăng cường kết nối, huy động ngày càng nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đồng hành hỗ trợ để mang yêu thương đến với những trẻ mồ côi, giúp các em có tương lai tươi sáng hơn”.


THANH TRÚC