10:06, 15/06/2022

Trợ giúp trẻ em hoàn cảnh khó khăn

Từ năm 2019 đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Văn phòng dự án Holt Internationl Children' Services tại Việt Nam (gọi tắt là Tổ chức Holt) triển khai dự án Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Dự án đã góp phần trợ giúp nhiều gia đình, trẻ em vươn lên trong cuộc sống.

Từ năm 2019 đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) phối hợp với Văn phòng dự án Holt Internationl Children’ Services tại Việt Nam (gọi tắt là Tổ chức Holt) triển khai dự án Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Dự án đã góp phần trợ giúp nhiều gia đình, trẻ em vươn lên trong cuộc sống.


Nhiều hình thức hỗ trợ


Gia đình em Nguyễn Thái Kim Ngân (sinh năm 2006) và Nguyễn Thái Phương Uyên (sinh năm 2009, ở xã Diên An, huyện Diên Khánh) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi mồ côi cả cha và mẹ. Chị gái lớn đi lấy chồng, 2 em sống trong căn nhà cấp 4 xập xệ của bố mẹ để lại, nhờ người chú sống bên cạnh trông nom. Qua khảo sát hoàn cảnh, Tổ chức Holt và Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công - Công tác xã hội tỉnh (đơn vị được Sở LĐ-TB-XH giao phối hợp với Tổ chức Holt triển khai dự án) đã dành 2 suất học bổng trị giá hơn 2,7 triệu đồng/suất/năm để hỗ trợ 2 em ăn học cho đến khi đủ 16 tuổi. Bên cạnh đó, tổ chức này còn dành 1 suất hỗ trợ sinh kế 7 triệu đồng cho người chú là ông Nguyễn Thành Dậu để có vốn buôn bán hạt điều, lấy phần lời nuôi 2 em ăn học. Giờ đây, cùng với khoản trợ cấp hàng tháng, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, nguồn hỗ trợ của Tổ chức Holt góp phần giúp thêm để 2 em vững bước đến trường.

 

Em Nguyễn Thái Phương Uyên (thứ 2 từ trái qua) nhận tiền hỗ trợ của Tổ chức Holt.

Em Nguyễn Thái Phương Uyên (thứ 2 từ trái qua) nhận tiền hỗ trợ của Tổ chức Holt.


Hoàn cảnh gia đình em Thái Thanh Thư (sinh năm 2008, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa) cũng đặc biệt khó khăn. Bố mất lúc em còn nhỏ, một mình bà Hồ Thị Chín (mẹ của Thư) chăm sóc, nuôi em ăn học bằng nghề lượm ve chai. Do sức khỏe yếu, công việc của bà Chín cũng thất thường. Bình quân mỗi ngày, bà kiếm được 30.000 đồng. Những ngày trái gió, trở trời, đau nhức, bà phải ở nhà khiến cuộc sống của 2 mẹ con rất vất vả. Đã thế, mắt trái của Thư bị mù từ nhỏ, mắt phải cận nặng khiến việc nhìn và học tập của em bị ảnh hưởng rất nhiều. Với hoàn cảnh của gia đình, Tổ chức Holt đã trao một khoản hỗ trợ sinh kế 6,3 triệu đồng cho bà Chín mua 2 con heo nái về nuôi để có điều kiện cho Thư ăn học. Đến nay, 2 con heo nái đã sinh được 11 con heo. Bà Chín chia sẻ: “Chỉ vài tháng nữa, tôi có thể xuất chuồng đàn heo con. Đây là khoản vốn để tôi có điều kiện nuôi con ăn học, điều trị bệnh”.


Tổ chức Holt còn dành sự quan tâm, hỗ trợ gửi trẻ mầm non và hỗ trợ bà mẹ đơn thân. Khi biết được hoàn cảnh của chị N.T.T (phường Phương Sài, TP. Nha Trang) đơn thân mang thai tuần thứ 32, tổ chức này đã tiếp cận và hỗ trợ gần 6 triệu đồng tiền sản, sinh nở và hậu sinh nở cho chị. Bên cạnh đó, Tổ chức Holt cùng với Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công - Công tác xã hội tỉnh trực tiếp tư vấn tâm lý, hướng dẫn kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh, kiểm soát cảm xúc và phòng tránh trầm cảm sau sinh cho các bà mẹ đơn thân…


Tiếp tục đồng hành

 

Ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở LĐ-TB-XH: Tính từ ngày 1-10-2019 đến 30-5-2022, dự án đã lập hồ sơ quản lý và thực hiện hỗ trợ cho 345 trường hợp với số tiền gần 3 tỷ đồng. Thời gian tới, sở sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Holt triển khai dự án trên địa bàn tỉnh; đề xuất mở rộng thêm đối tượng, nhất là trẻ em ở 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh; nâng mức hỗ trợ cho các đối tượng…

Ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, dự án Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh rất thiết thực và nhân văn. Do vậy, từ năm 2019 đến nay, sở luôn phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Holt trong việc triển khai, thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh, gồm 4 tiểu dự án là: Hỗ trợ phục hồi và bảo tồn gia đình, hỗ trợ gửi trẻ mầm non, hỗ trợ bà mẹ đơn thân, hỗ trợ học bổng. Bên cạnh đó, tổ chức này còn quan tâm hỗ trợ kinh phí cải thiện dinh dưỡng cho 74 trẻ em mồ côi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội thị xã Ninh Hòa. Thông qua sự hỗ trợ của Tổ chức Holt đã giúp trẻ em thuộc gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nguy cơ bỏ học được tiếp sức đến trường; tạo điều kiện cho nhiều gia đình có việc làm, thu nhập để chăm sóc, nuôi trẻ ăn học. Đồng thời, giúp các bà mẹ đơn thân vượt qua khó khăn, ổn định tâm lý để sinh con và vươn lên trong cuộc sống, chăm sóc, nuôi con trưởng thành; giúp trẻ em mồ côi cải thiện về dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe.


Theo ông Hồ Đăng Hòa - Giám đốc Tổ chức Holt Việt Nam, thời gian qua, Sở LĐ-TB-XH đã phối hợp rất nhịp nhàng với Tổ chức Holt. Cán bộ của dự án đã trực tiếp đến từng hộ gia đình, từng hoàn cảnh trẻ khó khăn để khảo sát, thẩm định, lập hồ sơ quản lý, hỗ trợ và theo dõi, giám sát việc sử dụng nguồn hỗ trợ đúng mục đích, hiệu quả. Mục đích cuối cùng của dự án nhằm trợ giúp cho trẻ em và gia đình trẻ có điều kiện vươn lên, trẻ sống khỏe mạnh, được vững bước tới trường. Thời gian tới, Tổ chức Holt sẽ tiếp tục đồng hành với Sở LĐ-TB-XH để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.


VĂN GIANG