11:06, 26/06/2022

Trợ giúp nhân đạo theo hướng bền vững

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo tỉnh" (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) vừa ban hành kế hoạch triển khai cuộc vận động năm 2022 với các chỉ tiêu, giải pháp thực hiện cụ thể. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh hình thức trợ giúp các địa chỉ nhân đạo phải đảm bảo hiệu quả, thiết thực, theo hướng bền vững.

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo tỉnh” (gọi tắt là Ban Chỉ đạo - BCĐ) vừa ban hành kế hoạch triển khai cuộc vận động năm 2022 với các chỉ tiêu, giải pháp thực hiện cụ thể. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh hình thức trợ giúp các địa chỉ nhân đạo phải đảm bảo hiệu quả, thiết thực, theo hướng bền vững.


Phấn đấu trợ giúp ít nhất 1.100 địa chỉ


Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm chậm tiến độ thực hiện hoạt động hỗ trợ các địa chỉ nhân đạo. Tuy nhiên, tùy vào tình hình thực tế của từng địa phương, từng thời điểm, BCĐ các cấp đã nỗ lực, chủ động, linh hoạt, kịp thời hỗ trợ các trường hợp khó khăn. Trong 2 năm 2020-2021, BCĐ các cấp đã hỗ trợ 1.454 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá hơn 28,6 tỷ đồng. Trong đó, BCĐ cấp tỉnh hỗ trợ 788 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá 26,5 tỷ đồng; BCĐ các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ 666 địa chỉ, trị giá hơn 2 tỷ đồng.

 

Đồng chí Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo tỉnh”  cắt băng khánh thành nhà hỗ trợ cho người dân tại xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh.

Ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo tỉnh” cắt băng khánh thành nhà hỗ trợ cho người dân tại xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh.


Năm 2022, BCĐ phấn đấu duy trì, quản lý và trợ giúp ít nhất 1.100 địa chỉ nhân đạo với trị giá tối thiểu 3,3 tỷ đồng. Trong đó, BCĐ cấp tỉnh hỗ trợ 330 địa chỉ nhân đạo với trị giá tối thiểu 990 triệu đồng. BCĐ cấp huyện phấn đấu hỗ trợ 770 địa chỉ nhân đạo, cụ thể: Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Hòa hỗ trợ 132 địa chỉ với trị giá tối thiểu 396 triệu đồng; Cam Lâm, Diên Khánh, Vạn Ninh hỗ trợ 88 địa chỉ với trị giá 264 triệu đồng; Khánh Sơn, Khánh Vĩnh hỗ trợ 55 địa chỉ với trị giá 165 triệu đồng. Bên cạnh đó, BCĐ đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng “Ngân hàng địa chỉ nhân đạo điện tử” kết nối cổng thông tin điện tử của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và cổng thông tin điện tử của tỉnh để thường xuyên rà soát, cập nhật nhu cầu và kết quả hỗ trợ các địa chỉ nhân đạo.


Nhiều giải pháp thực hiện

 

Chỉ tính riêng năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, BCĐ cấp tỉnh đã khởi công, bàn giao và đưa vào sử dụng 286 căn nhà cho các địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá 14,3 tỷ đồng. Trong đó: huyện Khánh Sơn 70 căn; huyện Khánh Vĩnh 86 căn; huyện Cam Lâm 34 căn; TP. Cam Ranh 29 căn; thị xã Ninh Hòa 22 căn; huyện Vạn Ninh 20 căn; huyện Diên Khánh 18 căn và TP. Nha Trang 7 căn.

Để cuộc vận động đạt hiệu quả cao, BCĐ các cấp sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương chủ động tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia hoạt động nhân đạo với hình thức đa dạng, phù hợp, tạo nguồn lực vững mạnh trong thực hiện cuộc vận động. Đồng thời, BCĐ các cấp cũng phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục khảo sát, lập hồ sơ các địa chỉ nhân đạo theo quy trình do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hướng dẫn và theo yêu cầu của nhà tài trợ; thường xuyên tổng hợp và xây dựng “Ngân hàng địa chỉ nhân đạo điện tử”; hoàn thiện biểu mẫu, hồ sơ quản lý các địa chỉ nhân đạo, tài liệu hướng dẫn thực hiện cuộc vận động để đảm bảo đồng bộ, thống nhất trên địa bàn tỉnh.


Ông Lê Văn Hoa - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cơ quan thường trực BCĐ cho biết, hình thức trợ giúp các địa chỉ nhân đạo phải đảm bảo hiệu quả, thiết thực, theo hướng bền vững. Do đó, BCĐ xác định thống nhất hình thức trợ giúp các địa chỉ nhân đạo trên cơ sở nhu cầu, nguyện vọng của các đối tượng và yêu cầu của tổ chức, cá nhân đăng ký trợ giúp; đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng phù hợp để các địa chỉ nhân đạo vươn lên vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, định kỳ rà soát, đánh giá nhu cầu của đối tượng và tham khảo yêu cầu của các tổ chức, cá nhân đăng ký trợ giúp đối tượng để có sự điều chỉnh thích hợp, đảm bảo đối tượng được trợ giúp liên tục, hiệu quả. Các cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… đăng ký trợ giúp địa chỉ nhân đạo theo hồ sơ giới thiệu của BCĐ các cấp.


Với tinh thần “Mọi người cần trợ giúp đều nhận được sự trợ giúp thích hợp”, BCĐ các cấp sẽ tăng cường tổ chức ký kết chương trình phối hợp với cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhằm huy động nguồn lực cho cuộc vận động; phấn đấu vận động ít nhất 50% người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan đăng ký tham gia trợ giúp một địa chỉ nhân đạo. Công tác truyền thông cũng được thực hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để cuộc vận động được lan tỏa rộng rãi, góp phần xã hội hóa công tác nhân đạo, đưa những tấm lòng hảo tâm đến với những địa chỉ khó khăn cần được sẻ chia, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.


MAI HOÀNG