09:06, 23/06/2022

Nợ bảo hiểm xã hội giảm nhẹ

Từ đầu năm đến nay, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa dần khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh nên tình hình nợ bảo hiểm xã hội có những chuyển biến tích cực hơn so với trước. Tuy nhiên, số đơn vị và số tiền nợ bảo hiểm xã hội vẫn còn ở mức cao.

Từ đầu năm đến nay, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dần khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh nên tình hình nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) có những chuyển biến tích cực hơn so với trước. Tuy nhiên, số đơn vị và số tiền nợ BHXH vẫn còn ở mức cao.


Có chuyển biến


Tính đến cuối tháng 5, trên địa bàn TP. Cam Ranh có 165 đơn vị nợ BHXH hơn 6,1 tỷ đồng (tỷ lệ nợ 2,63%). Trong đó, 22 đơn vị nợ từ 6 tháng trở lên với hơn 2,3 tỷ đồng; 26 đơn vị nợ từ 3 tháng đến dưới 6 tháng gần 1,9 tỷ đồng, còn lại nợ dưới 3 tháng và nợ dưới 1 tháng. Ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc BHXH TP. Cam Ranh cho biết, do tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, các doanh nghiệp đã dần phục hồi sản xuất, kinh doanh nên 5 tháng đầu năm, việc thu nộp BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) kịp thời, đầy đủ hơn, tỷ lệ nợ giảm 0,69%, tương đương mức giảm hơn 1 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Nhóm nợ từ 3 tháng trở lên giảm về số đơn vị nợ nhưng lại tăng về số tiền nợ do các đơn vị chiếm dụng, không nộp cho cơ quan BHXH.

 

Người lao động giao dịch tại Bảo hiểm xã hội TP. Cam Ranh.

Người lao động giao dịch tại Bảo hiểm xã hội TP. Cam Ranh.


Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến ngày 31-5, toàn tỉnh có 1.307 đơn vị (đã loại trừ 613 đơn vị không còn hoạt động nhưng còn số thiếu) nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 1 tháng trở lên với 164,4 tỷ đồng, trong đó có 535 đơn vị nợ từ 6 tháng trở lên với hơn 105,4 tỷ đồng. Số đơn vị nợ BHXH trên địa bàn TP. Nha Trang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số đơn vị nợ, số tiền nợ BHXH của toàn tỉnh. Lãnh đạo Phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh đánh giá, nợ BHXH có xu hướng giảm nhẹ với mức giảm 11,4 tỷ đồng so với cuối tháng 5-2021. Bên cạnh đó, số người quay lại tham gia BHXH cũng cao hơn; 5 tháng đầu năm có khoảng 5.900 người quay lại tham gia BHXH. Tuy nhiên, nợ BHXH vẫn còn ở mức cao; tình trạng một số đơn vị có số nợ lớn, tiếp tục nợ, thiếu phối hợp với cơ quan BHXH để trả nợ vẫn diễn ra.


Tăng cường xử lý đơn vị cố tình nợ bảo hiểm xã hội


Thực tế hiện nay, các giải pháp thu nợ như thông báo kết quả đóng hàng tháng, thông báo nợ 2 lần/tháng, lập biên bản nợ… không còn phát huy nhiều tác dụng đối với những đơn vị chây ỳ, cố tình nợ BHXH. Một số doanh nghiệp chưa có ý thức tuân thủ pháp luật về BHXH, có biểu hiện trốn đóng, chấp nhận mức xử phạt hành chính hoặc bị tính lãi chậm nộp để chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN nhằm bổ sung vốn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều doanh nghiệp tham gia BHXH không đúng mức lương, thu nhập thực tế; sử dụng lao động làm công việc thuộc ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm nhưng khi ký hợp đồng lao động và đăng ký tham gia BHXH không đúng chức danh nghề, công việc của người lao động, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người tham gia BHXH... Từ thực tế đó, đại diện BHXH cấp huyện cho rằng, song song với các giải pháp thu nợ hiện nay, cần tăng cường phối hợp giữa cơ quan BHXH và cơ quan công an để nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trong lĩnh vực BHXH, đặc biệt đối với các đơn vị cố tình chiếm dụng tiền BHXH của người lao động.


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành BHXH tỉnh cho biết, trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn tiếp nhận, xử lý thông tin; lập, gửi hồ sơ kiến nghị khởi tố tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT.  Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phối hợp tốt với Cục Thuế tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường hiệu quả công tác thu nợ; phối hợp với các ngân hàng thực hiện việc trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để đóng số tiền nợ BHXH theo nội dung ký kết giữa BHXH tỉnh và các ngân hàng.


Ngoài ra, BHXH các huyện, thị xã, thành phố, tổ công tác liên ngành thu nợ BHXH, BHYT cấp tỉnh và cấp huyện tiếp tục thực hiện đôn đốc thu nợ; kiểm tra thu hồi nợ đọng, đồng thời lập biên bản làm việc với các đơn vị nợ; tổ chức đối thoại giữa cơ quan BHXH và chủ sử dụng lao động, người lao động để giải quyết những vướng mắc trong tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT hiện nay. BHXH tỉnh cũng tăng cường các giải pháp hướng dẫn người lao động, người dân cài đặt sử dụng ứng dụng VssID (BHXH số) để kiểm soát được tình hình tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT của bản thân; kiểm soát được tình hình đóng BHXH của doanh nghiệp để có giải pháp yêu cầu doanh nghiệp tham gia BHXH đầy đủ cho chính mình.


MAI HOÀNG