11:06, 26/06/2022

Những thiết bị đào tạo tự sáng chế

Những năm qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên sáng chế thiết bị đào tạo tự làm. Những sáng chế đó được ứng dụng vào công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tiết kiệm chi phí cho các trường nghề.

Những năm qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên sáng chế thiết bị đào tạo tự làm. Những sáng chế đó được ứng dụng vào công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tiết kiệm chi phí cho các trường nghề.


Đa dạng thiết bị tự làm


Để học sinh, sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí nắm bắt được kiến thức bổ ích, sát thực, thầy giáo Lê Xuân Phong và Nguyễn Minh Tiến (Khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang) đã tìm tòi, nghiên cứu, sáng chế mô hình “Hệ thống điều hòa không khí trung tâm Water Chiller ứng dụng bể tích trữ lạnh”. Mô hình được thiết kế nhỏ, gọn, có thể bố trí ở các phòng học, xưởng thực hành; thông số kỹ thuật được số hóa bằng mã QR để học sinh, sinh viên có thể nắm bắt thiết bị. Thầy Lê Xuân Phong chia sẻ: “Mô hình có thể áp dụng để giảng dạy cho nhiều mô đun ở nghề kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí. Đặc biệt, mô hình ứng dụng các công nghệ mới mà doanh nghiệp đang ứng dụng trên thực tế. Do đó, việc đưa mô hình vào học tập giúp người học tiếp cận sát với thực tế, tích lũy kinh nghiệm để không bỡ ngỡ khi đi làm. Chi phí lắp ráp mô hình khoảng 50 triệu đồng”.

 

Những năm qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên sáng chế thiết bị đào tạo tự làm. Những sáng chế đó được ứng dụng vào công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tiết kiệm chi phí cho các trường nghề.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham quan mô hình “Khu vui chơi, nghỉ dưỡng du lịch biển đảo NTC”.


Tại Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang, thầy giáo Hồ Lê Khoa Anh cùng các cộng sự đã thiết kế mô hình “Khu vui chơi, nghỉ dưỡng du lịch biển đảo NTC” phục vụ cho việc giảng dạy các ngành Quản trị khách sạn, Quản trị khu resort, Quản trị lễ tân tại trường. Mô hình có tính ứng dụng cao, sinh động hơn so với phương pháp giảng dạy truyền thống hoặc dùng máy chiếu. Qua mô hình, sinh viên được thực hành các kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thuyết trình. Mô hình có cơ sở vật chất kỹ thuật thiết kế, sắp xếp và bố trí một cách tổng quan với đầy đủ khu vực chức năng cơ bản để hình thành một khu phức hợp vui chơi nghỉ dưỡng du lịch biển đảo, giúp sinh viên biết thêm về nhiều quy mô khu nghỉ dưỡng khác nhau. Chi phí thiết kế mô hình chỉ 15 triệu đồng với chất liệu dễ tìm kiếm.


Với mong muốn giúp học sinh tiếp cận kiến thức sinh động, sát thực tế, thầy Lê Quang Kết và thầy Lê Quang Quỳnh (Trường Trung cấp Nghề Vạn Ninh) đã chế tạo mô hình “Thiết bị cắt phôi dạng ống bằng phương pháp cắt Plasma ứng dụng trong công tác giảng dạy”. Qua mô hình, học sinh được hiểu rõ về nguyên lý hoạt động, điều khiển thiết bị một cách dễ dàng. Đặc biệt, từ mô hình giúp các doanh nghiệp phát triển rộng rãi và ứng dụng vào sản xuất, giảm chi phí và sức lao động, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Chi phí thiết bị sáng chế mô hình khoảng 35 triệu đồng…


Tạo điều kiện tốt nhất


Ông Lê Viên Ngọc Bàng - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Vạn Ninh cho biết, với số lượng học sinh ngày một tăng cao, trường đã không ngừng đầu tư trang thiết bị cho các xưởng thực hành và phòng thí nghiệm nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu giảng dạy hiện nay. Vì vậy, trường luôn quan tâm hỗ trợ kinh phí cho cán bộ, giáo viên nghiên cứu, sáng chế thiết bị, dụng cụ giảng dạy để phù hợp với chương trình đào tạo của trường, giúp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương…


Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang, trường luôn khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, giáo viên nghiên cứu, thiết kế, chế tạo ra các mô hình, trang thiết bị đồ dùng dạy học mang tính ứng dụng cao, tiết kiệm chi phí, sát với thực tế các môn học và mô đun đang giảng dạy. Do đó, phong trào sáng chế thiết bị ở trường luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh. Trung bình mỗi năm, trường có từ 4 đến 7 thiết bị tự sáng chế được ứng dụng vào giảng dạy.


Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, những năm gần đây, các trường nghề rất quan tâm đến phong trào tự làm thiết bị đào tạo. Trung bình mỗi năm, các trường nghề nghiên cứu, sáng chế khoảng 20 thiết bị đào tạo tự làm. Đồng thời, cứ 2 năm 1 lần, sở đều tổ chức hội thi thiết bị đào tạo tự làm nhằm tạo sân chơi trí tuệ và nhân rộng mô hình hay. Các thiết bị có tính trực quan, sinh động, thể hiện sự mới mẻ, sáng tạo và mang tính thực tiễn, ứng dụng cao, giúp nhà giáo truyền tải kiến thức, kỹ năng, tạo sự thích thú cho người học. Những thiết bị đạt giải cao được sở chọn tham gia cuộc thi toàn quốc và nhân rộng trong giảng dạy ở các trường nghề.


VĂN GIANG