05:05, 18/05/2022

40 tỷ đồng xây dựng Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên

Ngày 17-5, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với lãnh đạo Trung ương Đoàn nhằm thống nhất các nội dung để triển khai dự án Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên Khánh Hòa. Dự án kỳ vọng sẽ sớm khởi công vào cuối năm nay và hoàn thành trong năm 2023.

 

Ngày 17-5, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với lãnh đạo Trung ương Đoàn nhằm thống nhất các nội dung để triển khai dự án Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên Khánh Hòa. Dự án kỳ vọng sẽ sớm khởi công vào cuối năm nay và hoàn thành trong năm 2023.


Chuyển Tỉnh đoàn làm chủ đầu tư


Năm 2008, Trung ương Đoàn ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch đầu tư xây dựng 10 trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên, trong đó có Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Khánh Hòa. UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương thỏa thuận địa điểm xây dựng dự án tại khu Bắc Hòn Ông (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang), với diện tích khoảng 2ha. Tuy nhiên, do khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn, sau đó dự án đã tạm dừng.

 

Lãnh đạo tỉnh  làm việc  với lãnh đạo  Trung ương Đoàn về triển khai  dự án Trung tâm  Hoạt động thanh thiếu niên Khánh Hòa.

Lãnh đạo tỉnh làm việc với lãnh đạo Trung ương Đoàn về triển khai dự án Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên Khánh Hòa.


Đến năm 2015, Tỉnh đoàn có báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, kiến nghị Trung ương Đoàn xem xét, bố trí nguồn vốn để Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chuyển dự án thành Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên Khánh Hòa. Trung ương Đoàn đã thống nhất và giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Trung ương Đoàn làm chủ đầu tư; Tỉnh đoàn có vai trò là đơn vị thụ hưởng dự án. Dự án được bố trí nguồn vốn thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.


Tuy nhiên, do chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Trung ương Đoàn nên tỉnh bàn giao quỹ đất để thực hiện dự án là chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh đã nghe ý kiến của các cơ quan chức năng, thống nhất với lãnh đạo Trung ương Đoàn giao cho Tỉnh đoàn làm chủ đầu tư dự án để tạo thuận lợi trong các bước triển khai thủ tục tiếp theo.


Ông Bùi Quang Huy - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn cho biết, trên thực tế, việc giao các tỉnh, thành đoàn làm chủ đầu tư thực hiện dự án trung tâm hoạt động thanh thiếu niên đã được áp dụng tại một số tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, năng lực quản lý, thực hiện của đoàn thanh niên chưa đáp ứng nhu cầu đề ra, dẫn đến chậm tiến độ thi công, giải ngân của dự án. Từ thực tế đó, Trung ương Đoàn đề nghị Tỉnh đoàn Khánh Hòa nghiên cứu, tìm các đơn vị quản lý, tư vấn có kinh nghiệm, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh để được hướng dẫn, triển khai trong thời gian sớm nhất. Trung ương Đoàn mong muốn UBND tỉnh hỗ trợ, có sự chỉ đạo sát sao với các cấp, ngành để dự án sớm được hiện thực hóa, góp phần hỗ trợ hoạt động cho thanh thiếu niên của tỉnh.


Sớm thực hiện các bước chuyển giao


Dự án Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên Khánh Hòa có tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng, nguồn vốn do Trung ương Đoàn cấp. Hiện nay, dự án đã được giao kế hoạch vốn triển khai trong năm 2022 là 9 tỷ đồng. Dự án triển khai trên quỹ đất 2ha, với các hạng mục đầu tư như: Khối nhà hành chính - câu lạc bộ, gồm các không gian làm việc, học tập cho các lớp năng khiếu, câu lạc bộ của thanh thiếu niên; khối nhà đa năng với các công trình nhà thi đấu, sàn tập, khán đài, công trình phụ trợ...


Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cùng các sở, ngành liên quan đã thống nhất hướng triển khai của dự án, giao Tỉnh đoàn làm chủ đầu tư để tạo thuận lợi trong việc giao quỹ đất, triển khai các thủ tục liên quan.


Kết luận buổi làm việc, ông Đinh Văn Thiệu mong muốn Trung ương Đoàn sớm thực hiện các bước chuyển giao chủ đầu tư dự án cho Tỉnh đoàn. Ngay sau khi hoàn thành, UBND tỉnh sẽ có văn bản chính thức chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Nha Trang giao đất cho Tỉnh đoàn triển khai. Tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện để dự án được triển khai đúng tiến độ, khởi công vào cuối năm 2022 và nỗ lực hoàn thành trong năm 2023. Bên cạnh đó, ông đề nghị Tỉnh đoàn lập đề xuất chủ trương đầu tư các hạng mục cần thiết khác để tăng hiệu quả hoạt động của dự án. Từ đó, tỉnh sẽ có nguồn vốn đối ứng, đầu tư thêm các công trình, hạng mục đảm bảo Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên Khánh Hòa được đầu tư bài bản, đầy đủ, là nơi hoạt động, rèn luyện tốt cho thanh thiếu niên của tỉnh.


VĨNH THÀNH