09:05, 23/05/2022

Sẽ tổ chức tôn vinh những người hiến máu tình nguyện

Hiện nay, lượng máu được sử dụng trong điều trị và cấp cứu trên địa bàn tỉnh đều từ nguồn máu hiến. Để tri ân những người tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, dự kiến giữa tháng 6, tỉnh sẽ tổ chức lễ tôn vinh, khen thưởng những gia đình, người nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện

Hiện nay, lượng máu được sử dụng trong điều trị và cấp cứu trên địa bàn tỉnh đều từ nguồn máu hiến. Để tri ân những người tích cực tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN), dự kiến giữa tháng 6, tỉnh sẽ tổ chức lễ tôn vinh, khen thưởng những gia đình, người nhiều lần tham gia HMTN. Bà Lưu Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết:

 

Bà Lưu Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh
Bà Lưu Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh


- Dự kiến, tại lễ tôn vinh năm nay sẽ có 3 gia đình được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN tặng khánh đồng cho 2 cá nhân, phù hiệu 40 lần cho 3 gia đình và 2 cá nhân. Bộ Y tế tặng bằng khen cho 3 gia đình. Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen cho 6 gia đình, 11 cá nhân; tặng kỷ niệm chương cho 1 cá nhân. UBND tỉnh tặng bằng khen cho 39 gia đình và 55 cá nhân. Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tặng giấy khen cho 25 gia đình và 178 cá nhân.


- Hiện nay, ở tỉnh có rất nhiều người tích cực tham gia HMTN nhiều lần. Để được khen thưởng và tôn vinh tại buổi lễ, các cá nhân, gia đình cần phải đạt những tiêu chí gì, thưa bà?


- Theo các quy định tại các quy chế tôn vinh thành tích xuất sắc về HMTN của Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN và UBND tỉnh, các gia đình, cá nhân HMTN từ 70 lần trở lên sẽ được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; từ 30 lần trở lên sẽ được tặng bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; từ 40 lần trở lên sẽ được tặng kỷ niệm chương của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; được tặng phù hiệu của Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN khi hiến máu từ 20, 30, 40, 50, 70 lần; được tặng khánh đồng khi hiến máu 50 lần, khánh bạc khi hiến máu 70 lần, khánh vàng khi hiến máu 100 lần; từ 20 lần trở lên được tặng bằng khen của UBND tỉnh, từ 10 lần trở lên được tặng giấy khen của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh.


- HMTN là nghĩa cử cao đẹp, để phong trào này ngày càng lan tỏa thì cần có những giải pháp gì?


- Thời gian qua, với sự hưởng ứng tích cực của người dân, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp… phong trào HMTN ở tỉnh ngày càng lan tỏa. Khánh Hòa là một trong những tỉnh mạnh về phong trào này. Hiện nay, tỷ lệ người dân ở tỉnh tham gia HMTN đạt 1,53%; tỷ lệ người hiến máu nhắc lại (từ 2 lần trở lên) đạt 63%; tỷ lệ sử dụng máu hiến đạt 100%.


Để phong trào phát triển bền vững và sâu rộng, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN cần sớm điều chỉnh tăng mức chi hỗ trợ cho người HMTN phù hợp với tình hình thực tế. Vì mức hỗ trợ đang áp dụng hiện nay được thực hiện khá lâu, từ năm 2015. Đồng thời, sớm ban hành quy chế mới về tôn vinh, khen thưởng thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN để các địa phương thực hiện tốt hơn việc chăm sóc người HMTN, góp phần đẩy mạnh phong trào HMTN cả nước nói chung và ở Khánh Hòa nói riêng.


- Xin cảm ơn bà!


Thảo Ly (Thực hiện)