11:05, 27/05/2022

Bạn trẻ trải nghiệm môi trường quân đội

Tỉnh đoàn, Thành đoàn Nha Trang đang triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong môi trường quân ngũ cho thanh, thiếu niên trong dịp hè.

Tỉnh đoàn, Thành đoàn Nha Trang đang triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong môi trường quân ngũ cho thanh, thiếu niên trong dịp hè.


Sau thời gian tạm dừng bởi dịch Covid-19, năm nay, chương trình Học kỳ trong quân đội do Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức dự kiến sẽ trở lại từ ngày 17 đến 23-7, tại Tiểu đoàn 460 (Trung đoàn 974, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh). Đối tượng là thanh thiếu niên đang học tập tại các trường THCS, THPT trong và ngoài tỉnh, độ tuổi từ 11 đến 17. Chương trình được thiết kế trong 7 ngày, gồm: 4 ngày trải nghiệm hoạt động quân sự kết hợp rèn luyện kỹ năng sống; 1 ngày tham gia các hoạt động xã hội; 1 ngày tham quan dã ngoại và 1 ngày tổng kết, trao giấy chứng nhận. Trong đó, 4 ngày trải nghiệm hoạt động quân sự kết hợp rèn luyện kỹ năng sống là thời gian chính thức của chương trình rèn luyện, học viên sẽ được tiếp cận và làm quen với môi trường quân ngũ.

 

Hoạt động trải nghiệm tại Trại hè thiếu nhi lần thứ III do Thành đoàn Nha Trang tổ chức.

Hoạt động trải nghiệm tại Trại hè thiếu nhi lần thứ III do Thành đoàn Nha Trang tổ chức.


Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, để phù hợp với lứa tuổi các em, nội dung huấn luyện được điều chỉnh, tập trung vào giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; các động tác kỹ thuật, chiến thuật quân sự cơ bản; rèn luyện kỹ năng phòng, chống tại nạn, thương tích, đuối nước, thoát hiểm, phòng cháy, chữa cháy; tác phong quân nhân, ý thức tổ chức kỷ luật, thói quen sinh hoạt tập thể và làm việc nhóm... Ngoài ra, học viên sẽ được tham quan đơn vị tổ chức các hoạt động huấn luyện, học tập, công tác; tập huấn kỹ năng đi rừng, kỹ năng sinh tồn; tìm hiểu sinh thái rừng, tham gia hoạt động bảo vệ thiên nhiên và những hoạt động khác của quân đội. Việc tham gia công tác xã hội sẽ giúp các em tìm hiểu, chia sẻ với cộng đồng, có những kiến thức xã hội cần thiết để áp dụng vào cuộc sống.


Thành đoàn Nha Trang đang lên kế hoạch làm việc với Học viện Hải quân tổ chức Trại hè thiếu nhi lần thứ IV với chủ đề “Em là chiến sĩ Hải quân”. Trại hè dự kiến diễn ra từ ngày 18 đến 21-7 với khoảng 70-100 trại sinh từ 10 đến 15 tuổi tham gia. Theo anh Phạm Ngọc Thạch - Quyền Bí thư Thành đoàn Nha Trang, năm nay, trại hè tiếp tục được tổ chức với các chuyên đề bổ ích cho thiếu nhi như: Tập làm chiến sĩ Hải quân (học chào điều lệnh, nội quy, các bài thể dục quy định trong quân đội; huấn luyện nội vụ cá nhân trong quân đội, sơ cứu thương, võ thuật; tăng gia sản xuất...); tiếp bước cha anh (tổ chức tham quan các di tích lịch sử, tìm hiểu truyền thống lực lượng Hải quân, giao lưu với chiến sĩ quân đội…); khám phá và trải nghiệm (huấn luyện kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp ứng xử, giáo dục nhân cách sống, đạo đức...). Các nội dung đang được Thành đoàn triển khai, làm việc để thống nhất với lãnh đạo Học viện Hải quân, sau khi thông qua sẽ chiêu sinh trong thời gian tới.


Anh Bùi Hoài Nam cho biết, các hình thức tổ chức trải nghiệm trong môi trường quân đội được tổ chức vào dịp hè mỗi năm là sân chơi bổ ích cho thanh thiếu niên. Bên cạnh việc giáo dục kỹ năng sống, hoạt động tập thể, đây còn là môi trường giáo dục truyền thống, lịch sử cho các em. Đối với những cơ sở đoàn chưa có điều kiện tổ chức các hoạt động trải nghiệm dài ngày, Tỉnh đoàn khuyến khích tổ chức theo hình thức như: trải nghiệm 1 ngày trong quân ngũ, phối hợp tổ chức tham quan, trải nghiệm thực tế môi trường quân đội... Từ đó, giúp các em có thêm nhiều trải nghiệm bổ ích, thú vị trong dịp hè.


V.THÀNH