12:03, 31/03/2022

Lan tỏa hoạt động công tác xã hội

Những năm qua, Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công - Công tác xã hội (CTXH) tỉnh đã triển khai lan tỏa, rộng khắp hoạt động CTXH. Qua đó, đã giúp nhiều đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Những năm qua, Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công - Công tác xã hội (CTXH) tỉnh đã triển khai lan tỏa, rộng khắp hoạt động CTXH. Qua đó, đã giúp nhiều đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.


Kết nối trợ giúp cho người yếu thế


Gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Diễm (thôn Lạc Bình, xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa) có hoàn cảnh khá éo le. Chồng bà bị bệnh hiểm nghèo, không có khả năng chăm sóc bản thân; bà và 2 con gái đều bị khuyết tật bẩm sinh. Cuộc sống gia đình chỉ phụ thuộc vào khoản trợ cấp hàng tháng. Để có thêm điều kiện lo cho gia đình, bà nhận hàng mây tre lá về đan gia công, mỗi ngày cũng được vài chục ngàn đồng. Thấy được hoàn cảnh, nghị lực của bà, Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công - CTXH tỉnh đã kết nối hỗ trợ cho gia đình 6,4 triệu đồng mua một con bò giống. Bà chia sẻ: “Tôi rất mừng khi được trung tâm quan tâm kết nối hỗ trợ kinh phí mua bò. Đây là nguồn động lực để gia đình vươn lên trong cuộc sống”.

 

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công - Công tác xã hội tỉnh trao hỗ trợ cho trẻ em vượt khó học giỏi.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công - Công tác xã hội tỉnh trao hỗ trợ cho trẻ em vượt khó học giỏi.


Hoàn cảnh gia đình bà Lê Thị Hai (tổ dân phố Phú Thọ 3, phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa) cũng khá khó khăn. Bà bị bệnh lao phổi kháng thuốc, điều trị nhiều năm chưa khỏi. Chồng bà đi làm muối thuê, công việc không ổn định, trong khi 3 con đang tuổi ăn học. Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công - CTXH tỉnh đã khảo sát và kết nối hỗ trợ bà 5 triệu đồng đầu tư nuôi gà thả vườn. Trung tâm còn hỗ trợ dinh dưỡng 1 lần cho bà để có thêm điều kiện điều trị bệnh lao; đồng thời kết nối với các bác sĩ tư vấn về cách chăm sóc và điều trị bệnh lao kháng thuốc.


Lãnh đạo Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công - CTXH tỉnh cho biết, những năm qua, đơn vị đã chú trọng triển khai các hoạt động hướng đến hỗ trợ, kết nối giúp đỡ những đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, thông qua Dự án Holt International Children’s Services, đơn vị đã tiếp nhận, thu thập thông tin, đánh giá nhu cầu trợ giúp và lập hồ sơ quản lý gần 300 trường hợp là bà mẹ đơn thân, trẻ em vượt khó học giỏi, bị nhiễm Covid-19. Thông qua Dự án trợ giúp xã hội đối với bệnh nhân lao phổi, đơn vị tiếp nhận tư vấn, hỗ trợ sinh kế, dinh dưỡng, thẻ bảo hiểm y tế cho 100 hộ gia đình có người mắc bệnh lao phổi. Bên cạnh đó, trung tâm tích cực kêu gọi, vận động xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em (riêng năm 2021 vận động được hơn 458 triệu đồng); hỗ trợ phẫu thuật dị tật vùng hàm mặt, tim bẩm sinh cho trẻ em… Ngoài ra, hàng năm, trung tâm còn phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều đợt trao học bổng, quà Tết, hỗ trợ đột xuất cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh…


Tiếp tục huy động các nguồn lực


Hiện nay, các nhóm đối tượng yếu thế trên địa bàn luôn có nhu cầu cần được hỗ trợ, trong khi số lượng người được hỗ trợ chưa tương xứng với thực tế, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do nguồn kinh phí vận động, cấp cho hoạt động CTXH còn hạn chế. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên CTXH chưa được đào tạo chuyên sâu, cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ và thay đổi thường xuyên nên việc triển khai các hoạt động CTXH bị gián đoạn, chất lượng dịch vụ chưa đạt được kết quả như mong muốn…


Theo bà Trần Thị Ngọc Thùy - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công - CTXH tỉnh, thời gian tới, đơn vị sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai lan tỏa, rộng khắp các hoạt động hỗ trợ, kết nối trợ giúp cho các đối tượng yếu thế để họ có thêm điều kiện vượt khó. Đơn vị sẽ tập trung mở các lớp tập huấn kỹ năng sống cho trẻ em, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh; tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cộng tác viên CTXH; tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho người dân. Bên cạnh đó, trung tâm chú trọng tiếp nhận và tư vấn cho các đối tượng về chính sách trợ giúp xã hội, nghiệp vụ CTXH, sinh kế, hôn nhân gia đình, việc làm, bạo lực gia đình, nạn nhân bị xâm hại tình dục; kịp thời trợ giúp các trường hợp cần sự bảo vệ khẩn cấp. Cùng với đó, tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội để trợ giúp các đối tượng yếu thế; tham gia công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả thiên tai tại cộng đồng; phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối tượng rơi vào hoàn cảnh khó khăn và bị xâm hại, bị bạo lực, ngược đãi... Trung tâm rất cần sự đồng hành của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm; sự nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ, nhân viên, cộng tác viên CTXH trong việc tích cực tham gia hỗ trợ các cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần xây dựng một xã hội ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.


VĂN GIANG