10:03, 07/03/2022

Các cấp công đoàn: Chung tay thực hiện an sinh xã hội

Thời gian qua, các cấp công đoàn đã triển khai tốt hoạt động hỗ trợ đoàn viên, người lao động và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động xã hội được các cấp công đoàn triển khai lan tỏa, góp sức cùng tỉnh trong phòng, chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội.
 

Thời gian qua, các cấp công đoàn (CĐ) đã triển khai tốt hoạt động hỗ trợ đoàn viên, người lao động và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động xã hội được các cấp CĐ triển khai lan tỏa, góp sức cùng tỉnh trong phòng, chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội.

 

Cán bộ công đoàn hỗ trợ lực lượng y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân Khu Công nghiệp Suối Dầu.
Cán bộ công đoàn hỗ trợ lực lượng y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân Khu Công nghiệp Suối Dầu.
 
Chăm lo cho đoàn viên, người lao động
 
Các cấp CĐ trong tỉnh đã tích cực vận động đoàn viên, người lao động đóng góp được hơn 4,8 tỷ đồng cho Quỹ vắc xin phòng Covid-19 và đóng góp hơn 5,2 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch. LĐLĐ tỉnh cũng đã trích kinh phí và vận động được hơn 400 triệu đồng kịp thời hỗ trợ cho các bệnh viện, cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, lao động nữ mang thai, nuôi con nhỏ, nghỉ việc có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tiếp nhận hơn 300 triệu đồng của Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh và kịp thời trao đến tận tay cho 6.200 lao động. Không chỉ vậy, các cấp CĐ còn chủ động vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ hơn 1.500 suất quà cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, trị giá từ 500.000 đến 1 triệu đồng/suất. 
Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp CĐ luôn xem công tác chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, lao động và người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Trong những ngày chống dịch, các cán bộ CĐ có mặt ở nhiều nơi để hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh khó khăn; tích cực tham gia công tác hậu cần, phục vụ người dân tại các bệnh viện dã chiến. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã kịp thời triển khai gói chính sách hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động là F0, F1, F2. Chị Diệp Ngọc Hạnh, công nhân Công ty TNHH Fujiura Nha Trang cho biết: “Tôi không may bị nhiễm Covid-19 nên phải nghỉ làm gần 1 tháng. Thời gian nghỉ làm, công ty hỗ trợ một phần lương cơ bản, còn các khoản thu nhập khác không có. Trong lúc khó khăn, tôi đã được CĐ cơ sở hướng dẫn làm đơn, thủ tục và được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 3 triệu đồng. Khoản tiền tuy không lớn nhưng góp phần giúp gia đình lo cho 2 con ăn học trong lúc khó khăn”.
 
Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, tính từ tháng 12-2021 đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 4.600 đoàn viên, người lao động được hưởng gói chính sách hỗ trợ của tổ chức CĐ với số tiền hơn 6,8 tỷ đồng. Nguồn hỗ trợ này đã góp phần không nhỏ động viên người lao động trong lúc khó khăn. Bà Đoàn Thị Hải Vương - Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH Một thành viên May mặc, Thương mại và Dịch vụ Minh Sơn (huyện Cam Lâm) cho biết, gói chính sách hỗ trợ của CĐ được triển khai thực hiện đúng thời điểm người lao động gặp nhiều khó khăn đã phát huy hiệu quả và mang nhiều ý nghĩa. Riêng công ty có hơn 50 đoàn viên nằm trong diện được hỗ trợ. Sự hỗ trợ đó đã góp phần tạo điều kiện cho người lao động gắn bó với doanh nghiệp và tổ chức CĐ.
 
Sát cánh trong mọi hoạt động
 
Chung tay với doanh nghiệp trong việc chăm lo cho người lao động, LĐLĐ tỉnh đã vận động hỗ trợ 1,2 tỷ đồng, 45 tấn gạo, 666 thùng sữa, hơn 1.000 thùng mì, hàng chục tấn rau củ quả các loại hỗ trợ cho bữa ăn ca của người lao động. Ông Kim Jeong Bae - Giám đốc Công ty TNHH Komega X cho biết: “Trong quá trình hoạt động, tổ chức CĐ đã có nhiều đóng góp tích cực cho công ty. Không chỉ vận động, chăm lo cho người lao động, tổ chức CĐ còn chủ động tư vấn pháp luật để công ty thực hiện, bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Đặc biệt, trong khoảng thời gian dịch Covid-19 bùng phát, CĐ đã giúp công ty ổn định nơi ăn, chốn ở cho người lao động, hỗ trợ tiêm vắc xin cho công nhân. LĐLĐ tỉnh còn hỗ trợ hơn 5 tấn gạo, hơn 2 tấn rau củ, cùng sữa, mì tôm cho công ty để đảm bảo suất ăn ca cho công nhân. Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ này của tổ chức CĐ”. 
 
Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chủ động khảo sát, hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa 25 căn nhà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp CĐ còn triển khai lan tỏa các phong trào thi đua, nhất là chương trình 75 nghìn sáng kiến và giờ đây là chương trình 1 triệu sáng kiến vượt khó. Qua đó, đã khơi dậy sức sáng tạo của người lao động, góp sức phòng, chống dịch, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, xã hội. Ghi nhận những đóng góp của CĐ, UBND tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng bằng khen cho LĐLĐ tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội.
 
Ông Bùi Thanh Bình - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chia sẻ: “CĐ tỉnh tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo thích ứng, an toàn, linh hoạt. Qua đó, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đưa cuộc sống của đoàn viên, người lao động và người dân trở lại trạng thái bình thường mới. CĐ luôn sát cánh chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, để góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương bảo đảm công tác an sinh xã hội”. 
 
VĂN GIANG