12:01, 22/01/2022

Tình trạng xe ben vào nội thành Nha Trang: Nguy cơ cao mất an toàn giao thông

Khoảng 1 tháng trở lại đây, mỗi ngày có hàng chục xe ben chở đất san lấp từ khu vực xã Phước Đồng lưu thông qua các tuyến phố để san nền cho một số dự án phía tây TP. Nha Trang, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến mất an toàn, tai nạn giao thông.

Khoảng 1 tháng trở lại đây, mỗi ngày có hàng chục xe ben chở đất san lấp từ khu vực xã Phước Đồng lưu thông qua các tuyến phố để san nền cho một số dự án phía tây TP. Nha Trang, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến mất an toàn, tai nạn giao thông.


7 giờ sáng ngày 19-1, trên đường số 4, những chiếc xe ben từ 20 đến 40 tấn nối đuôi nhau lưu thông theo hướng từ đường Nguyễn Tất Thành vào khu trung tâm thành phố. Những chiếc xe này chạy với tốc độ cao, chở đất đá đầy thùng nhưng che chắn hết sức sơ sài, mỗi khi dằn xóc là đất đá rơi đầy đường, bụi mù mịt. Tại ngã tư đường số 4 và đường 28, đứng quan sát 30 phút, chúng tôi ghi nhận có khoảng hơn chục xe ben nối đuôi nhau chạy theo hướng vào khu trung tâm.

 

Những chiếc xe ben sau khi đổ đất lưu thông từ đường dân sinh ra khu vực đường Phong Châu.

Những chiếc xe ben sau khi đổ đất lưu thông từ đường dân sinh ra khu vực đường Phong Châu.


Ông Nguyễn Quang Tiến, người dân phường Phước Long bức xúc: “Mỗi ngày có khoảng 30 chiếc xe “3 chân, 4 chân” (xe ben 20 tấn và xe ben 40 tấn) chạy rầm rập, bất chấp thời gian. Những chiếc xe này chạy trong nội thị nhưng với tốc độ kinh khủng. Tôi được biết họ chạy nhanh để tăng chuyến, càng chạy được nhiều thì càng nhiều tiền. Vậy nên lái xe bất chấp quy định về vận tốc, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đoạn giao cuối đường số 4 giao với đường số 28 và đường Thích Quảng Đức. Khu vực này là ngã tư, mật độ giao thông rất đông, nhưng không có đèn tín hiệu, lại bị khuất tầm nhìn nên thường xuyên xảy ra tai nạn giữa xe ben với các phương tiện khác. Các vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực này thường nghiêm trọng vì xe tải chở nặng không kịp thắng nên đâm vào xe máy, xe con nhiều”.

 

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Với tình trạng xe ben chở đất san lấp vào khu vực nội thành, sở sẽ yêu cầu Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông sớm kiểm tra, xử lý nếu phát hiện các vi phạm. Hiện giờ là thời điểm cận Tết, người dân đi trên đường đông đúc. Vì vậy, nếu các phương tiện chạy ẩu, chở quá tải rất dễ gây ra tai nạn giao thông. Để người dân đón Tết vui tươi, đầm ấm, an toàn, sở sẽ yêu cầu lực lượng chức năng khẩn trương lập kế hoạch kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng này.

Theo bà Trần Thị Thanh (phường Phước Long), xe tải không chỉ chạy nhanh, chạy ẩu, mà còn làm ô nhiễm môi trường. “Xe chở đất cao có ngọn nhưng chỉ che phủ bằng một lớp bạt mỏng, quá trình vận chuyển làm rơi vãi khắp các con phố, bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường. Nhà tôi bán hàng ăn, mỗi lần xe tải chở đất chạy qua là cực hình, quá nhiều bụi bẩn nên phải mua bạt về căng phía trước nhà. Hầu hết các gia đình không buôn bán gì thì đều phải cửa đóng then cài, rất khổ sở. Tôi mong các cơ quan chức năng kiểm soát, cân tải trọng, xử lý vi phạm rơi vãi vật liệu... của các xe ben này. Đồng ý là phục vụ các dự án để phát triển nhưng các tài xế phải chấp hành nghiêm các quy định bảo đảm an toàn, che chắn kỹ càng, chạy chậm chứ không thể lấy đồng tiền làm thước đo rồi chạy ẩu, gây tai nạn” - bà Thanh nói.


Qua ghi nhận của chúng tôi, nhiều xe ben chạy tốc độ cao, bóp còi hơi inh ỏi. Tuy trục đường số 4 có khá nhiều điểm giao cắt nhưng các xe vẫn phóng như bay, buộc các phương tiện khác phải tránh vào lề. Các xe cùng chạy theo một hành trình: Nguyễn Tất Thành - đường Thích Quảng Đức - đường số 4 - đường Phong Châu - khu vực các dự án trên địa bàn xã Vĩnh Thái. Có nhiều xe không có logo phía trước nhưng có xe có, nhiều nhất là logo Vạn Phát, Toàn Thắng. Trong nhiều ngày ghi nhận ở một số tuyến đường dẫn vào khu vực trung tâm, chúng tôi không thấy bóng dáng lực lượng chức năng túc trực và kiểm tra, xử phạt.


THÀNH NAM