11:01, 12/01/2022

Nỗ lực hạn chế tệ nạn mại dâm

Những năm qua, Đội Kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn mại dâm tỉnh (gọi tắt là Đội 178) đã triển khai hiệu quả công tác, góp phần giảm tệ nạn mại dâm, nhất là ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Vừa qua, đội đã được UBND tỉnh kiện toàn nhằm bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Những năm qua, Đội Kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn mại dâm tỉnh (gọi tắt là Đội 178) đã triển khai hiệu quả công tác, góp phần giảm tệ nạn mại dâm, nhất là ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Vừa qua, đội đã được UBND tỉnh Khánh Hòa kiện toàn nhằm bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.


Tăng cường kiểm tra, xử lý


Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), trên địa bàn tỉnh có 2.304 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm. Trong đó, 1.500 cơ sở lưu trú là nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ… (chiếm 65%) với số nhân viên làm việc hơn 4.000 người. Để góp sức cùng các cấp, ngành, địa phương đẩy lùi tệ nạn mại dâm, Đội 178 tỉnh đã bám sát địa bàn, cơ sở triển khai nhiều hoạt động phòng, chống mại dâm. Tỉnh cũng đã thành lập thêm 6 đội liên ngành cấp huyện với 54 thành viên là đại diện ngành LĐ-TB-XH, Công an, Văn hoá - Thể thao, Du lịch, Y tế, Công Thương.

 

Tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội, mại dâm cho người dân trên địa bàn huyện Diên Khánh.

Tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội, mại dâm cho người dân trên địa bàn huyện Diên Khánh.


Bà Lê Phương Thảo - Phó Trưởng phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB-XH), Đội trưởng Đội 178 tỉnh cho biết, với yêu cầu không kiểm tra trùng lắp, thời gian qua, đội đã kiểm tra đột xuất 75 đợt với 112 cơ sở kinh doanh dịch vụ. Qua kiểm tra đã chấn chỉnh, nhắc nhở kịp thời các cơ sở có dấu hiệu vi phạm, đồng thời đề nghị xử phạt hành chính các cơ sở vi phạm.


Cùng với đó, Sở LĐ-TB-XH phối hợp với các hội, đoàn thể hỗ trợ trong việc xây dựng những mô hình trợ giúp người bán dâm từ bỏ con đường lầm lỗi hòa nhập cộng đồng; tư vấn, hỗ trợ pháp lý về làm mới, khôi phục, thay thế giấy tờ tùy thân. Đồng thời, các đơn vị tư vấn học nghề phù hợp để chuyển đổi công việc, tạo sinh kế cho người từ bỏ bán dâm. Ngoài ra, Sở LĐ-TB-XH cũng đã tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống mua bán người, hỗ trợ nạn nhân mua bán người; lồng ghép nhiệm vụ kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ với các hoạt động phòng, chống mua bán người như: Kiểm tra, nhắc nhở, nắm bắt thông tin, tuyên truyền… để nâng cao nhận thức cho các chủ cơ sở, người lao động.


Tập trung triển khai nhiều giải pháp


Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên số lượng cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm giảm đáng kể, chỉ còn 1.651 cơ sở, trong đó có 874 cơ sở lưu trú, chiếm 53%. Tuy nhiên, hiện nay, với những giải pháp phục hồi kinh tế “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, toàn tỉnh đã chuyển sang trạng thái bình thường mới. Trong đó, du lịch của tỉnh đang bắt đầu phục hồi đón khách trở lại. Thời gian tới, khi các cơ sở kinh doanh dịch vụ hoạt động sôi động trở lại sẽ tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tệ nạn mại dâm.


Theo bà Lê Phương Thảo, cuối tháng 11-2021, Đội 178 tỉnh đã được UBND tỉnh kiện toàn. Do vậy, thời gian tới, đội sẽ tập trung triển khai nhiệm vụ với nhiều giải pháp. Trong đó, sẽ tập trung vào nhóm nguy cơ cao là nhân viên nữ trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Ngoài việc cung cấp thông tin về quy định của pháp luật, đội sẽ kết nối các dịch vụ hỗ trợ việc làm, dạy nghề, vay vốn cho nhóm này; đồng thời tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định mở rộng đối tượng cho vay vốn ưu đãi, bổ sung nhóm có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, đội tăng cường hoạt động kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định và nhắc nhở, xử lý nghiêm những cơ sở, cá nhân vi phạm.


Cùng với đó, ngành LĐ-TB-XH sẽ tăng cường công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ, nhóm tư vấn, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng lầm lỡ làm lại cuộc đời. Đồng thời, ngành tiếp tục nhân rộng các mô hình phòng, chống mại dâm ở các địa phương; tích cực tư vấn, hỗ trợ học nghề, tạo sinh kế cho những người hoàn lương sau thời gian giáo dục…  


PHÚ AN