11:01, 26/01/2022

Ngày xuân ấm áp ở cơ sở bảo trợ xã hội

Để tạo không khí xuân ấm áp cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt, các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã và đang tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, đón Tết thiết thực, đậm tình nhân ái.

Để tạo không khí xuân ấm áp cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt, các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã và đang tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, đón Tết thiết thực, đậm tình nhân ái.


Đầm ấm những ngày xuân


Sáng 25-1, khu nhà ở của những người cao tuổi cô đơn, không nơi nương tựa tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh trở nên nhộn nhịp hơn ngày thường. Các cụ ông, cụ bà cùng nhau chuẩn bị gạo nếp, đỗ, thịt heo, còn các em nhỏ chuẩn bị lá dong, lá chuối... để gói bánh chưng, bánh tét. Bà Hoàng Thị Thủy (75 tuổi) cho biết: “Khi nghe nhân viên trung tâm thông báo về hoạt động gói bánh chưng, tôi thức dậy từ 5 giờ để chuẩn bị. 15 năm sinh sống ở đây, năm nào lãnh đạo trung tâm cũng tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết rất ý nghĩa. Mặc dù thiếu vắng bàn tay chăm sóc của người thân, nhưng mỗi khi Tết đến xuân về, chúng tôi luôn cảm nhận được không khí ấm áp, yêu thương ở trung tâm”.

 

Các đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cùng tham gia chương trình gói bánh chưng, bánh tét.

Các đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cùng tham gia chương trình gói bánh chưng, bánh tét.


Bữa cơm ngày Tết được trung tâm chuẩn bị chu đáo với đầy đủ các món ăn, trong đó không thể thiếu bánh chưng xanh, giò chả, kiệu muối... Khi mặt trời dần ngả bóng, chương trình giao lưu văn nghệ, trò chơi dân gian được tiếp nối đã tạo nên không gian vui nhộn, đầm ấm. Em Nguyễn Thị Ngọc Nguyên, trẻ em mồ côi ở trung tâm chia sẻ: “Với em, trung tâm như một đại gia đình. Các cô, chú ở đây chăm sóc chúng em như những người bố, người mẹ. Những ngày Tết, ngoài được ăn ngon, chúng em còn được vui chơi thỏa thích với những trò chơi như: nhảy sạp, ném lon, ném vòng, nhảy dây…”.


Bà Đặng Thị Thủy Tiên - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết, trước Tết, để các đối tượng đang nuôi dưỡng, chăm sóc tại trung tâm được sống trong bầu không khí ấm áp, chan hòa và cảm nhận đầy đủ hương vị của Tết cổ truyền, trung tâm đã xây dựng kế hoạch cụ thể chăm lo Tết cho các đối tượng. Đồng thời, chuẩn bị nguồn thực phẩm, lịch tổ chức các hoạt động đón Tết, vui xuân. Thực đơn ngày Tết cũng được xây dựng chi tiết, bảo đảm cân đối dinh dưỡng, hương vị các món ăn theo phong tục của người Việt Nam.


Chăm lo Tết chu đáo


Trung tâm Bảo trợ xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí tỉnh cũng đã và đang tổ chức nhiều hoạt động đón Tết, vui xuân ý nghĩa. Toàn bộ khuôn viên trung tâm được trang hoàng đèn nháy, các loại hoa xuân rực rỡ. 148 đối tượng được đơn vị tổ chức tiệc tất niên ngoài trời và giao lưu văn nghệ. Mùng một Tết, lãnh đạo đơn vị sẽ trực tiếp đến từng khu, phòng chúc Tết các đối tượng. Trong những ngày Tết, trung tâm tổ chức các trò chơi dân gian cho các đối tượng tham gia vui chơi.


Ông Phạm Đức Tân - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội thị xã Ninh Hòa cho biết, nhiều năm qua, với sự hỗ trợ của tỉnh, các ngành chức năng, chính quyền địa phương, nhà hảo tâm, trong mỗi dịp Tết, đơn vị đều tổ chức chương trình vui xuân tràn đầy tình thương. Các cụ già, trẻ em đều có áo mới, được rộn ràng với bánh chưng xanh, đào Tết, đèn hoa, tham gia các trò chơi dân gian, chúc Tết, lì xì đầu năm… Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức các buổi sinh hoạt kể chuyện ngày Tết, ý nghĩa ngày Tết cho trẻ em. Những hoạt động ấy đã tạo không khí Tết, giúp các đối tượng cảm thấy ấm lòng hơn khi được sống dưới mái nhà chung đầy nghĩa tình…


Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có 6 cơ sở bảo trợ xã hội công lập và 13 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập đang nuôi dưỡng, chăm sóc khoảng 900 người có hoàn cảnh đặc biệt. Với quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, trước Tết, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổng hợp danh sách từng đối tượng, tham mưu UBND tỉnh thực hiện chính sách hỗ trợ tiền ăn thêm cho các đối tượng trong những ngày Tết theo đúng quy định. Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị tổ chức hoạt động vui Tết, đón xuân, chăm lo chu đáo cho các đối tượng trước, trong và sau Tết, bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, sở thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở trợ giúp xã hội trong việc bảo đảm chế độ dinh dưỡng, vui xuân, đón Tết an toàn phòng, chống dịch Covid-19.


VĂN GIANG