10:12, 01/12/2021

Xã Diên Tân: Đất cát từ mỏ đá tràn xuống khu sản xuất của dân

2 tháng qua, do ảnh hưởng của hoạt động khai thác mỏ đá trên núi Hòn Chuông (thôn Cây Sung 2, xã Diên Tân, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), khi có mưa lớn kéo dài, lớp đất cát ở bề mặt núi chảy tràn xuống làm ảnh hưởng đến khu vực đất sản xuất của người dân.

 

2 tháng qua, do ảnh hưởng của hoạt động khai thác mỏ đá trên núi Hòn Chuông (thôn Cây Sung 2, xã Diên Tân, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), khi có mưa lớn kéo dài, lớp đất cát ở bề mặt núi chảy tràn xuống làm ảnh hưởng đến khu vực đất sản xuất của người dân.


Đất sản xuất bị vùi lấp


Chiều 29-11, công chức Địa chính xã Diên Tân đưa chúng tôi tới khu vực rẫy của hộ ông Đoàn Duy Nhuận (thôn Cây Sung 2), vị trí bị đất cát đổ tràn xuống khu vực trồng cây. Ông Nhuận cho biết, ông có 10ha rẫy trồng chuối, bưởi, xoài… dưới chân núi Hòn Chuông đã hơn 10 năm nay. Phía trên rẫy của ông có một mỏ khai thác đá granite, bắt đầu khai thác từ tháng 4-2021. Khoảng 2 tháng nay, mỗi khi có mưa lớn, đất cát từ vị trí mỏ đá chảy tràn xuống rẫy của ông. Đến nay, khối lượng đất, đá, cát tràn xuống khu vực đất sản xuất của ông khoảng 5.000m3 phủ lên diện tích khoảng 5.000m2, vùi lấp hệ thống tưới tiêu tự động; các cây bưởi, xoài đã ra trái nay bị đất, cát lấp cao khoảng 1m so với hiện trạng ban đầu, không phát triển được, nhiều cây đã chết.

 

Khu vực đất sản xuất của ông Đoàn Duy Nhuận bị đất cát vùi lấp.

Khu vực đất sản xuất của ông Đoàn Duy Nhuận bị đất cát vùi lấp.


Theo người dân địa phương, hiện nay, khu vực núi Hòn Chuông (thuộc xã Diên Tân) có 3 mỏ khai thác đá. Núi Hòn Chuông trước đây có kết cấu vững chắc, cây cối giữ đất, cát nên không có tình trạng sạt lở, đất cát tràn xuống khu vực đất canh tác của dân. Tuy nhiên, từ khi các mỏ đá ở khu vực này đi vào khai thác đã san ủi, bóc lớp đất mặt để lấy đá. Vì vậy, khi gặp mưa lớn kéo dài, nước cuốn lớp đất mặt (gồm đất, cát) chảy tràn vào đất sản xuất của dân. Công chức Địa chính xã Diên Tân cho biết, năm 2020 cũng từng xảy ra sự việc tương tự, đất cát từ các mỏ đá theo dòng nước chảy tràn xuống đồng ruộng của người dân. Sau nhiều lần người dân và chính quyền địa phương kiến nghị, các chủ khai thác mỏ đá mới hỗ trợ phương tiện để múc lớp đất cát, trả lại hiện trạng đồng ruộng.


Đơn vị khai thác mỏ sẽ khắc phục hậu quả


Ông Trần Văn Đoàn - Chủ tịch UBND xã Diên Tân cho biết, sau khi người dân thông tin về sự việc nêu trên, xã đã cử công chức Địa chính xuống kiểm tra thực địa và xác định: đất cát chảy tràn xuống khu vực đất sản xuất của người dân xuất phát từ mỏ khai thác đá granite của Công ty Cổ phần An Phước trên núi Hòn Chuông.


Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần An Phước đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 2661 ngày 17-11-2016, vị trí tại thôn Cây Sung 2 (xã Diên Tân). Tháng 10-2020, công ty có thông báo bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ; ngày 5-4-2021 bắt đầu khai thác. Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Sở TN-MT, UBND huyện Diên Khánh, UBND xã Diên Tân đã bàn giao mốc khu vực khai thác tại thực địa vào ngày 12-11.


Ngày 1-12, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, lãnh đạo Công ty Cổ phần An Phước cho biết đang ở TP. Hồ Chí Minh và đã tiếp nhận thông tin sự việc. Công ty đang cử người đi kiểm tra thực địa, báo cáo Hội đồng Quản trị công ty xem xét, giải quyết. Nếu trong quá trình khai thác mỏ đá có làm ảnh hưởng đến sản xuất của người dân thì công ty sẽ có trách nhiệm khắc phục hậu quả, đảm bảo quyền lợi cho người dân.


Theo ông Đoàn, do sự việc nêu trên vượt thẩm quyền xử lý của xã nên địa phương đã báo cáo UBND huyện xem xét, chỉ đạo cơ quan chuyên môn làm việc với Công ty Cổ phần An Phước để có phương án giải quyết cho người dân.


THÁI THỊNH