09:11, 10/11/2021

Xử lý các vi phạm của xe siêu trường, siêu trọng

Với sự gia tăng hoạt động của xe siêu trường, siêu trọng trên các tuyến quốc lộ, đơn vị quản lý đường bộ đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải.

Với sự gia tăng hoạt động của xe siêu trường, siêu trọng trên các tuyến quốc lộ, đơn vị quản lý đường bộ đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải.


Nhiều trường hợp vi phạm


Những tháng gần đây, tần suất hoạt động của xe siêu trường, siêu trọng trên địa bàn tỉnh dày đặc. Các xe này thường đi từ những cảng biển trong và ngoài tỉnh chở thiết bị điện gió về một số địa phương của Tây Nguyên, trong đó có không ít xe mặc dù được cấp phép hoạt động chở thiết bị nhưng vẫn có những hành vi vi phạm.

 

Xe đầu kéo 15H-021.99 do tài xế Vũ Tiến Thành (trú Hải Phòng) điều khiển, chở hàng siêu trường  trên Quốc lộ 26 không có giấy phép lưu hành do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Xe đầu kéo 15H-021.99 do tài xế Vũ Tiến Thành (trú Hải Phòng) điều khiển, chở hàng siêu trường trên Quốc lộ 26 không có giấy phép lưu hành do cơ quan có thẩm quyền cấp.


Mới đây, trong lúc tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 26, tại khu vực xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa, lực lượng Thanh tra giao thông (Chi cục Quản lý đường bộ III.3) kiểm tra xe đầu kéo biển kiểm soát 15C-111.64 kéo theo rơ mooc 15R.119.91 do tài xế Phạm Xuân Quang (trú tỉnh Hải Dương) điều khiển. Tài xế cho biết, xe chở hàng siêu trường. Khi kiểm tra giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng siêu trường trên đường bộ do Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cấp, lực lượng thanh tra phát hiện xe chạy không đúng lộ trình, tuyến đường. Theo lộ trình, xe chạy từ cảng Hải Phòng theo Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và Quốc lộ 1 đến cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), nhưng khi đến Khánh Hòa xe lại rẽ vào Quốc lộ 26 để đi lên các tỉnh Tây Nguyên. Lực lượng Thanh tra giao thông đã lập biển bản vi phạm hành chính. Chỉ ít phút sau, lực lượng chức năng lại phát hiện xe 29H-044.82 do tài xế Bùi Trọng Thái (trú tỉnh Thái Nguyên) điều khiển cũng vi phạm lỗi tương tự. Lực lượng Thanh tra giao thông (Chi cục Quản lý đường bộ III.3) cũng đã lập biên bản một vài xe khác có lỗi tương tự. Làm việc với các tài xế, họ nói việc chạy sai tuyến nhằm rút ngắn thời gian, giảm chi phí; cũng có tài xế quanh co cho rằng mình đi nhầm đường…


Lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ III.3 cho biết, qua nắm bắt tình hình, thời gian gần đây, nhiều dự án điện gió được triển khai, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên; kéo theo đó là lượng xe siêu trường, siêu trọng hoạt động chở thiết bị điện gió. Một số xe cố tình chở sai tuyến, chở quá số lượng quy định. Đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát, giám sát xe siêu trường đi qua các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh để đảm bảo an toàn giao thông. Qua đó, phát hiện gần 10 trường hợp vi phạm giao thông với lỗi chủ yếu là lưu thông không đúng tuyến theo giấy phép lưu hành, thậm chí có trường hợp điều khiển, chở hàng siêu trường trên quốc lộ không có giấy phép lưu hành do cơ quan có thẩm quyền cấp.


Tăng cường xử lý


Ông Tạ Thanh Tình - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 cho biết, các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng khi tham gia giao thông, ngoài các giấy phép thông thường cần phải có thêm giấy phép lưu hành do cơ quan chức năng cấp với lộ trình được quy định. Nhiều xe còn có xe hộ tống, xe dẫn đường của đơn vị vận chuyển. Đơn vị tăng cường tuần tra, giám sát chặt các loại xe này qua địa bàn, nếu phát hiện vi phạm đều xử lý nghiêm để đảm bảo an toàn giao thông và kết cấu mặt đường.


Ngoài ra, công tác kiểm soát tải trọng cũng được đơn vị tăng cường thực hiện. Thời gian qua, nhiều tài xế lợi dụng dịch bệnh để cố tình chở quá tải, gây mất an toàn và làm hư hỏng đường. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, chi cục đã lập 83 biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, với tổng số tiền phạt gần 450 triệu đồng. Thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quá khổ, quá tải. Đồng thời, lực lượng Thanh tra giao thông sẽ tiếp tục tuyên truyền và giải thích rõ các quy định của pháp luật về kích thước thành, thùng xe, tải trọng, quá khổ giới hạn xe… cho các đối tượng vi phạm nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật; vận động các lái xe, chủ xe chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.


THÀNH NAM