09:11, 09/11/2021

Nỗ lực chi trả hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Sau hơn 1 tháng thực hiện chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động, người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 của Chính phủ và Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 7-11, toàn tỉnh đã có 95.337 người lao động được nhận hỗ trợ. 

Sau hơn 1 tháng thực hiện chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động, người lao động (NLĐ) từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116 của Chính phủ và Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 7-11, toàn tỉnh đã có 95.337 NLĐ được nhận hỗ trợ. Do số lượng hồ sơ quá nhiều, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) cũng gặp một số khó khăn trong việc chi trả.


Đã chi trả hơn 216 tỷ đồng cho 95.337 người lao động


Theo BHXH tỉnh, tính đến nay, đơn vị đã thực hiện giảm đóng 1% vào Quỹ BHTN cho 6.989 đơn vị sử dụng lao động đủ điều kiện (đạt tỷ lệ 100%), với 83.103 lao động được giảm mức đóng trong 12 tháng (từ ngày 1-10-2021 đến 30-9-2022); số tiền được giảm hơn 56,8 tỷ đồng. Ngoài ra, có 36 đơn vị không đủ điều kiện giảm. Về hỗ trợ NLĐ từ Quỹ BHTN, đến ngày 7-11, cơ quan BHXH đã nhận được hồ sơ của 110.748 người (trong đó có 9.006 người nộp hồ sơ không đúng quy định). Cụ thể, có 91.404 NLĐ do đơn vị sử dụng lao động làm thủ tục hưởng; 19.344 NLĐ đã nghỉ việc tự nộp hồ sơ. Đến ngày 7-11, BHXH tỉnh đã giải quyết hưởng trợ cấp từ Quỹ BHTN cho 95.337 NLĐ với số tiền đã chi trả hơn 216 tỷ đồng. Phần lớn hồ sơ gửi đến cơ quan BHXH bằng giao dịch điện tử (chiếm 90% hồ sơ nhận được), hồ sơ giấy chiếm tỷ lệ 10%.

 

Người lao động giao dịch  tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Người lao động giao dịch tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành BHXH tỉnh cho biết, trong quá trình thực hiện chi trả hỗ trợ cho nhóm NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 7-11 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu cho NLĐ, cơ quan BHXH tỉnh đã gặp một số khó khăn. Cụ thể, thời gian để giải quyết chế độ hỗ trợ trên theo Chính phủ quy định từ ngày 1-10 đến chậm nhất là ngày 20-12 phải kết thúc, dẫn đến số lượng hồ sơ đề nghị giải quyết của NLĐ, đơn vị sử dụng lao động gửi đến với số lượng rất lớn, gấp 20 lần số lượng hồ sơ hàng ngày bình thường cơ quan BHXH tỉnh tiếp nhận. Bên cạnh đó, nhiều NLĐ nộp hồ sơ nhiều lần, vừa nộp hồ sơ giấy, vừa nộp hồ sơ điện tử; nộp ở địa phương này, đồng thời nộp ở địa phương khác, dẫn đến số lượng hồ sơ trùng quá lớn, cán bộ BHXH phải thực hiện rà soát, trả lại hồ sơ trùng và giải quyết hồ sơ đúng theo quy định. NLĐ lập hồ sơ còn sai nhiều thông tin như: Ghi sai số tháng đóng BHTN chưa hưởng, ghi sai tài khoản ngân hàng, mã ngân hàng… Cơ quan BHXH phải mất nhiều thời gian để gọi điện hoặc làm Phiếu hướng dẫn giải thích để NLĐ hiểu và nộp lại đơn lần sau đúng quy định.


Nỗ lực chi trả


Theo Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho NLĐ là 10 ngày. Ngành BHXH Việt Nam chỉ đạo thực hiện giải quyết, trả kết quả trong 5 ngày. Thời gian đầu triển khai thực hiện (từ ngày 1-10), phần mềm tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ mới được nâng cấp, bổ sung thêm chức năng chi trả Nghị quyết 116 nên tính đồng bộ, tiện ích chưa đáp ứng tốt nhiệm vụ, yêu cầu thực tế. Thời gian qua, lực lượng lao động toàn hệ thống BHXH tỉnh đã nỗ lực tăng ca, làm thêm giờ để giải quyết hồ sơ của NLĐ, thực hiện chi trả tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN kịp thời, tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp chưa được giải quyết vì trùng hồ sơ. Đối với hồ sơ trùng, sau khi thực hiện rà soát trả lại những hồ sơ sai, chọn duy nhất 1 hồ sơ đúng để giải quyết nên mất nhiều thời gian.


Thời gian qua, BHXH tỉnh đã tăng cường nhiều giải pháp công nghệ để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, chi trả từ Quỹ BHTN như: Sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số để kê khai thủ tục Nghị quyết 116; tổ chức hướng dẫn đăng ký VssID cho người dân đến cơ quan BHXH nộp hồ sơ giấy nhận trợ cấp Nghị quyết 116 và thực hiện thủ tục trên ứng dụng VssID; livestream hướng dẫn thủ tục, cách nộp hồ sơ trực truyến; xây dựng phần mềm hỗ trợ cán bộ xét duyệt thực hiện kiểm tra, kiểm soát dữ liệu người chưa hưởng thất nghiệp để xác định đúng số tháng hưởng thực hiện chi trả cho NLĐ… Lãnh đạo BHXH tỉnh cũng lưu ý thêm, theo Quyết định 28, chậm nhất đến hết ngày 10-11, người sử dụng lao động lập danh sách thông tin của NLĐ cần điều chỉnh theo Mẫu số 03 (nếu có), gửi đến cơ quan BHXH. Sau thời gian trên, NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp, đơn vị vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ thì phải tự làm thủ tục như đối với trường hợp NLĐ đã nghỉ việc, dừng tham gia BHTN, hạn cuối nhận hồ sơ trong trường hợp này là ngày 20-12. Ngoài ra, hạn chót để NLĐ đã dừng tham gia BHTN nộp hồ sơ trực tiếp lên cơ quan BHXH cũng là ngày 20-12. Vì thế, BHXH tỉnh mong các cấp, ngành, địa phương, đơn vị sử dụng lao động thông tin để NLĐ được biết. BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung mọi nguồn lực để giải quyết hồ sơ và chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ.


MAI HOÀNG