09:11, 14/11/2021

Đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ: Đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp

Những năm qua, tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng việc thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an trên địa bàn tỉnh vẫn còn khiêm tốn. Thời gian tới, công tác này sẽ được thực hiện mạnh mẽ nhằm tạo việc làm ổn định cho nhóm đối tượng này.

Những năm qua, tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng việc thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an trên địa bàn tỉnh vẫn còn khiêm tốn. Thời gian tới, công tác này sẽ được thực hiện mạnh mẽ nhằm tạo việc làm ổn định cho nhóm đối tượng này.


Số lượng tuyển sinh còn ít


Sau thời gian học tập, rèn luyện tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đầu năm 2021, anh Trần Thanh Nguyên (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa) được xuất ngũ trở về địa phương. Trước khi ra quân, anh Nguyên được đơn vị và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp định hướng, tư vấn về chính sách đào tạo nghề nên đã đăng ký tham gia học nghề điện lạnh tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang. Anh chia sẻ: “Khi ra quân, chúng tôi đều không có bằng cấp, tay nghề, kinh nghiệm nghề nghiệp nên rất khó tìm kiếm việc làm. Vì vậy, tôi đã đăng ký học nghề, được nhà trường truyền dạy kiến thức, thực hành và trải nghiệm thực tế rất phong phú. Quá trình học nghề, tôi được Nhà nước hỗ trợ chi phí học tập, đi lại, ăn ở miễn phí. Tốt nghiệp đúng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nên hiện nay tôi chỉ nhận việc về nhà làm tạm thời. Sắp tới, tôi sẽ vay vốn mở cơ sở sửa chữa điện lạnh tại địa phương”…

 

Đào tạo nghề điện lạnh cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang.

Đào tạo nghề điện lạnh cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang.


Hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an là chính sách rất ý nghĩa, thiết thực của Chính phủ và địa phương. Do vậy, hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đều phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Tỉnh đoàn triển khai tuyên truyền, vận động, tư vấn chính sách cho toàn bộ nhóm thanh niên này. Cùng với đó, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tạo điều kiện trong tuyển sinh, đào tạo nghề theo nguyện vọng của thanh niên.


Giai đoạn 2016-2020, 8 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã mở 14 ngành nghề đào tạo cho 572 thanh niên với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 5,1 tỷ đồng. 100% thanh niên sau đào tạo nghề được giới thiệu việc làm hoặc tự tạo việc làm ổn định. Tuy nhiên, kết quả trên vẫn còn ít so với số thanh niên xuất ngũ hàng năm (trung bình có khoảng 1.800 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự và khoảng 30 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ công an trở về địa phương). Điều này là do công tác tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh còn nhiều hạn chế.


Phối hợp tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp


Ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, thanh niên xuất ngũ là lực lượng lao động mà các đơn vị, doanh nghiệp rất cần nếu được đào tạo thêm về nghề nghiệp. Đây cũng là nguồn lao động tốt tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Chính vì vậy, Sở LĐ-TB-XH, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Tỉnh đoàn đã thực hiện ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho nhóm đối tượng này trong giai đoạn 2021-2025. Các đơn vị phấn đấu hàng năm có 100% thanh niên chuẩn bị hoàn thành nghĩa vụ quân sự được tuyên truyền định hướng nghề nghiệp, tư vấn chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm. Hàng năm, thực hiện khảo sát nhu cầu học nghề, việc làm của thanh niên để thực hiện hiệu quả công tác định hướng nghề nghiệp, nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên. Phấn đấu 100% thanh niên được hỗ trợ giới thiệu việc làm sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương.


Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB-XH sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp bám sát các đơn vị quân đội để mở các đợt tư vấn, tuyển sinh học nghề; chủ động liên kết với các doanh nghiệp trong đào tạo và tạo đầu ra việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh có trách nhiệm khảo sát nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp để kết nối cho từng thanh niên sau khi được đào tạo nghề và tạo nguồn đưa lao động đi làm việc ở các thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức.


Đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, ngoài tuyên truyền cho số thanh niên ở các đơn vị quân đội do địa phương quản lý, đơn vị sẽ tiếp cận tuyên truyền, tư vấn đào tạo nghề cho số thanh niên địa phương nhập ngũ ở các đơn vị quân khu. Còn lãnh đạo Tỉnh đoàn chia sẻ, đơn vị sẽ tập trung khảo sát nhu cầu và lập danh sách cụ thể toàn bộ số thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở các địa phương để chuyển cho các trường nghề, doanh nghiệp tư vấn, tuyển sinh, tuyển dụng; xây dựng trang tin điện tử để cung cấp thông tin chính sách cho thanh niên…


VĂN GIANG