10:11, 08/11/2021

Các trường hợp thuê đất Nhà nước trả tiền hàng năm: Được giảm tiền thuê trong năm 2021

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức, doanh nghiệp, ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai thực hiện Quyết định 27 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

 

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức, doanh nghiệp (DN), ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai thực hiện Quyết định 27 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.


Ông Nguyễn Viết Nhâm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh cho biết, đặc thù của cảng biển cần hạ tầng đất đai rất lớn để xây dựng kho, bãi làm hậu cần nên tiền thuê đất hàng năm tương đối lớn. Công ty đang sử dụng hơn 25ha đất theo chế độ thuê đất Nhà nước, trả tiền hàng năm. Năm 2021, thực hiện chu kỳ tính giá đất mới 5 năm, cùng với một số thửa đất của DN hết thời hạn hưởng ưu đãi miễn tiền thuê đất nên tiền thuê đất phải nộp tăng rất cao so với mọi năm. Vì thế, chính sách giảm 30% tiền thuê đất cho DN trong năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa rất lớn và kịp thời hỗ trợ cho DN. Hiện nay, DN đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền thuê đất năm 2021 cho Nhà nước với hơn 4,5 tỷ đồng. DN đã làm đầy đủ hồ sơ để hưởng ưu đãi từ chính sách của Chính phủ, qua đó sẽ được giảm hơn 1,3 tỷ đồng. Đây là số tiền khá lớn, giúp DN có thêm kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng bến, bãi phát triển sản xuất kinh doanh.

 

Cầu bến của Cảng Cam Ranh (Ảnh do Cảng Cam Ranh cung cấp).

Cầu bến của Cảng Cam Ranh (Ảnh do Cảng Cam Ranh cung cấp).


Theo ông Nguyễn Chín - Phó Trưởng phòng Quản lý Hộ kinh doanh, cá nhân, Cục Thuế tỉnh, căn cứ Quyết định số 27 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành công văn số 11263 ngày 1-10-2021, UBND tỉnh ban hành công văn số 9959 ngày 7-10-2021 về việc triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Cục Thuế tỉnh đã triển khai đến các phòng, chi cục thuế tổ chức nghiên cứu và thực hiện các nội dung; đồng thời phổ biến, tuyên truyền rộng rãi, đăng tải trên trang điện tử của Cục Thuế và trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh…


Theo đó, đối tượng áp dụng chính sách giảm tiền thuê đất là tổ chức, đơn vị, DN, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm (gọi tắt là người thuê đất). Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan. Cụ thể, giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 đối với người thuê đất; không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của thời gian trước năm 2021 và tiền chậm nộp (nếu có). Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định thì mức giảm 30% tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp sau khi đã được giảm.


Cục Thuế và các đơn vị trực thuộc đã và đang tiếp nhận hồ sơ đề nghị giảm 30% tiền thuê đất năm 2021 của người thuê đất. Đến nay, riêng Cục Thuế tỉnh đã nhận được hơn 200 hồ sơ. Qua xem xét thực tế các hồ sơ cho thấy, có tình trạng một số hồ sơ có quyết định thuê đất nhưng không đủ điều kiện hưởng chính sách theo Quyết định 27. Một trong những nguyên nhân là quyết định thuê đất đã hết thời hạn nhưng không kịp thời gia hạn. Đối với những trường hợp này, đơn vị chỉ được giảm 30% tiền thuê đất cho thời gian quyết định thuê đất còn thời hạn. Vì vậy, để được hưởng chính sách giảm tiền thuê đất theo quy định, các đơn vị phải bổ sung hồ sơ trước ngày 31-12. Sau thời gian trên, người thuê đất sẽ không được hưởng chính sách của Nhà nước.


Song song với chính sách giảm tiền thuê đất, cơ quan chức năng cũng đang khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ DN như: giảm thuế thu nhập DN, tổ chức có doanh thu không quá 200 tỷ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với năm 2019; giảm thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong các ngành nghề, miễn tiền chậm nộp phát sinh đối với các DN bị lỗ trong năm 2020…

 

Năm 2020, toàn tỉnh có hơn 380 đơn vị thuê đất. Tổng số tiền thuê đất nộp vào ngân sách nhà nước 427 tỷ đồng. Trong đó, số tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê 280,2 tỷ đồng; số tiền thuê đất nộp hàng năm 146,8 tỷ đồng. 9 tháng năm 2021, ngành Thuế tỉnh thu được 179,4 tỷ đồng tiền thuê đất, đạt 163,2% dự toán. Trong đó, thu tiền 1 lần cho cả thời gian thuê 50,6 tỷ đồng; thu tiền thuê đất hàng năm đạt 129,2 tỷ đồng. Sở dĩ nguồn thu thuê đất tăng so với cùng kỳ do một số đơn vị ổn định lại đơn giá thuê đất từ ngày 1-1-2021, có số tiền phải nộp tăng gấp nhiều lần so với trước đó.

______________________________________


Hồ sơ giảm tiền thuê đất theo Quyết định số 27 phải có đầy đủ các thủ tục, gồm: Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2021 của người thuê đất; bản sao quyết định cho thuê đất hoặc hợp đồng thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Người thuê đất nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác cho cơ quan thuế, ban quản lý khu kinh tế, ban quản lý khu công nghệ cao, cơ quan khác theo quy định của pháp luật đến hết ngày 31-12. Những trường hợp đủ điều kiện theo quy định được hưởng chính sách hỗ trợ cần chủ động hoàn thiện hồ sơ và gửi đến cơ quan có thẩm quyền theo thời hạn quy định, nếu gửi sau ngày 31-12 sẽ không được hưởng chính sách của Nhà nước.

 

CẨM VÂN