09:10, 25/10/2021

Làm cổng ở đầu hẻm để đảm bảo an ninh trật tự

Vừa qua, một hộ dân ở tổ dân phố 8, phường Phương Sài, TP. Nha Trang phản ánh đến Báo Khánh Hòa về việc trong khu dân cư đã xây dựng cổng sắt ở các con hẻm làm ảnh hưởng đến việc đi lại, gây bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, phần lớn người dân đồng tình làm cổng ở đầu hẻm để góp phần bảo đảm an ninh trật tự.

Vừa qua, một hộ dân ở tổ dân phố 8, phường Phương Sài, TP. Nha Trang phản ánh đến Báo Khánh Hòa về việc trong khu dân cư đã xây dựng cổng sắt ở các con hẻm làm ảnh hưởng đến việc đi lại, gây bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, phần lớn người dân đồng tình làm cổng ở đầu hẻm để góp phần bảo đảm an ninh trật tự.


Phản ánh chưa chính xác


Phản ánh với phóng viên, bà Nguyễn Thị Kim Lài (tổ dân phố 8, phường Phương Sài) cho biết: Nhà bà nằm trên con hẻm có một hướng đi thông ra đường Trần Quý Cáp. Thời gian gần đây, cán bộ tổ dân phố 7, phường Phương Sài đã cho xây dựng cổng sắt ở đầu hẻm khiến việc đi lại của người dân bất tiện. Ngoài ra, khi làm cổng, họ thu tiền của dân, nói là tự nguyện đóng góp, nhưng tối thiểu mỗi hộ 200.000 đồng. Gia đình bà đã đóng số tiền này nhưng họ không có biên lai hay ghi sổ sách gì.

 

Cổng sắt được lắp đầu hẻm 214 Trần Quý Cáp.

Cổng sắt được lắp đầu hẻm 214 Trần Quý Cáp.


Ông Nguyễn Hoàng Minh - Tổ trưởng tổ dân phố 7 cho biết, vừa qua, người dân trong tổ đã xây dựng cổng sắt tại 4 con hẻm trên địa bàn tổ 7. Trong đó, các cổng tại hẻm 13 và hẻm 33 Phan Đình Giót được xây dựng ở thời điểm khu vực này đang duy trì các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19. “Khi ấy, do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên chúng tôi chưa thể tổ chức họp dân để lấy ý kiến. Tuy nhiên, qua thăm dò từng hộ, chúng tôi nắm bắt có hơn 95% người dân trong khu vực đồng tình với việc xây dựng cổng tại các con hẻm. Các hộ không đồng tình chủ yếu là ở tổ 8, trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Kim Lài. Việc vận động tự nguyện đóng góp để xây dựng cổng là do một số người dân ở khu vực hẻm 28 Phương Sài, vì mong muốn sớm làm cổng tại hẻm này để bảo đảm an ninh trật tự nên đã tự thực hiện chứ chúng tôi không biết. Khi nghe người dân phản ánh, tôi đã yêu cầu những người này trả lại tiền cho các hộ đã thu. Riêng hộ bà Lài nhất quyết không chịu nhận lại tiền”, ông Minh cho biết.


Sẽ họp dân để xây dựng phương án hoạt động


Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, lâu nay, trong khu vực có nhiều đối tượng nghiện ma túy nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Khi địa bàn tổ chức các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại đầu các con hẻm, người dân muốn xây dựng cổng vừa để kiểm soát dịch Covid-19 vừa góp phần đảm bảo an ninh trật tự về lâu dài. Việc làm cổng do người dân trong tổ tự nguyện nên tổ dân phố chưa thu tiền của dân.


Ông Minh cũng cho biết, từ khi chấm dứt hoạt động các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tổ vào ngày 14-10 đến nay, tổ cũng chưa đóng cổng một ngày nào do chưa có chủ trương chính thức của cấp trên. Sắp tới, tổ sẽ tổ chức họp dân lấy ý kiến, xây dựng phương án thành lập tổ tự quản tại các con hẻm có lắp cổng và quy chế hoạt động để trình UBND phường theo đúng trình tự. Theo đó, nếu được UBND phường chấp thuận, tổ sẽ thành lập các tổ tự quản với hạt nhân là cán bộ tổ dân phố, Mặt trận, dân quân và người dân tâm huyết tự nguyện tham gia; đồng thời phát chìa khóa cho tất cả hộ dân trong khu vực. Khung giờ đóng cổng là từ sau 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau.


Ông Huỳnh Quang Tú - Chủ tịch UBND phường Phương Sài cho biết, hiện nay, địa phương chưa nhận được văn bản nào về vấn đề này từ tổ dân phố. Tuy nhiên, khi nghe người dân phản ánh, ông đã trực tiếp tìm hiểu và nắm bắt. Đa số người dân rất đồng tình với việc xây dựng cổng tại các con hẻm ở tổ dân phố 7. “Chúng tôi đã đề nghị cán bộ tổ dân phố 7 thực hiện theo đúng quy trình, như tổ chức họp lấy ý kiến người dân; xây dựng phương án, quy chế hoạt động, báo cáo phường để xem xét và có chủ trương chỉ đạo phù hợp. Trên cơ sở người dân đồng tình, thống nhất cao, chúng tôi sẽ có chỉ đạo và hướng dẫn tổ dân phố phương án triển khai bảo đảm khoa học, đúng trình tự quy định để khi đi vào hoạt động, mô hình này vừa góp phần bảo đảm an ninh trật tự vừa không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Qua thời gian hoạt động, nếu thấy phát huy hiệu quả tốt, chúng tôi sẽ có chủ trương xây dựng thành mô hình điểm, để từ đó nhân rộng ra các cụm dân cư có tình hình an ninh trật tự phức tạp, tương tự như mô hình camera an ninh”.


THẾ ANH