10:10, 18/10/2021

Đồn Biên phòng Bình Ba: Tích cực nâng cao đời sống bộ đội

Thời gian qua, cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa quản lý, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới biển vừa tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Ba luôn chú trọng đẩy mạnh tăng gia sản xuất nhằm đảm bảo nguồn hậu cần tại chỗ.

Thời gian qua, cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa quản lý, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới biển vừa tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Ba luôn chú trọng đẩy mạnh tăng gia sản xuất nhằm đảm bảo nguồn hậu cần tại chỗ.


Đóng quân trên xã đảo Cam Bình, TP. Cam Ranh, do khí hậu khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn nên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Ba luôn nỗ lực trong việc xây dựng nguồn hậu cần tại chỗ. Với những đặc điểm bất lợi như thổ nhưỡng nơi đơn vị đóng quân chủ yếu là đất pha cát, thiếu nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất, đặc biệt là vào mùa khô, gió biển thổi mạnh… gây khó khăn cho việc tăng gia sản xuất nên để có được vườn rau xanh là cả kỳ công của những người lính đảo. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã phải vận chuyển hàng chục xe đất màu từ các địa bàn lân cận về. Qua nhiều năm cải tạo, hiện nay, trong vườn trồng nhiều loại rau như: Rau muống, mồng tơi, đậu các loại, bầu, bí, mướp, cà tím, mướp, bầu bí… luôn tươi tốt, được rào chắn xung quanh cẩn thận, bên trong các lối đi lát gạch sạch, đẹp. Khu vực chăn nuôi rộng 500m2 được đơn vị sắp xếp bài bản, đang nuôi 50 con heo rừng lai và hơn 100 con gà, vịt.

 

Cán bộ, chiến sĩ chăm sóc đàn heo.

Cán bộ, chiến sĩ chăm sóc đàn heo.


Chiến sĩ Nguyễn Bá Quyền chia sẻ: “Đất đai khô cằn, gió biển mang hơi mặn luôn là những bất lợi trong việc trồng rau xanh trên đảo. Chính vì thế, để có được vườn rau xanh tốt, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn sạch, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã có những cách trồng và chăm sóc thích hợp”. Để cải tạo từ đất sỏi đá cằn cỗi thành đất tơi xốp, các cán bộ, chiến sĩ đơn vị tận dụng lượng chất thải từ chăn nuôi heo, gà kết hợp với lá cây mục, cây xanh để ủ phân hữu cơ bón cho đất. Đặc biệt, việc trồng rau xanh của đơn vị hoàn toàn không sử dụng phân vô cơ, thuốc hóa học. Cùng với đó, Ban Chỉ huy đồn đã lựa chọn vật nuôi, cây trồng phù hợp với điều kiện trên đảo và áp dụng các phương pháp kỹ thuật vào trồng, chăm sóc vườn cây, chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm. Vì vậy, vào bất cứ thời điểm nào trong năm, Đồn Biên phòng Bình Ba cũng đều có rau xanh, thực phẩm tươi sống đưa vào bữa ăn hàng ngày, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn, bảo đảm cho bộ đội có đủ sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Trung tá Đặng Đình Đông - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Ba cho biết: “Công tác hậu cần phải đảm bảo phục vụ tốt đời sống cán bộ, chiến sĩ. Chính vì thế, đơn vị luôn quan tâm đẩy mạnh tăng gia sản xuất gắn với phong trào xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp. Thời gian qua, lượng rau xanh của đơn vị luôn đáp ứng đủ cho nhu cầu tại chỗ. Cũng từ tăng gia sản xuất, khẩu phần ăn của cán bộ, chiến sĩ đơn vị tăng thêm 2.500 đồng/người/ngày”.


Hàng ngày, sau những giờ làm việc và huấn luyện, vào mỗi buổi chiều, cán bộ, chiến sĩ đơn vị lại cùng nhau tăng gia sản xuất. Mỗi người một việc đã tạo không khí lao động tích cực, nhiệt tình. Theo Trung tá Đặng Đình Đông, đơn vị luôn xác định công tác tăng gia sản xuất vừa là nhiệm vụ vừa góp phần nâng cao đời sống, sức khỏe, sức chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ. Vì vậy, hàng năm, đơn vị đều triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, được đưa vào tiêu chí đánh giá kết quả thi đua hàng năm của mỗi cá nhân, tập thể trong đơn vị.


NAM TÂN