09:10, 18/10/2021

Chính sách hỗ trợ vay vốn theo Nghị quyết 68: Nhiều doanh nghiệp không đủ điều kiện

Sau 3 tháng triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, toàn tỉnh mới chỉ giải ngân cho 9 doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn nhưng không đủ điều kiện.

 

Sau 3 tháng triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động (NSDLĐ) vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, toàn tỉnh mới chỉ giải ngân cho 9 doanh nghiệp (DN). Nhiều DN có nhu cầu vay vốn nhưng không đủ điều kiện.


Có nhu cầu nhưng không đủ điều kiện


Ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang cho biết, khi Nghị quyết 68 và Quyết định 23 được ban hành, DN đã làm hồ sơ gửi Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh nhưng không được giải ngân, do không đáp ứng được các điều kiện theo quy định. Vướng mắc lớn nhất của DN là nợ thuế và nợ xấu tại NH. Không chỉ riêng công ty ông mà nhiều DN trong lĩnh vực du lịch đều có chung những vướng mắc trên, nên đến nay vẫn chưa tiếp cận được chính sách để vay trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất.

 

Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Khánh Hòa ký kết hợp đồng tín dụng giải ngân  cho các doanh nghiệp vay trả lương ngừng việc cho người lao động.

Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Khánh Hòa ký kết hợp đồng tín dụng giải ngân cho các doanh nghiệp vay trả lương ngừng việc cho người lao động.

 

Theo báo cáo của NHCSXH tỉnh, thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, tính đến ngày 30-9, chi nhánh đã tiếp cận 1.786 DN với 26.585 lao động. Trong 30 DN có nhu cầu vay vốn thì có đến 21 DN không đủ điều kiện vay, chỉ có 9 DN đủ điều kiện. Chi nhánh đã thực hiện giải ngân cho 9 DN hơn 2,63 tỷ đồng để trả lương cho 721 lượt lao động (7 DN vay vốn trả lương ngừng việc với số tiền hơn 2 tỷ đồng, 578 lao động; 2 DN vay phục hồi sản xuất với số tiền hơn 553 triệu đồng, 143 lao động). Nguyên nhân DN không đủ điều kiện vay vốn là do không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; còn nợ thuế thu nhập DN. Bên cạnh đó, do tình hình dịch kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay, nhiều DN không hoạt động, sản xuất kinh doanh thua lỗ, không có doanh thu, đặc biệt là DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải, du lịch, dịch vụ lưu trú… nên phát sinh nợ xấu tại các tổ chức tín dụng khác.  


Tiếp tục hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận chính sách

 

Vừa qua, tại cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động quý III và triển khai nhiệm vụ quý IV của NHCSXH tỉnh, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với NHCSXH tỉnh tiếp tục triển khai chương trình cho vay trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23, đặc biệt là tiếp cận DN trong các lĩnh vực vận tải, du lịch, công nghiệp… Ông cũng đề nghị NHCSXH tỉnh kết nối với các đơn vị như: Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, Hội Doanh nhân trẻ, Hiệp hội Du lịch… để tiếp cận, nắm bắt nhu cầu vay vốn nhằm kịp thời hỗ trợ các DN phục hồi sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, các DN bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất kinh doanh, thực hiện mục tiêu kép vừa thích ứng an toàn trong tình hình mới vừa phát triển kinh tế. Vì vậy, việc tiếp cận được các chính sách hỗ trợ tài chính nói chung và chính sách cho vay trả lương phục hồi sản xuất nói riêng sẽ tạo động lực giúp DN nhanh chóng phục hồi hơn. Một số DN mong muốn các cấp, ngành có thẩm quyền kiến nghị Chính phủ xem xét nới lỏng các điều kiện khi thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ tài chính như: Giãn nợ, cơ cấu nhóm nợ, hỗ trợ lãi suất… nên kéo dài hơn để DN có đủ thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh.


Thời gian tới, NHCSXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chính sách cho vay trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất kinh doanh trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng để mọi cá nhân, tổ chức, DN có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận chính sách nhanh chóng, kịp thời; đồng thời, kịp thời phản ánh đầy đủ, chính xác kết quả triển khai để các cấp, ngành giám sát đảm bảo thực hiện chính sách này được công khai, minh bạch. Chi nhánh sẽ tiếp tục chỉ đạo phòng giao dịch NHCSXH huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện chính sách cho vay trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất, đặc biệt là đối với các DN vay vốn trả lương phục hồi sản xuất sau thời gian giãn cách xã hội; chủ động phối hợp với UBMTTQ các cấp và sở, ngành liên quan để tuyên truyền, phổ biến, nắm bắt nhu cầu vay vốn của NSDLĐ trên địa bàn, hướng dẫn NSDLĐ có nhu cầu vay vốn, đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận chính sách nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả nhất.


MAI HOÀNG