09:09, 20/09/2021

Hướng tới mở rộng vùng an toàn

Hiện nay, ngày càng có nhiều thôn, tổ dân phố là "vùng xanh" (mức bình thường mới) trong phòng, chống dịch Covid-19. Để những "vùng xanh" được duy trì bền vững, hướng tới việc mở rộng vùng an toàn, các cơ quan chức năng đang nghiên cứu đưa ra những bộ tiêu chí cụ thể.

Hiện nay, ngày càng có nhiều thôn, tổ dân phố là “vùng xanh” (mức bình thường mới) trong phòng, chống dịch Covid-19. Để những “vùng xanh” được duy trì bền vững, hướng tới việc mở rộng vùng an toàn, các cơ quan chức năng đang nghiên cứu đưa ra những bộ tiêu chí cụ thể.


Nỗ lực bảo vệ “vùng xanh”


Tổ dân phố 1 Duy Hà (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) có 145 hộ với hơn 460 nhân khẩu. Hiện nay, nơi đây duy trì được trạng thái “vùng xanh” trong phòng, chống dịch Covid-19. Để thực hiện được điều đó, những tháng qua, tổ đã duy trì lập chốt kiểm soát đối với người ra vào tổ. “Chúng tôi quán triệt đến các thành viên giữ chốt tuyệt đối không để người lạ ra vào khu vực tổ dân phố. Việc giao nhận hàng hóa phải được thực hiện ở ngoài khu vực chốt và đảm bảo các điều kiện cần thiết về phòng, chống dịch”, ông Nguyễn Hoàng - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh tổ 1 Duy Hà cho biết. Thôn Phú Vinh 2 (xã Vĩnh Thạnh, Nha Trang) cũng lập 4 chốt kiểm soát ở các tuyến đường chính trong thôn. Việc thực hiện giữ chốt do các thành viên trong tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 đảm nhiệm. Các chốt được chia làm 3 ca trực trong ngày với các thành phần theo đúng quyết định thành lập của UBND xã Vĩnh Thạnh và sự tham gia tự nguyện của người dân.

 

Lực lượng cựu chiến binh tham gia tổ tự quản trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở thôn Phú Vinh 2 (xã Vĩnh Thạnh).

Lực lượng cựu chiến binh tham gia tổ tự quản trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở thôn Phú Vinh 2 (xã Vĩnh Thạnh).


Ông Lưu Thành Nhân - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, để thực hiện bảo vệ vùng an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, thành phố đã thành lập 376 tổ tự quản và 409 chốt kiểm soát ở 363 thôn, tổ dân phố. Các tổ tự quản đều có quyết định thành lập theo đúng quy định. Tại các chốt kiểm soát được trang bị cơ bản về điều kiện vật chất và vật tư y tế. Tuy nhiên, việc khử khuẩn phương tiện ra vào “vùng xanh” chưa thực hiện được; nhiều chốt vẫn chưa lập sổ theo dõi chặt chẽ người ra vào…


Theo báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao, hiện nay, có hơn 95% trong số 968 thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã thành lập được tổ tự quản theo đúng quy định; nhiều doanh nghiệp cũng thành lập tổ tự quản. Nhìn chung, hoạt động của các tổ tự quản đã góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc trang bị vật dụng, thiết bị cho các thành viên tổ tự quản còn hạn chế; các chốt chưa thực hiện đúng mô hình khung theo quy định do thiếu một số trang thiết bị…


Sẽ xây dựng bộ tiêu chí bình xét


Mới đây, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống Covid-19, các thành viên đã thống nhất cần mở rộng đối tượng của vùng an toàn. “Bên cạnh việc thực hiện phong trào ở thôn, tổ dân phố, cần mở rộng đến các khu công nghiệp, khu kinh tế, doanh nghiệp, trường học. Đồng thời, xây dựng bộ tiêu chí riêng, phù hợp thực tế với những đối tượng này. Từ đó, chúng ta sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí và có đánh giá cụ thể. Nội dung các tiêu chí cần được soạn thảo rõ ràng, súc tích, dễ hiểu để các cơ sở dễ áp dụng”, ông  Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nêu ý kiến.


Theo Đại tá Nguyễn Văn Ngàn - Phó Giám đốc Công an tỉnh, chúng ta cần nghiên cứu xây dựng đề án chung để thống nhất phong trào Toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống Covid-19 với các phong trào khác như: Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Từ đó huy động được mọi nguồn lực nhằm tạo sức mạnh tổng hợp giữ thành quả trong phòng, chống dịch Covid-19. Còn ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho rằng, việc mở rộng đối tượng là cần thiết. Sở Văn hóa và Thể thao sẽ phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan để nghiên cứu xây dựng và kịp thời tham mưu Ban chỉ đạo về các bộ tiêu chí bình xét đối với từng đối tượng.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Để chuẩn bị cho việc mở cửa hoạt động trở lại, cần phải xác định cụ thể thế nào là “vùng xanh” đối với nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, khu du lịch, trường học, doanh nghiệp… Muốn làm được vậy, cần phải nghiên cứu đưa ra tiêu chí cụ thể. Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan nghiên cứu, tham mưu bổ sung, cập nhật các tiêu chí, chuyển đổi mô hình khung để người dân, doanh nghiệp, tổ chức… tham gia phong trào phù hợp với tình hình mới của tỉnh. Trong đó, cần phân biệt sự khác nhau giữa tiêu chí của thôn, tổ dân phố với tiêu chí của các đối tượng khác như: khu công nghiệp, trường học, bệnh viện, khu du lịch…


Giang Đình