10:08, 02/08/2021

Người phụ nữ khuyết tật vượt khó

Tuy bị khuyết tật vận động từ nhỏ nhưng bằng nghị lực, cùng sự hỗ trợ tích cực của các cấp hội phụ nữ, bà Trần Thị Nở (thôn Thạch Định, xã Ninh Trung, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã cố gắng vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

 

Tuy bị khuyết tật vận động từ nhỏ nhưng bằng nghị lực, cùng sự hỗ trợ tích cực của các cấp hội phụ nữ, bà Trần Thị Nở (thôn Thạch Định, xã Ninh Trung, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã cố gắng vươn lên phát triển kinh tế gia đình.


Bà Nở cho biết, bà bị khuyết tật vận động nặng từ nhỏ, đi lại rất khó khăn. Chồng bà là thương bệnh binh bậc 3/4, mất khả năng lao động từ 61 đến 80%. Một mình bà lo liệu mọi việc, kinh tế gia đình phụ thuộc vào mấy sào ruộng. Bà đã nhiều lần đi tìm việc làm thêm nhưng chẳng ai nhận. Với ý nghĩ mình còn đôi tay khỏe mạnh là còn khả năng lao động, bà đã mở lò làm bánh tráng thủ công truyền thống. Thế nhưng, dù có thức khuya dậy sớm làm lụng vất vả, thu nhập cũng chỉ đủ sống qua ngày, không đủ nuôi các con ăn học. Thấy bà vất vả, chịu khó, năm 2014, Chi hội Phụ nữ thôn đã hỗ trợ cho bà vay 6 triệu đồng từ nguồn vốn xoay vòng để đầu tư nuôi gà thả vườn. Cứ thế, sau một thời gian, đàn gà đã tăng lên 100 con gà mái đẻ, cho thu nhập từ 2 đến 3 triệu đồng/tháng.

 

Niềm vui của bà Nở khi gặt hái thành quả.

Niềm vui của bà Nở khi gặt hái thành quả.


Năm 2016, Hội Phụ nữ xã quan tâm hỗ trợ cho bà vay 10 triệu đồng từ vốn tiết kiệm vì phụ nữ nghèo; hội cũng tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội cho bà vay 30 triệu đồng để trồng bưởi da xanh. Sau khi được hội giới thiệu tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng bưởi da xanh, bà đã cải tạo 5.000m2 đất vườn nhà trồng 100 gốc bưởi và trồng xen canh các loại rau màu khác để lấy ngắn nuôi dài. Để tiết kiệm chi phí cũng như nhân công lao động, bà đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt. Nhờ chăm sóc tốt, sau hơn 3 năm, vườn bưởi đã cho quả, thu nhập vụ đầu tiên được 70 triệu đồng. Từ đó, kinh tế gia đình được cải thiện rõ rệt, bà không chỉ thoát nghèo mà còn lo cho 3 người con ăn học. Hiện nay, các con của bà đều đã có việc làm ổn định. Năm 2020, bà mạnh dạn đăng ký với Hội Phụ nữ xã tham gia ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp “Bưởi da xanh”. Quá trình đó, bà còn tham gia lớp học thêu dành cho người khuyết tật do Hội Phụ nữ xã và Trường Trung cấp Nghề Ninh Hòa tổ chức. Hiện nay, thu nhập của gia đình bà ngoài vườn bưởi, còn có cả trăm con bồ câu và đàn gà đẻ trứng, nghề làm bánh tráng. Hàng ngày, bà còn nhận đồ về sửa tại nhà…


Trong căn nhà khang trang, bà Nở chia sẻ: “Nhờ hội phụ nữ tạo điều kiện, tôi tham gia tất cả các lớp học từ học nghề đến trồng trọt. Vì vậy, khi bắt tay vào làm tôi rất tự tin. Có được như hôm nay, tôi rất biết ơn các cấp hội phụ nữ xã đã luôn động viên, quan tâm, tạo điều kiện giúp tôi vươn lên”.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Trung: Bằng nghị lực và sự cần cù, chịu khó của bản thân, bà Nở không chỉ giúp gia đình vượt qua khó khăn mà còn nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. Ngoài ra, bà còn rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào phụ nữ, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ trao đổi kinh nghiệm làm ăn với những người khuyết tật cùng hoàn cảnh và người dân lối xóm. Hàng năm, bà được bình chọn là hội viên xuất sắc, gia đình đạt các tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Bà được coi là tấm gương tiêu biểu về tự lực, tự cường, hăng hái tham gia lao động sản xuất nông nghiệp trong phong trào phụ nữ khởi nghiệp tại địa phương.

 

KHÁNH HÀ