11:08, 29/08/2021

Hạt gạo từ tâm

Sau 17 tháng đi vào hoạt động, mô hình tự quản "Hạt gạo từ tâm" tại xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa đã hỗ trợ nhiều gia đình nghèo, yếu thế trên địa bàn vượt qua khó khăn.

 

Sau 17 tháng đi vào hoạt động, mô hình tự quản “Hạt gạo từ tâm” tại xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa đã hỗ trợ nhiều gia đình nghèo, yếu thế trên địa bàn vượt qua khó khăn.


Sáng kiến thiết thực


Từ khi mô hình “Hạt gạo từ tâm” đi vào hoạt động đến nay, ông Võ Ngọc Hùng - thôn 5, xã Diên Đồng đều đặn được hỗ trợ từ 8-10 kg gạo/tháng. Ông Hùng không có vợ con, bản thân lại bị bệnh viêm phổi, sức khỏe hạn chế, không làm được việc nên cuộc sống rất khó khăn. Mô hình hỗ trợ gạo giúp ông không còn lo bữa cơm hàng ngày. Ngoài ra, năm 2019, được người em gái cho miếng đất, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, UBMTTQ Việt Nam huyện Diên Khánh đã hỗ trợ xây dựng căn nhà Đại đoàn kết cho ông Hùng. Ngày về nhà mới, Ban công tác Mặt trận thôn, các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương và bà con lối xóm còn hỗ trợ một số vật dụng trong nhà. Ông Hùng xúc động: “Không chỉ hỗ trợ gạo, thỉnh thoảng Mặt trận thôn còn cho quà, các nhu yếu phẩm, thăm hỏi, động viên khi tôi ốm đau. Giờ tôi chỉ ước sức khỏe tốt hơn để có thể đi làm, bớt gánh nặng cho mọi người”.

 

Bà Đỗ Thị Đản trao gạo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bà Đỗ Thị Đản trao gạo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.


Gia đình ông Đặng Hữu Khinh ở cùng thôn cũng được mô hình hỗ trợ 9-10kg gạo hàng tháng. Hộ ông Khinh có 3 người, vợ chồng ông năm nay ngoài 80 tuổi, nuôi cháu nội đã gần 40 tuổi nhưng bị bệnh thần kinh nên không làm được gì. Hàng ngày, 3 miệng ăn dựa vào tiền trợ cấp của Nhà nước nên cuộc sống khá khó khăn. “Tháng nào cũng được mọi người cho gạo, gia đình tôi vui lắm. Các thành viên còn thường xuyên đến nhà động viên, thăm hỏi, khi thì cho thêm chai mắm, thùng mì, gói quà. Nhờ đó, vợ chồng tôi cũng được an ủi tuổi già”, ông Khinh chia sẻ.  


Theo bà Đỗ Thị Đản - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 5, xã Diên Đồng, quá trình tham gia hoạt động, nắm bắt tình hình trên địa bàn thôn, bà thấy còn nhiều hộ nghèo, nhất là những người già neo đơn, bệnh tật phải chạy ăn từng bữa. Từ thực tế đó, tháng 3-2020, bà đã đề xuất với UBMTTQ Việt Nam xã thành lập mô hình tổ tự quản “Hạt gạo từ tâm”. Sáng kiến này của bà đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể xã. Mô hình có hơn 20 thành viên tham gia là Ban công tác Mặt trận, chi hội, đoàn thể và hội viên, người dân trong thôn. Hàng tháng, mỗi thành viên đóng quỹ 60.000 đồng/người/tháng. Cùng với đó, các thành viên còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài xã ủng hộ.


Sau khi tiếp nhận số tiền ủng hộ, các thành viên dùng để mua gạo cấp phát cho các hộ nghèo, khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa hoặc đối tượng bị rủi ro đột xuất đặc biệt khó khăn. Trung bình mỗi tháng, các thành viên xem xét hỗ trợ từ 8 - 10 hộ, số tiền còn lại tích lũy điều chỉnh bổ sung hỗ trợ vào tháng tiếp theo. Đến nay, mô hình đã cấp phát cho gần 200 lượt hộ với gần 2.000kg gạo và nhiều nhu yếu phẩm. Mới đây, bà Đản còn vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ được 5 triệu đồng và nhiều rau, củ, trái cây tặng cho người già, khó khăn trên địa bàn thôn. Bà Đản cho biết: “Hiện trên địa bàn thôn vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Do đó, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động nguồn lực để có nhiều phần gạo hơn nữa hỗ trợ người dân”.


Nhân rộng mô hình


Thấy mô hình hoạt động hiệu quả, đầu năm 2021, UBMTTQ Việt Nam xã Diên Đồng đã nhân rộng mô hình tại thôn 1. Tuy mới đi vào hoạt động nhưng bước đầu mô hình đã thu hút được một số thành viên tham gia và có hàng chục hộ nghèo được hỗ trợ gạo. Thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam xã tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình tại một số thôn trên địa bàn để kịp thời hỗ trợ những hoàn cảnh nghèo, khó khăn.


Ông Phan Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Diên Khánh cho biết: “Mô hình tự quản “Hạt gạo từ tâm” của UBMTTQ xã Diên Đồng rất thiết thực, đã huy động được sự tham gia đóng góp của nhiều người dân, nhà hảo tâm, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, hướng về người nghèo. UBMTTQ Việt Nam huyện sẽ xem xét nhân rộng mô hình trong thời gian tới”.


K.HÀ