11:07, 23/07/2021

Nha Trang: Chi trả trợ cấp cho các đối tượng

Ngày 23-7, đồng loạt hệ thống Bưu điện trên địa bàn TP. Nha Trang bắt đầu chi trả trợ cấp tháng 7 và 8 cho đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH). Trong quá trình chi trả tuân thủ các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 23-7, đồng loạt hệ thống Bưu điện trên địa bàn TP. Nha Trang bắt đầu chi trả trợ cấp tháng 7 và 8 cho đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH). Trong quá trình chi trả tuân thủ các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.


Tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch


7 giờ, tại Trung tâm sinh hoạt cộng đồng phường Phước Long, việc chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng cho các đối tượng BTXH bắt đầu diễn ra. Phường Phước Long bố trí 2 cán bộ hỗ trợ đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn, điều tiết người đến nhận tiền giữ đúng khoảng cách 2m trở lên, phải đeo khẩu trang. Bưu điện thành phố bố trí 2 nhân viên thực hiện chi trả, được trang bị đồ bảo hộ, kính chống giọt bắn, khẩu trang, găng tay.

 

Chi trả trợ cấp xã hội tại phường Phước Long, TP. Nha Trang.

Chi trả trợ cấp xã hội tại phường Phước Long, TP. Nha Trang.


Chỉ sau 5 phút làm thủ tục, ông Võ Văn Chất (85 tuổi, tổ 2 Phước An, phường Phước Long) đã nhận đầy đủ số tiền trợ cấp tháng 7 và 8. Ông Chất cho biết: “Tôi rất mừng vì trong lúc khó khăn, dịch bệnh bùng phát nhưng các cấp, ngành, địa phương vẫn bảo đảm tiền trợ cấp hàng tháng cho người dân. Trước đây, mỗi tháng tôi được nhận 300.000 đồng, nhưng từ tháng 7 được tăng thêm 60.000 đồng/người/tháng. Đây là khoản tiền rất quý đối với vợ chồng tôi”. Ông Chất và vợ đang sống chung với con trai út làm nghề bán trái cây dạo nên cuộc sống rất khó khăn, nhất là khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội, việc buôn bán của con ông phải tạm nghỉ, không có thu nhập để trang trải cuộc sống.


Sáng 23-7, tại UBND phường Vĩnh Trường cũng bắt đầu thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng 7 và 8 cho các đối tượng BTXH trên địa bàn. Trong quá trình chi trả tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; việc điều phối lượng người đến nhận chế độ theo khung giờ, khoảng cách nên không xảy ra tình trạng tập trung đông người. Bà Lê Thị Hai (tổ 2 Trường Sơn, phường Vĩnh Trường) cho biết: “Dịch Covid-19 bùng phát, thành phố phải giãn cách xã hội để phòng, chống dịch khiến nhiều hoạt động bị ảnh hưởng nên lịch chi trả trợ cấp cho người dân có chậm hơn so với trước đây. Tuy nhiên, mọi người đều thông cảm, đồng hành cùng địa phương dập dịch”…


Nỗ lực chi trả  


Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Nha Trang, toàn thành phố có 10.894 đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng với tổng số tiền hơn 5,3 tỷ đồng/tháng. Thông thường, ngày 9 hàng tháng, thành phố chi trả cho các đối tượng. Nhưng đợt này, do dịch bùng phát, thành phố thực hiện giãn cách xã hội nên hoạt động chi trả phải tạm hoãn. Để bảo đảm thực hiện chế độ cho các đối tượng, phòng đã phối hợp với bưu điện xây dựng lịch chi trả gộp tháng 7 và 8 trong ngày 23 và 24-7 ở các xã, phường, tổ dân phố hoặc điểm giao dịch bưu điện như lâu nay. Việc chi trả vét thực hiện từ ngày 26 đến 31-7 tại điểm giao dịch của bưu điện; chi trả tại địa chỉ (tại nhà) từ ngày 1 đến 3-8. Các đối tượng thụ hưởng cần chia sẻ, đồng cảm với địa phương trong điều kiện dịch bệnh hiện nay.


Bà Ung Thị Vân - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, đơn vị đang thực hiện chi trả chế độ, trợ cấp cho 3 nhóm đối tượng gồm: Lương hưu bảo hiểm xã hội, trợ cấp người có công với cách mạng và BTXH. Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đơn vị đã xây dựng kịch bản, phương án chi trả chế độ phù hợp. Đến nay, chế độ, trợ cấp tháng 7 của hơn 33.600 đối tượng hưởng lương hưu bảo hiểm xã hội đã chi trả, đạt 98,15% (chi gộp tháng 7 và 8); hơn 3.100 đối tượng người có công với cách mạng đã chi trả, đạt 94,55%; hơn 46.000 đối tượng BTXH đã chi trả, đạt 47,96%. Riêng về đối tượng BTXH, chỉ có TP. Nha Trang thực hiện chi trả gộp 2 tháng 7, 8 và đang bắt đầu chi trả; các huyện, thị xã, thành phố khác đã chi trả xong trợ cấp tháng 7. Hiện nay, chỉ còn một số ít đối tượng thuộc diện F0 hoặc trong khu cách ly tập trung, phong tỏa tạm thời chưa thể chi trả được. Trong quá trình chi trả, đơn vị luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch. Ngoài chi trả tại 137 điểm, đơn vị còn cử nhân viên đến tận nhà chi trả chế độ cho những người già yếu, đi lại khó khăn để đối tượng sớm nhận được trợ cấp, có điều kiện lo cho cuộc sống, nhất là trong điều kiện dịch bệnh. “Hiện nay, toàn hệ thống bưu điện của tỉnh mới chỉ có 165/662 nhân viên được tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19. Do vậy, để bảo đảm thông suốt hoạt động cung cấp các dịch vụ thiết yếu và dịch vụ công của tỉnh, mong tỉnh xem xét ưu tiên sớm tiêm vắc xin cho đội ngũ nhân viên còn lại của bưu điện” - bà Vân kiến nghị.


VĂN GIANG