10:06, 17/06/2021

Trường Đại học Thông tin liên lạc: Chế tạo nhiều thiết bị phòng, chống dịch Covid-19

Trường Đại học Thông tin liên lạc đã chế tạo thành công một số thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, điển hình là buồng khử khuẩn tự động.

Trường Đại học Thông tin liên lạc (TTLL) đã chế tạo thành công một số thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, điển hình là buồng khử khuẩn tự động.


Trung tá Trần Thế Nghiệp - Chủ nhiệm bộ môn Truyền dẫn dữ liệu, Khoa Viễn thông, Trường Đại học TTLL - chủ nhiệm đề tài buồng khử khuẩn tự động cho biết, cuối tháng 5-2021, buồng khử khuẩn đã được triển khai và ứng dụng hiệu quả tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh, Trường Đại học TTLL (xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa). Học viên đi học tập, công tác tại các đơn vị trong toàn quân trở về được khử khuẩn qua buồng khử khuẩn tự động. Hệ thống phun dung dịch sát khuẩn sử dụng công nghệ vi siêu âm tạo ra sương đủ ẩm phù hợp cho sát khuẩn, tập trung vào nhóm vi khuẩn bám trên bề mặt như quần áo, giày dép, tóc, khuôn mặt, túi xách nhằm giảm nguy cơ truyền nhiễm của vi khuẩn, vi rút.

 

Buồng khử khuẩn tự động lắp đặt tại đơn vị.

Buồng khử khuẩn tự động lắp đặt tại đơn vị.


Buồng khử khuẩn hỗ trợ 2 chế độ hoạt động cơ bản tùy theo yêu cầu thực tế sử dụng. Chế độ 1 phù hợp khi lưu lượng người dùng thấp nhằm tiết kiệm dung dịch. Khi lượng người dùng lớn, để tránh gây ùn tắc, chế độ 2 được sử dụng. Công suất phun dung dịch sát khuẩn tối đa đạt 7 lít/giờ. Buồng khử khuẩn có tích hợp hệ thống âm thanh mời người dùng vào khử khuẩn và cảm ơn sau khi hoàn thành. Hệ thống sử dụng nguồn điện lưới 220VAC thuận tiện cho việc cung cấp nguồn. Buồng chứa dung dịch được thiết kế có dung lượng đến 20 lít, phù hợp với nhu cầu sử dụng sát khuẩn tại các cổng ra vào của cơ quan, đơn vị.

 

Đại tá Dương Khánh Toàn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học TTLL: Nhà trường đang tập trung đầu tư nghiên cứu các sản phẩm khoa học công nghệ nâng cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Một số sản phẩm đã đưa vào ứng dụng thực tế đạt hiệu quả cao tại các đơn vị thuộc binh chủng cũng như tại địa phương như: Buồng khử khuẩn tự động, máy đo thân nhiệt tích hợp...

Trước đó, tháng 4-2020, nhà trường đã nghiên cứu và đưa vào ứng dụng máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động. Hệ thống giúp cán bộ, chiến sĩ kiểm tra thân nhiệt và khử trùng tay trước khi vào nơi làm việc, học tập tại cơ quan, đơn vị. Sau thời gian triển khai và thử nghiệm tại trường, sản phẩm đã được cung cấp cho Bộ Tư lệnh Binh chủng TTLL và một số cơ sở khác trên địa bàn nhà trường đóng chân, phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.


Nhà trường đang thiết kế chế tạo buồng khử khuẩn tự động cho xe cơ giới. Khi hoàn thành, buồng khử khuẩn có thể hoạt động 24/24 giờ, thực hiện việc phun dung dịch sát khuẩn cho các loại xe từ 4 - 50 chỗ. Sản phẩm này cũng khử khuẩn cho xe ra vào ở các nhà máy, khu công nghiệp, chốt kiểm dịch…


Mới đây, nhà trường còn triển khai, chế tạo một số sản phẩm khác nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Đại tá Trần Văn Thuận - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và ngoại ngữ, Trường Đại học TTLL cho biết, trung tâm đã cho ra đời sản phẩm ứng dụng công nghệ IoT (Internet of Things - Internet vạn vật) tiên tiến nhất, nhận diện khuôn mặt để kiểm soát người ra vào tại các khu công nghiệp, công nhân và người lao động ra vào các khu đông người. Sản phẩm đã được thương mại hóa cho 2 doanh nghiệp của Nhật Bản (khu khai thác mỏ) và đang trong quá trình thương mại hóa cho một số trường học, cơ sở sản xuất ở miền Trung - Tây Nguyên.


V.L