10:06, 20/06/2021

Ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm: Cách làm sáng tạo, thiết thực

Mới đây, Công đoàn ngành Giao thông vận tải đã ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm ngành với 3 doanh nghiệp, góp phần nâng cao phúc lợi cho người lao động, tạo sự hài hòa, ổn định mối quan hệ lao động tại các doanh nghiệp. Đây là cách làm hay cần nhân rộng.

Mới đây, Công đoàn ngành Giao thông vận tải đã ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm ngành với 3 doanh nghiệp, góp phần nâng cao phúc lợi cho người lao động (NLĐ), tạo sự hài hòa, ổn định mối quan hệ lao động tại các doanh nghiệp. Đây là cách làm hay cần nhân rộng.


Nâng cao phúc lợi cho người lao động


Thấy được lợi ích của TƯLĐTT nhóm, Công đoàn ngành Giao thông vận tải đã chủ động xây dựng kế hoạch và trực tiếp vận động, thương lượng với các doanh nghiệp. Qua đó, có 6 doanh nghiệp đồng ý tham gia. Trên cơ sở đó, các bên đã dự thảo thỏa ước với 29 nội dung có lợi cho NLĐ. Sau khi họp bàn, 3 doanh nghiệp gồm: Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng giao thông Khánh Hòa, Công ty TNHH Đóng tàu Sông Lô và Công ty Cổ phần Tư vấn T27 đã thống nhất ký kết với 26 nội dung. 3 doanh nghiệp không tham gia TƯLĐTT nhóm ngành nhưng các nội dung đã thỏa thuận đều được đưa vào thỏa ước của từng đơn vị để thực hiện.

 

Đại diện các doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm với Công đoàn ngành Giao thông vận tải.

Đại diện các doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm với Công đoàn ngành Giao thông vận tải.


Ông Chu Văn An - Phó Giám đốc sở, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải cho biết: “Chúng tôi đã thành công bước đầu trong việc vận động các doanh nghiệp ký kết thực hiện TƯLĐTT nhóm ngành. Những nội dung ký kết chủ yếu tập trung vào tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động… nhằm tạo thêm phúc lợi cho NLĐ. Từ việc ký kết TƯLĐTT nhóm đã góp phần làm lợi cho NLĐ ở 3 doanh nghiệp mỗi năm hơn 2 tỷ đồng. Do vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp thực hiện những nội dung đã ký kết; tiếp tục thương lượng, vận động các doanh nghiệp khác cùng tham gia ký kết TƯLĐTT nhóm ngành”.


Đại diện các đơn vị đã ký kết, ông Nguyễn Quang - Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng giao thông Khánh Hòa cho rằng, việc chăm lo, nâng cao phúc lợi, đời sống cho NLĐ là trách nhiệm của doanh nghiệp. Do vậy, việc ký kết TƯLĐTT nhóm nhằm tạo sự đoàn kết trong tập thể NLĐ. Qua đó, từng bước giúp đơn vị vượt qua khó khăn, sớm khôi phục sản xuất, ổn định việc làm của NLĐ và tình hình sản xuất của DN.


Nghiên cứu nhân rộng

 

TƯLĐTT nhóm ngành giao thông có nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ như: Mức lương tối thiểu được áp dụng cao hơn ít nhất 1% so với quy định; tiền lương thử việc ít nhất 90%; tháng lương thứ 13 bình quân bằng hoặc cao hơn so với mức lương tối thiểu vùng 2; NLĐ được nghỉ thêm từ 1 đến 2 ngày để giải quyết việc riêng nhưng vẫn hưởng nguyên lương; hỗ trợ ăn ca mức thấp nhất 20.000 đồng/người/ca; mua bảo hiểm tai nạn hoặc thân thể cho toàn bộ NLĐ…

Việc xây dựng được một bản TƯLĐTT có chung nội dung, cùng chế độ cho một nhóm doanh nghiệp sẽ khắc phục được nhược điểm của TƯLĐTT tại mỗi đơn vị, đem lại lợi ích nhiều hơn cho NLĐ; doanh nghiệp tham gia TƯLĐTT nhóm nhờ đó hạn chế được tình trạng biến động lao động, cạnh tranh lao động trong ngành. Đặc biệt, việc ký kết TƯLĐTT nhóm ngành sẽ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, phù hợp với xu thế phát triển và tạo được sự kết nối, đồng bộ trong đối thoại tại nơi làm việc và các hoạt động chăm lo cho NLĐ. Thông qua TƯLĐTT nhóm, các doanh nghiệp sẽ liên kết chặt chẽ với nhau hơn trong việc chăm lo quyền lợi của NLĐ, giúp doanh nghiệp ổn định chính sách tốt hơn.


Ngoài nâng cao phúc lợi, TƯLĐTT còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với những cống hiến của NLĐ, nhất là trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát. Đặc biệt, khi các doanh nghiệp tham gia sẽ chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc nâng cao các phúc lợi để giữ chân NLĐ; tạo sự gắn kết trong các doanh nghiệp và đi đến thống nhất những chính sách tốt để thu hút NLĐ, ổn định sản xuất lâu bền.


Bà Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, Công đoàn ngành Giao thông vận tải là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện ký kết TƯLĐTT nhóm ngành. Cách làm này rất hay, sáng tạo và hiệu quả, giúp đem lại nhiều lợi ích cho NLĐ. Những nội dung Công đoàn ngành Giao thông vận tải đã ký kết là cơ sở, tiền đề để công đoàn các ngành, huyện, lĩnh vực đặc thù nghiên cứu, học tập nhận rộng trong thời gian tới…


VĂN GIANG