10:06, 24/06/2021

Hội Phụ nữ xã Ninh Ích: Nhiều cách làm hay, hiệu quả

Thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa) đã có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực như: Tuyến đường hoa; thu gom phế liệu; thắp sáng đường quê; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế…

Thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa) đã có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực như: Tuyến đường hoa; thu gom phế liệu; thắp sáng đường quê; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế…


Tạo cảnh quan môi trường


Những ngày này, đến thôn Tân Phú, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những tuyến đường hoa đua nhau khoe sắc giữa nắng hè. Đó là thành quả của mô hình “Tuyến đường hoa” do chi hội phụ nữ thôn thực hiện từ cuối năm 2019 nhằm góp phần bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm và diện mạo của xã. Các loại hoa được trồng chủ yếu là mười giờ, chiều tím, hoa chuối... Sự hình thành những tuyến đường hoa của hội phụ nữ đã làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường, ý thức làm đẹp cảnh quan thôn, xóm. Chị Nguyễn Thị Oanh - người dân trong thôn cho biết: “Từ ngày hội triển khai trồng hoa ven các tuyến đường, không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi tại những nơi trồng hoa, Nhiều người còn chủ động phát quang bụi rậm, trồng hoa ở các đoạn đường xung quanh nhà mình”. Bên cạnh đó, chi hội còn phối hợp với Mặt trận thôn thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”. Các đơn vị đã vận động lắp được 18 bóng đèn thắp sáng dọc tuyến đường chính của thôn. Nhờ vậy, tình hình trộm cắp vặt, tụ tập đánh nhau… đã giảm rõ rệt.

 

Những tuyến đường tại thôn Tân Phú được hội viên phụ nữ trồng hoa hai bên.

Những tuyến đường tại thôn Tân Phú được hội viên phụ nữ trồng hoa hai bên.


Bà Đặng Thị Thúy Hà - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Ích cho biết, từ mô hình điểm của Chi hội phụ nữ thôn Tân Phú, đến nay, trên địa bàn xã có 5 chi hội xây dựng tuyến đường hoa, xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ đã thực hiện trồng 1 cây xanh, cây cảnh tại cơ quan, đơn vị, gia đình. Chị em ý thức hơn trong việc chủ động thu dọn nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, tập kết rác đúng nơi quy định… Nhờ vậy, đường liên xóm, liên thôn xanh - sạch - đẹp, không còn rác thải.


Hỗ trợ phát triển kinh tế


Phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, Hội Phụ nữ xã đã thực hiện nhiều hoạt động giúp phụ nữ vươn lên thoát nghèo. Hàng năm, hội xây dựng kế hoạch và rà soát danh sách các hộ nghèo, phụ nữ làm chủ hộ và đề ra các biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh của từng hộ như: Cho vay vốn, mở lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, tặng phương tiện sinh kế… Đến nay, toàn xã có 19 tổ vay vốn với tổng dư nợ hơn 16 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 1.000 hộ vay đầu tư phát triển kinh tế; có 20 nhóm tiết kiệm vốn xoay vòng với 548 hội viên tham gia, tổng số tiền gần 200 triệu đồng.


Hội còn duy trì hỗ trợ các hoạt động sản xuất và kinh doanh cho 3 tổ hợp tác, kết nối thị trường để sản phẩm được sản xuất và tiêu thụ ổn định… Điển hình như Tổ hợp tác sản xuất và kinh doanh nuôi cá thương phẩm tại thôn Ngọc Diêm với 15 thành viên tham gia. Từ khi thành lập năm 2018, tổ đã mở ra hướng phát triển mới cho nghề nuôi trồng thủy sản trên địa bàn, hình thành mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Trung bình mỗi tháng, tổ sinh hoạt 1 - 2 lần, các thành viên sẽ thông tin về tình hình nuôi, quá trình phát triển của cá. Nếu cá của hộ nào có vấn đề thì tổ sẽ liên hệ với kỹ thuật đến khảo sát và tìm giải pháp khắc phục; cá bị dịch bệnh sẽ thu gom sạch sẽ đưa đi tiêu hủy, không xả ra môi trường gây ô nhiễm, lây lan đến các hộ khác. “Hiện nay, gia đình tôi nuôi khoảng 6.000 con cá mú bông đen; với giá bán 200.000 đồng/kg, trừ chi phí, tôi lãi khoảng 70.000 - 80.000 đồng/con. Đặc biệt, tham gia tổ, các gia đình thực hiện việc đăng ký số lượng nuôi, nếu không may bị thiên tai, dịch bệnh sẽ được Nhà nước hỗ trợ”, bà Ngô Thị Kim Liên - Tổ trưởng tổ hợp tác cho biết. Hay mô hình sản xuất kinh doanh lưới của bà Lê Thị Hiếu đã giải quyết việc làm cho 20 lao động nữ tại địa phương với thu nhập bình quân từ 4,5 - 15 triệu đồng/tháng.


“Với những cách làm sáng tạo, thiết thực và hiệu quả, nhiệm kỳ 2016 - 2021, hội đã hỗ trợ, giúp đỡ 12 hộ thoát nghèo. Hiện nay, trên địa bàn xã vẫn còn 13 hội viên phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Thời gian tới, hội tiếp tục đẩy mạnh khai thác các nguồn vốn vay, giới thiệu việc làm… giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Mặt khác, kịp thời biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng những gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, mô hình, cách làm hay nhằm vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia”, bà Hà nói.


KHÁNH HÀ