10:06, 27/06/2021

Đề xuất sử dụng căn cước công dân gắn chíp thay thẻ bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa đề xuất cho phép sử dụng căn cước công dân có gắn chíp thay thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đề xuất cho phép sử dụng căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp thay thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám, chữa bệnh.


Theo đó, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên ngoài ngành Công an được lựa chọn để triển khai dịch vụ kết nối và xác thực dữ liệu từ cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư. Việc xây dựng CSDL này góp phần giúp ngành BHXH Việt Nam cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Tính đến nay, BHXH Việt Nam đã thực hiện rà soát đối chiếu với 8,1 triệu thông tin cá nhân từ CSDL quốc gia về dân cư. Khi công dân sử dụng CCCD để đăng ký tài khoản giao dịch, các bệnh viện có thể đọc thông tin từ mã QR trên CCCD sau đó gửi yêu cầu đến cơ quan BHXH và nhận được các thông tin do cơ quan BHXH Việt Nam quản lý và thực hiện việc khám, chữa bệnh theo đúng quy định. Điều này giống như việc sử dụng thẻ BHYT giấy hoặc thẻ BHYT trên ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam trong khám, chữa bệnh hiện nay.


PHÚ AN (Tổng hợp)