05:05, 15/05/2021

Sẽ xét xử chủ dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang vào ngày 31-5

TAND tỉnh Khánh Hòa vừa có thông báo mở lại phiên tòa sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thiên Nhân II (Công ty Thiên Nhân II) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Theo đó, vụ án dự kiến sẽ được xét xử công khai vào ngày 31-5. 

TAND tỉnh Khánh Hòa vừa có thông báo mở lại phiên tòa sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thiên Nhân II (Công ty Thiên Nhân II) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo đó, vụ án dự kiến sẽ được xét xử công khai vào ngày 31-5. Trước đó, TAND tỉnh đã có quyết định đưa vụ án vừa ra xét xử vào ngày 11-5, sau đó hoãn để thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo chung của TAND Tối cao. Bị cáo Hùng là chủ đầu tư dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang).

 

Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang xảy ra tình trạng một lô đất bán cho nhiều người
Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang xảy ra tình trạng một lô đất bán cho nhiều người.

 

Theo cáo trạng, hồi tháng 10-2002, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định giao cho Công ty Thiên Nhân II thuê hơn 7,2 ha đất khu vực phường Vĩnh Nguyên để xây dựng Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Trong quyết định giao đất, Công ty Thiên Nhân II không được chuyển nhượng các lô đất dưới dạng phân lô, bán nền, mà phải xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, bị cáo Hùng đã dùng thủ đoạn “hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở”, để lừa đảo. Cụ thể, Nguyễn Việt Hùng đã đem nhiều lô đất biệt thự tại dự án Ocean View Nha Trang đi thế chấp ngân hàng và dùng một lô đất bán cho nhiều người rồi chiếm đoạt tiền của họ. Từ năm 2011 - 2015, bị cáo Hùng đã có hành vi gian dối trong việc ký hợp đồng “góp vốn xây dựng nhà ở” và “hợp đồng chuyển nhượng đất” để chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tại TP.HCM và Công ty TNHH Đất Vàng Mới cùng 9 khách hàng với số tiền hơn 25,4 tỷ đồng.

 

Từ năm 2017, nhiều người bị lừa mua đất tại dự án Ocean View Nha Trang đã khiếu nại, tố cáo hành vi lừa đảo của Nguyễn Việt Hùng đến các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa. Đến tháng 10-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án, sau đó có quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Việt Hùng về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tuy nhiên Nguyễn Việt Hùng đã bỏ trốn, và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa phát lệnh truy nã. Ngày 26-9-2019, Nguyễn Việt Hùng mới ra đầu thú và bị bắt tạm giam.

 

Trước đó, ngày 11-6-2017, Báo Khánh Hòa có bài viết: “Khu biệt thự Ocean View Nha Trang: Một lô đất bán cho nhiều người”, phản ánh một lô đất được bán cho nhiều người hoặc lô đất đã cầm cố ở ngân hàng nhưng vẫn bán cho người khác dưới hình thức “hợp đồng góp vốn”. Sau đó, Báo Khánh Hòa tiếp tục có nhiều bài viết về tình trạng xây dựng vượt quy hoạch tại dự án này. Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 15 quyết định cưỡng chế các công trình vi phạm tại đây.

 

VĂN KỲ