10:04, 09/04/2021

Vụ tranh chấp lối đi riêng ở thôn Phước Hạ: Nguồn gốc đất rõ ràng

Gia đình ông Võ Văn Hải và bà Nguyễn Thị Hạnh ở thôn Phước Hạ (xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang) mua một lô đất để làm đường vào đất mình. Một số người có đất gần đó đã đi nhờ qua lối đi ấy. Thế nhưng, khi chủ đất xin cấp sổ đỏ đối với lối đi đó thì có hộ lại ngăn chặn, cho rằng đó là lối đi chung…

Gia đình ông Võ Văn Hải và bà Nguyễn Thị Hạnh ở thôn Phước Hạ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) mua một lô đất để làm đường vào đất mình. Một số người có đất gần đó đã đi nhờ qua lối đi ấy. Thế nhưng, khi chủ đất xin cấp sổ đỏ đối với lối đi đó thì có hộ lại ngăn chặn, cho rằng đó là lối đi chung…


Cho đi nhờ, đòi thành lối đi chung


Năm 1998, vợ chồng ông Võ Văn Hải và bà Nguyễn Thị Hạnh mua khu đất hơn 12.000m2 ở thôn Phước Hạ. Đến năm 2000, gia đình ông được cấp sổ đỏ 10.700m2; phần diện tích còn lại nằm trong quy hoạch Khu dân cư Sông Lô nên Nhà nước không cấp sổ. Trước đó, do lô đất này cách đại lộ Nguyễn Tất Thành gần 50m nên gia đình ông Hải đã mua 360m2 đất của ông Đỗ Mạnh Tưởng và bà Lê Thị Mỹ Hạnh để làm đường đi từ đại lộ Nguyễn Tất Thành vào lô đất của mình. Sau đó, nhiều người có đất gần đó cũng sử dụng lối đi ấy vào đất của mình. Mới đây, có một người đã phân lô, bán lại cho nhiều người, trong đó có ông Võ Thanh Quốc. Những người mua đất sau này sử dụng lối đi ấy và ngỡ đó là lối đi chung. Năm 2019, Nhà nước bỏ quy hoạch Khu dân cư Sông Lô, ông Hải, bà Hạnh làm thủ tục xin cấp sổ đỏ đối với phần đất từng nằm trong quy hoạch này, bao gồm cả diện tích 360m2 làm đường đi. Thế nhưng, tháng 1-2020, ông Võ Thanh Quốc có đơn gửi ngành chức năng yêu cầu ngăn chặn việc cấp sổ cho gia đình ông Hải.

 

Lối đi riêng của gia đình ông Võ Văn Hải bị ngăn chặn xin cấp sổ.

Lối đi riêng của gia đình ông Võ Văn Hải bị ngăn chặn xin cấp sổ.


Bà Nguyễn Thị Hạnh cho biết: “Thửa đất tôi xin cấp sổ đỏ đã được gia đình sử dụng ổn định nhiều năm và có đầy đủ các giấy tờ hợp pháp để chứng minh quyền sử dụng đất. Thời gian gần đây, chủ thửa đất gần nhà tôi phân lô để bán nhưng không chừa đường đi nên những người mua đất sử dụng lối đi của gia đình tôi để vào đất của mình. Tôi vẫn tạo điều kiện cho họ đi nhưng khi tôi xin cấp sổ, họ ngang nhiên yêu cầu cơ quan Nhà nước ngăn chặn. Việc này đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình tôi. Do vậy, tôi mong các ngành chức năng, chính quyền địa phương làm rõ vụ việc để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình tôi theo đúng quy định pháp luật”.


Theo đơn của ông Quốc thì đây là lối đi duy nhất từ đại lộ Nguyễn Tất Thành vào lô đất của ông (đã được cấp sổ) và là lối đi chung. Để hiểu rõ hơn sự việc, chúng tôi đã liên hệ, hẹn gặp trực tiếp ông Võ Thanh Quốc. Tuy nhiên tới giờ hẹn, ông Quốc không đến và cũng không nghe điện thoại. Chính vì thế, chúng tôi không biết ông Quốc có căn cứ gì để khẳng định đây là lối đi chung?


Nguồn gốc đất lối đi hiện trạng rất rõ ràng

 

Ngày 5-4, ông Nguyễn Khánh Nguyện - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang cho biết: Đơn vị chưa tiếp nhận được đơn của ông Võ Văn Hải và bà Nguyễn Thị Hạnh. Tuy nhiên, qua những thông tin và giấy tờ mà phóng viên cung cấp, ông Nguyện cho rằng, việc các cơ quan chức năng, UBND xã Phước Đồng hướng dẫn các bên khởi kiện ra tòa là chưa đúng. Bởi vì, thửa đất của ông Võ Thanh Quốc đã có sổ, còn thửa đất của ông Võ Văn Hải chưa được cấp sổ và không tiếp giáp với nhau thì tòa án sẽ không thụ lý vụ việc. Ngoài ra, việc ông Võ Thanh Quốc có đơn ngăn chặn việc cấp sổ đối với lối đi riêng của gia đình ông Võ Văn Hải là không đủ căn cứ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hùng Phong - Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Nha Trang cho biết, đơn vị tiếp nhận hồ sơ của ông Võ Văn Hải, bà Nguyễn Thị Hạnh xin cấp sổ đối với thửa đất 169, tờ bản đồ 45. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận hồ sơ thì ông Võ Thanh Quốc có đơn ngăn chặn. Vì xảy ra tranh chấp nên đơn vị phải trả lại hồ sơ và hướng dẫn 2 bên, UBND xã Phước Đồng thực hiện hòa giải nhưng không thành. Do vậy, đơn vị tiếp tục hướng dẫn người dân khởi kiện ra tòa để giải quyết tranh chấp theo Điều 203 Luật Đất đai năm 2013.


Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, qua xác minh nguồn gốc các thửa đất, đối chiếu với bản đồ địa chính, lấy ý kiến của những người dân có liên quan, địa phương kết luận như sau: Sổ đỏ thửa đất của ông Võ Thanh Quốc có thể hiện tiếp giáp với lối đi tự mở 3m nhưng lại không thể hiện đường ra đại lộ Nguyễn Tất Thành. Căn cứ sơ đồ thửa đất của ông Võ Thanh Quốc và thửa đất của ông Võ Văn Hải, 2 thửa không tiếp giáp nên không có sự tranh chấp về ranh giới. Đồng thời, căn cứ vào bản đồ năm 1996 của xã Phước Đồng thì khu vực này không có lối đi chung. Do vậy, UBND xã Phước Đồng không có cơ sở để xác định đây là lối đi chung. Còn lối đi hiện trạng thuộc một phần của thửa đất 328 và 330 tờ bản đồ số 22. Phần đất này, UBND xã xác nhận, ông Hải, bà Hạnh đã mua lại của ông Đỗ Mạnh Tưởng và bà Lê Thị Mỹ Hạnh. Vì hòa giải không thành nên UBND xã Phước Đồng đã hướng dẫn các bên khởi kiện ra tòa.


PHÚ AN