09:04, 28/04/2021

Nâng cao mức độ phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 28-4, các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người cấp tỉnh về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Ngày 28-4, các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người cấp tỉnh về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.


Triển khai đồng bộ các giải pháp


Tại buổi làm việc, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, từ khi dịch Covid-19 xảy ra (tháng 1-2020), tỉnh đã kích hoạt và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chống dịch, qua đó tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát khá tốt.

 

Quang cảnh buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.


Theo đó, toàn tỉnh đã thực hiện khoanh vùng, truy vết, cách ly hơn 18.000 trường hợp nghi ngờ, về từ vùng dịch, các công dân về từ nước ngoài, chuyên gia, thuyền viên, tổ bay… Hiện nay, tỉnh tổ chức quản lý, theo dõi, cách ly 1.546 trường hợp, chủ yếu là người nhập cảnh, thuyền viên và tổ bay. Số ca dương tính với Covid-19 là 117 trường hợp, các cơ sở y tế đã điều trị khỏi cho 87 trường hợp; đang cách ly, điều trị 30 trường hợp. Hiện nay, ở tỉnh có 3 đơn vị được xét nghiệm SARS-CoV-2 gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh với công suất trung bình khoảng 380 mẫu/ngày; Bệnh viện Đa khoa tỉnh khoảng 280 mẫu/ngày; Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Nha Trang khoảng 100 mẫu/ngày. Với công suất trên, cùng với Viện Pasteur Nha Trang, việc xét nghiệm khẳng định kết quả trong việc truy vết, điều tra, khoanh vùng chống dịch trên địa bàn tỉnh khá thuận lợi và hiệu quả.


Cùng với hệ dự phòng, Sở Y tế đã phân tuyến điều trị. Theo đó, tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh sẵn sàng khu cách ly để kịp thời tiếp nhận các trường hợp có chỉ định cách ly tập trung phòng Covid-19. Đối với bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ hoặc không có triệu chứng ở tại địa phương nào sẽ cách ly điều trị tại địa phương đó; với bệnh nhân thể vừa và nặng sẽ chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh để điều trị.


Theo sự phân bổ của Bộ Y tế, tỉnh đã tiếp nhận hơn 8.000 liều vắc xin phòng Covid-19 và đã triển khai 2 đợt tiêm chủng cho hơn 5.100 cán bộ, nhân viên làm việc trong các cơ sở y tế, ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người các cấp…

 

Các công dân về từ nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh.
Các công dân về từ nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh.


Tuyệt đối không lơ là, chủ quan


Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể các cấp phải tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế; các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Đặc biệt, hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người, trường hợp cần thiết phải tổ chức thì cơ quan, đơn vị chủ trì sự kiện phải chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong dịp lễ 30-4, 1-5 và thời gian diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Bí thư Tỉnh ủy giao trách nhiệm cho bí thư thành ủy, thị ủy, huyện ủy, người đứng đầu cấp ủy các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại địa phương, cơ quan, đơn vị và chịu trách nhiệm trước Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả công tác phòng, chống dịch. Ông yêu cầu UBND tỉnh phải kích hoạt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh ở mức độ cao hơn; các địa phương, sở, ban, ngành liên quan rà soát lại năng lực đáp ứng của các khu cách ly (dân sự và quân sự) để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh phải phân công các thành viên thường xuyên đi kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở sản xuất lớn, bến xe, sân bay và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; khoanh vùng, truy vết cách ly sớm, không để dịch lây lan ra diện rộng. Ngành Y tế tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19, nhất là những người làm công tác ở tuyến đầu chống dịch.


Bí thư thống nhất với đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về việc không bắn pháo hoa vào dịp lễ 30-4 và 1-5; không tổ chức phần hội tại lễ hội Tháp Bà Ponagar, chỉ tổ chức phần nghi lễ để phục vụ người dân và du khách đến tham quan, dâng hương nhưng phải bảo đảm tuân thủ nghiêm các yêu cầu của công tác phòng, chống dịch. Các đơn vị, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp định kỳ phải đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và phải cập nhật thường xuyên trên hệ thống bản đồ toàn quốc. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành công tác phòng, chống dịch cho người dân, nhất là thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đặc biệt phải tuân thủ đeo khẩu trang tại các địa điểm, phương tiện công cộng, sự kiện tập trung  đông người…


Thảo Ly