03:04, 12/04/2021

Lấn chiếm đất còn đòi đền bù, hỗ trợ

Một hộ dân ở xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa lấn chiếm, dựng lán trại chăn nuôi trong khu vực đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp yêu cầu di dời,  hộ này lại đòi tiền đền bù, hỗ trợ.

Một hộ dân ở xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa lấn chiếm, dựng lán trại chăn nuôi trong khu vực đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp yêu cầu di dời,  hộ này lại đòi tiền đền bù, hỗ trợ.


Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam (HVS) cho biết, năm 1997, công ty được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 100ha đất tại xã Ninh Phước, thời hạn sử dụng 50 năm. Thời điểm đó, đây là nơi đồi núi khá hoang vắng, việc xây dựng hàng rào, cắm mốc bao quanh khu vực dự án khá khó khăn, một số địa điểm chưa thực hiện được, một số khu vực theo thời gian mốc cắm bị ngã đổ, chưa kịp thay thế. Đến năm 2018, khi công ty có nhu cầu mở rộng sản xuất, mới phát hiện trong khuôn viên 100ha được cấp có 9 hộ đã tự ý lấn chiếm để trồng trọt và dựng lán trại chăn nuôi. HVS đã có văn bản đề nghị UBND xã Ninh Phước hỗ trợ giải quyết, yêu cầu các hộ này di dời ra khỏi phần đất của công ty.


Quá trình làm việc giữa các hộ, doanh nghiệp và chính quyền xã Ninh Phước, đến đầu năm 2020, có 8 hộ đồng ý di dời ra khỏi phần đất của HVS. Phía HVS tạo điều kiện cho người dân thu hoạch hết nông sản, cây trồng tại đây. Riêng hộ ông Nguyễn Thanh Phước có dựng một chuồng nuôi dê trong phần đất của HVS, yêu cầu doanh nghiệp phải hỗ trợ một phần kinh phí mới đồng ý di dời. Ông Phước cho rằng, ông đã bỏ nhiều công sức, tiền của để khai phá, tạo mặt bằng, dựng chuồng trại ở đây 16 - 17 năm. Ông yêu cầu HVS hỗ trợ ông 30 triệu đồng công khai phá rừng, san lấp mặt bằng và chi phí xây dựng vật kiến trúc trên đất.


Phía HVS cho rằng, Nhà nước cấp quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp, người dân vào lấn chiếm, sử dụng, đã không trả tiền cho doanh nghiệp còn đòi đền bù, hỗ trợ là không phù hợp với quy định của pháp luật và có khả năng tạo tiền lệ không tốt.


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hoàng - Chủ tịch UBND xã Ninh Phước cho biết, sau nhiều lần vận động, họp bàn, giữa hai bên vẫn giữ nguyên quan điểm nên sự việc đã đưa lên UBND thị xã Ninh Hòa giải quyết. Gần đây nhất, ngày 31-3, UBND thị xã Ninh Hòa đã tổ chức cuộc họp giải quyết việc lấn chiếm đất trái phép trên khu đất của HVS tại xã Ninh Phước. Theo đó, UBND thị xã Ninh Hòa yêu cầu HVS phối hợp với UBND xã Ninh Phước làm việc với ông Nguyễn Thanh Phước để tuyên truyền, vận động và xem xét hỗ trợ kinh phí phá dỡ công trình chuồng trại, di dời tài sản ra khỏi khu đất của HVS. Trường hợp HVS không đồng ý phương án hỗ trợ kinh phí cho người dân và không đạt được kết quả yêu cầu người dân tự tháo dỡ công trình vật kiến trúc đã xây dựng trên đất của công ty, đề nghị HVS có đơn gửi đến tòa án để được giải quyết. UBND thị xã Ninh Hòa cũng giao UBND xã Ninh Phước tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động hộ dân tự tháo dỡ công trình chuồng trại, di dời tài sản của mình ra khỏi khu đất của HVS và phối hợp với HVS khi có yêu cầu.


HỒNG ĐĂNG