03:04, 12/04/2021

Chăm sóc sức khỏe cho công nhân nữ

Những ngày qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức hoạt động tư vấn, khám sức khỏe sinh sản cho hơn 600 công nhân nữ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp (FLD). Hoạt động thiết thực này đã góp phần chăm sóc, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe lao động nữ.

Những ngày qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức hoạt động tư vấn, khám sức khỏe sinh sản (SKSS) cho hơn 600 công nhân nữ của Công ty TNHH MTV Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp (FLD). Hoạt động thiết thực này đã góp phần chăm sóc, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe lao động nữ.


Hoạt động thiết thực


Từ ngày 7 đến 9-4, hơn 600 công nhân nữ thuộc FLD tại Khu Công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm) được các chuyên gia, bác sĩ tư vấn, khám phụ khoa, sàng lọc tầm soát ung thư, siêu âm... Tất cả các dịch vụ trên được thực hiện miễn phí với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Trang, công nhân Công ty FLD cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi được tham gia chương trình khám SKSS ý nghĩa và thiết thực như vậy. Lâu nay, chúng tôi ít có thời gian đi khám, tìm hiểu những kiến thức về chăm sóc SKSS. Qua đợt khám này đã giúp tôi nâng cao nhận thức để tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Mong rằng, chương trình được tổ chức hàng năm để có nhiều công nhân nữ được tiếp cận”.

 

Tư vấn bảo vệ sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân Công ty FLD.

Tư vấn bảo vệ sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân Công ty FLD.


Được biết, ngoài thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật, Công ty FLD rất quan tâm đầu tư xây dựng môi trường làm việc an toàn cho công nhân. Hầu hết người lao động được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động; nhà xưởng có hệ thống điều hòa mát mẻ, nhà ăn, nơi nghỉ đảm bảo. Hàng năm, đơn vị đều tổ chức 2 đợt khám sức khỏe cho công nhân. Tuy nhiên, vì điều kiện còn khó khăn nên công ty vẫn chưa tổ chức được hoạt động khám SKSS chuyên sâu. Ông Ngô Văn Nghĩa - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty FLD cho biết: “Chương trình khám SKSS được Công đoàn tỉnh tổ chức tại công ty rất ý nghĩa. Mong rằng, chương trình sẽ được tổ chức thường xuyên nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chăm sóc SKSS cho người lao động”.


Cần thêm nhiều chương trình


Bà Trần Thị Phương Hồng - cán bộ Dự án chương trình sức khỏe doanh nghiệp thuộc Tổ chức Marie Stopes Việt Nam cho biết, đây là năm thứ 3 đơn vị phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai hoạt động tư vấn, khám SKSS cho lao động nữ ở các khu, cụm công nghiệp. Mỗi năm, đơn vị thực hiện khám, tư vấn miễn phí cho hơn 500 công nhân nữ. Qua các đợt khám cho thấy, tỷ lệ công nhân nữ bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khá cao, khoảng 40%. Điều này là do công nhân nữ ít được quan tâm và chưa có điều kiện chăm sóc SKSS. Bản thân họ còn thiếu hiểu biết về SKSS, không quan tâm đến vệ sinh, bảo vệ sức khỏe. 3 năm qua, đơn vị đã phát hiện khoảng 10 trường hợp có dấu hiệu ung thư cổ tử cung, từ đó tư vấn, chỉ định xét nghiệm chuyên sâu để có hướng điều trị. Do vậy, các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm chăm sóc SKSS cho công nhân nữ; thường xuyên tổ chức chương trình thăm khám, tư vấn cách bảo vệ sức khỏe cho công nhân. Bản thân công nhân nữ mỗi năm nên có từ 1 đến 2 lần đi khám SKSS. Cùng với đó, doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng môi trường làm việc an toàn, thân thiện, trong sạch cho người lao động.


Bà Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, toàn tỉnh có khoảng 50.000 lao động nữ, trong đó có khoảng 30.000 lao động nữ làm việc trong các xí nghiệp, nhà máy. Phần lớn lao động nữ trong các doanh nghiệp có mức thu nhập thấp, ít có điều kiện, thời gian chăm lo đến sức khỏe, nhất là SKSS. Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế của doanh nghiệp còn khó khăn nên chưa thực sự quan tâm tổ chức hoạt động khám, tư vấn, chăm sóc SKSS cho công nhân nữ. Do vậy, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã kết nối với Tổ chức Marie Stopes Việt Nam thực hiện chương trình tư vấn, khám sức khỏe tại các doanh nghiệp có đông công nhân nữ. Qua chương trình góp phần chăm sóc sức khỏe và nâng cao hiểu biết, trang bị kiến thức bảo vệ sức khỏe cho công nhân nữ. Đồng thời, tuyên truyền để người lao động và chủ doanh nghiệp có sự đầu tư, bảo đảm sức khỏe cho công nhân. Những năm tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai hoạt động ý nghĩa này để có thêm nhiều công nhân nữ được hưởng lợi.


VĂN GIANG