09:03, 07/03/2021

Nhu cầu nhân lực công nghiệp, xây dựng tăng

Với sự đầu tư của các doanh nghiệp vào Khu Kinh tế Vân Phong và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, dự báo nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp, xây dựng sẽ tăng 30 - 40% trong năm 2021. Các ngành chức năng đang thực hiện khảo sát nhu cầu để chuẩn bị cung ứng nhân lực.

Với sự đầu tư của các doanh nghiệp vào Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, dự báo nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp, xây dựng sẽ tăng 30 - 40% trong năm 2021. Các ngành chức năng đang thực hiện khảo sát nhu cầu để chuẩn bị cung ứng nhân lực.


Dự báo nhu cầu tuyển dụng tăng


Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trong quý I/2021, nhu cầu tuyển dụng việc làm tăng 10% so với quý IV/2020, tương đương khoảng 1.500 vị trí việc làm. Để kết nối việc làm, trung tâm đã thực hiện khảo sát, thu thập thông tin về nhu cầu việc làm của các doanh nghiệp và người lao động. Trên cơ sở đó, trung tâm mở phiên giao dịch việc làm tại các địa phương; đăng tải nhu cầu tuyển dụng trên trang tin, mạng xã hội.

 

Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong đang được đầu tư xây dựng hứa hẹn tạo việc làm cho nhiều lao động.

Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong đang được đầu tư xây dựng hứa hẹn tạo việc làm cho nhiều lao động.


Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, tỷ lệ lao động đăng ký bảo hiểm thất nghiệp giảm hẳn. Đây là tín hiệu mừng và khả quan cho thị trường lao động trong năm 2021. Qua khảo sát của sở, sau Tết, các doanh nghiệp sản xuất đã trở lại hoạt động bình thường. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ do tác động của đợt dịch Covid-19 thứ 3 nên vẫn thực hiện tạm hoãn và cho người lao động luân phiên làm việc.


Về nhu cầu tuyển dụng lao động năm 2021, ông Tri nhận định xu hướng việc làm sẽ tăng dần trong 6 tháng đầu năm và sẽ tăng mạnh vào 6 tháng cuối năm. Dự báo nhu cầu lao động ở lĩnh vực công nghiệp xây dựng sẽ tăng 30 - 40% so với năm 2020. Đặc biệt, nhu cầu nhân lực cung ứng cho các doanh nghiệp đầu tư ở KKT Vân Phong sẽ rất lớn bởi khu vực này đang có bước phát triển mạnh.


Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, hiện nay, có khoảng 10 doanh nghiệp tại KKT Vân Phong đăng ký tuyển dụng gần 500 lao động. Tiêu biểu như: Công ty TNHH Komipo Vân Phong Power Service; Công ty TNHH Balanced Engineering And Construction PTE LTD; Công ty IHI Corporation; Công ty Toshiba Energy Systems - Solutions Corporation Nhật Bản; Công ty CTCI Corporation…


Chú trọng cung ứng lao động chất lượng cao


Theo lãnh đạo Ban Quản lý KKT Vân Phong, hiện nay, KKT Vân Phong đã thu hút được 158 dự án đầu tư mới (129 dự án trong nước và 29 dự án có vốn nước ngoài) với tổng số vốn đăng ký tương đương 4,1 tỷ USD, vốn thực hiện 1,15 tỷ USD, trong đó có 91 dự án đã đi vào hoạt động. KKT Vân Phong đã đóng góp vào ngân sách của tỉnh khoảng 20.950 tỷ đồng, đặc biệt tạo việc làm cho hơn 6.200 lao động. Hiện nay, khu vực này phát triển mạnh và trong thời gian tới sẽ còn phát triển hơn nữa.  


Tháng 1-2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về Chương trình phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021 - 2025, trong đó nêu rõ mục tiêu chung là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực số phục vụ phát triển kinh tế biển và các nhóm ngành du lịch, dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao. Do vậy, thời điểm này cũng là thời gian vàng để lao động có cơ hội chuyển đổi, định hướng lại ngành nghề để đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng sau khi dịch đi qua. Bên cạnh đó, các ngành chức năng đang khẩn trương xây dựng kế hoạch trong việc thực hiện các giải pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.


Ông Văn Đình Tri cho biết, tình trạng thiếu lao động trong năm 2020 ở các ngành nghề biển, chế biến thủy sản… cơ bản được đảm bảo nhờ sự điều tiết dôi dư của ngành du lịch, dịch vụ chuyển dịch sang. Tuy nhiên, khi đại dịch được kiểm soát, kinh tế phục hồi thì vấn đề đào tạo nguồn lao động, đặc biệt là lao động chất lượng cao vẫn là nhu cầu cấp thiết. KKT Vân Phong đang sử dụng lao động là các chuyên gia nước ngoài, nhưng khi các dự án đi vào hoạt động thì nhu cầu tuyển dụng lao động các ngành năng lượng, vận hành điện, cơ khí, dịch vụ vận tải kho bãi… rất lớn. Trong khi đó, nguồn lao động chất lượng cao trên địa bàn tỉnh vẫn còn thiếu. Đây cũng là bài toán đơn vị đã tính tới. Do vậy, trong thời gian tới, đơn vị sẽ chú trọng tuyển dụng, đào tạo lao động về lĩnh vực này. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang phối hợp với Ban Quản lý KKT Vân Phong tiến hành điều tra, khảo sát về nhu cầu lao động để làm căn cứ xây dựng nguồn nhân lực; yêu cầu các trường nghề tuyển dụng, đào tạo lao động chất lượng cao cung ứng cho các doanh nghiệp ở khu vực này.


VĂN GIANG