02:03, 12/03/2021

Nạn khai thác cát trái phép ở xã Ninh Tây: Vẫn diễn biến phức tạp

Thời gian qua, trên địa bàn xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), tình hình khai thác khoáng sản trái phép diễn biến phức tạp. Các đối tượng thường lén lút khai thác vào ban đêm, rạng sáng, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, xử lý.

 

Thời gian qua, trên địa bàn xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), tình hình khai thác khoáng sản trái phép diễn biến phức tạp. Các đối tượng thường lén lút khai thác vào ban đêm, rạng sáng, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, xử lý.


Chưa xử lý dứt điểm


Dẫn phóng viên ra khu vực suối Chình nằm giữa thôn Xóm Mới và buôn Sim, ông Phan Đắc Trọng - công chức địa chính xã Ninh Tây cho biết, đây là một trong những khu vực nhức nhối lâu nay bởi nạn khai thác cát trái phép. Tại đây, nhiều đối tượng thường xuyên dùng các phương tiện như: Bè thủ công tự chế, xe ben, máy bơm… để hút cát trái phép. Việc khai thác thường diễn ra lén lút từ nửa đêm đến rạng sáng, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý. Tương tự, một số khu vực khác trên địa bàn xã Ninh Tây cũng diễn ra nạn khai thác đất, cát trái phép như: Thôn suối Mít, thôn Buôn Lác, khu vực C3 Hòn Khổ, cây số 19…

 

Khu vực suối Chình (xã Ninh Tây) là nơi các đối tượng thường lén lút khai thác cát trái phép.

Khu vực suối Chình (xã Ninh Tây) là nơi các đối tượng thường lén lút khai thác cát trái phép.


Theo ông Trọng, xã Ninh Tây có 7 thôn, với diện tích rộng 28.028ha, từ trung tâm xã đến các vị trí đối tượng thường khai thác từ 5 đến 15km (tùy vị trí). Các đối tượng thường cắt cử người theo dõi cán bộ xã, lập tức báo tin khi thấy lực lượng của UBND xã đi kiểm tra. Do đó, khi lực lượng chức năng tới nơi thì không còn người và phương tiện để xử lý. Trong năm 2020 và đầu năm 2021, UBND xã Ninh Tây đã phát hiện, xử lý, thu giữ nhiều phương tiện của các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép nhưng không thể xử lý dứt điểm được. Qua công tác kiểm tra, đối tượng khai thác trái phép chủ yếu là người địa phương và những xã lân cận, khai thác nhỏ lẻ đem bán cho các công trình xây dựng.


Theo báo cáo của Công an thị xã Ninh Hòa, đầu tháng 3-2021, tại địa bàn xã Ninh Tây, lực lượng công an đã tập trung kiểm tra, phát hiện, xử lý 1 trường hợp về hành vi khai thác cát trái phép, tịch thu 1 bè thủ công tự chế gắn động cơ máy nổ; 2 trường hợp có dấu hiệu khai thác cát trái phép, tạm giữ 2 bè thủ công tự chế gắn động cơ máy nổ để xử lý theo quy định của pháp luật.


Hiện nay, qua công tác nắm bắt tình hình, Công an thị xã Ninh Hòa còn phát hiện thêm một số địa điểm trên địa bàn xã Ninh Tây, các đối tượng sử dụng máy múc, bè thủ công tự chế gắn máy nổ để tiến hành khai thác đất, cát trái phép và đã cung cấp danh sách 6 đối tượng cụ thể cho UBND xã Ninh Tây kiểm tra, xử lý.


Cần tăng cường biện pháp quản lý


Theo báo cáo của Công an thị xã Ninh Hòa, khó khăn hiện nay là lực lượng đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản của Công an thị xã còn mỏng. Do đó, Công an thị xã đã có báo cáo cụ thể về tình hình khai thác khoáng sản trên địa bàn gửi UBND xã Ninh Tây để tăng cường công tác phối hợp và các biện pháp quản lý tài nguyên khoáng sản tại địa phương.


Trao đổi với phóng viên, ông Sử Hồng Quốc Tịnh - Chủ tịch UBND xã Ninh Tây cho biết, với tình trạng khai thác khoáng sản trái phép như hiện nay, ngay từ đầu năm 2021, UBND xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phát thông báo nghiêm cấm khai thác, vận chuyển tài nguyên khoáng sản trái phép đến tất cả các thôn để phổ biến cho người dân; thành lập Tổ công tác kiểm tra, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thai thác trên địa bàn. Theo đó, lực lượng này sẽ phân công, cắt cử người tuần tra, túc trực thường xuyên ở những khu vực thường xảy ra tình trạng khai thác đất, cát trái phép; kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp khai thác khoáng sản trái phép theo quy định của pháp luật.


CHÍ TRUNG