10:03, 02/03/2021

Đề nghị sớm cấp căn cước công dân gắn chíp cho học sinh

Hiện nay, một số học sinh trong độ tuổi 17 - 18 vì một số lý do vẫn chưa có chứng minh nhân dân  hoặc có nhưng bị mất, hỏng mà chưa được làm mới hay cấp lại. Các em đang lo lắng thiếu chứng minh nhân dân  khi đăng ký thi vào các trường đại học, cao đẳng năm 2021. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, Thượng tá Lê Phương Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết:

Hiện nay, một số học sinh trong độ tuổi 17 - 18 vì một số lý do vẫn chưa có chứng minh nhân dân (CMND) hoặc có nhưng bị mất, hỏng mà chưa được làm mới hay cấp lại. Các em đang lo lắng thiếu CMND khi đăng ký thi vào các trường đại học, cao đẳng năm 2021. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, Thượng tá Lê Phương Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết:

 

Thu nhận hồ sơ căn cước công dân tại Phòng Cảnh sát  quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Thu nhận hồ sơ căn cước công dân tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.


- Hàng năm, đơn vị cùng công an các địa phương đã cử những tổ công tác đến các trường học trên địa bàn để thu nhận hồ sơ, làm CMND cho học sinh từ đủ 14 tuổi trở lên. Vì những lý do khác nhau, hiện nay, có một bộ phận học sinh THPT chưa làm CMND, điều này khiến không ít phụ huynh, học sinh lo lắng vì thiếu giấy tờ để đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Thời điểm này, nhiều công dân mới vội vàng đi làm CMND đúng vào thời điểm Bộ Công an triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Trước đây, CMND có thể được cấp trong 7 ngày làm việc; tuy nhiên, từ ngày 22-1-2021, Bộ Công an đã chỉ đạo ngừng cấp CMND 9 số. Tại Khánh Hòa, bắt đầu từ ngày 30-12-2020, đơn vị bắt đầu triển khai thu nhận hồ sơ CCCD gắn chíp. Tuy vậy, tiến độ công tác này phụ thuộc vào máy móc thiết bị chuyên dụng do Bộ Công an cấp. Cụ thể, tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội chỉ có 2 máy được Bộ Công an cấp. Vì thế, Bộ Công an chỉ đạo ưu tiên đối tượng làm việc trong các cơ quan Nhà nước, lực lượng vũ trang được thu nhận hồ sơ làm CCCD trước. Theo quy trình, Công an cấp tỉnh, cấp huyện chỉ thu nhận hồ sơ, chuyển thông tin ra Bộ Công an. Từ đó, Bộ Công an cấp CCCD gắn chíp rồi chuyển về các địa phương cho công dân.   


Gần đây, Bộ Công an đã mở rộng thêm các đối tượng được thu nhận hồ sơ CCCD gắn chíp gồm: Những trường hợp công dân đủ 14 tuổi chưa từng được cấp CMND, căn cước công dân mã vạch; công dân được cấp CMND, CCCD nhưng CMND, CCCD hỏng, mờ, nhòe, rách nát không sử dụng được và các trường hợp CMND, CCCD hết hạn sử dụng; trường hợp công dân đã được cấp CMND, CCCD nhưng bị mất; công dân đã được cấp CMND, CCCD nhưng có sự thay đổi thông tin trong CMND, CCCD; trường hợp khác do lãnh đạo công an các cấp quyết định.


- Thưa Thượng tá, để kịp thời thu nhận hồ sơ cho đối tượng là học sinh chưa có CMND, CCCD phục vụ cho kỳ thi THPT sắp tới, đơn vị đã có kiến nghị gì với cấp trên?


- Để kịp thời giải quyết cho đối tượng là học sinh chưa có CMND, CCCD, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã trực tiếp tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh, đề nghị Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) làm CCCD gắn chíp cho các trường hợp này. Cùng với đó, đơn vị tiến hành thẩm định hồ sơ, chuyển dữ liệu ra Bộ Công an để bộ sớm giải quyết cho các trường hợp này.


- Xin cảm ơn Thượng tá!


Thành Long (Thực hiện)