10:02, 26/02/2021

Một tấm lòng thiện nguyện

Khi còn đương chức, Tiến sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Trương Tấn Minh  - nguyên Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa (giai đoạn 1998 - 2012) đã cùng tập thể lãnh đạo sở đề xuất lộ trình xây dựng cơ sở hạ tầng, định hướng phát triển ngành y tế tỉnh bài bản, bảo đảm đủ nhân lực, từng bước đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Khi còn đương chức, Tiến sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Trương Tấn Minh  - nguyên Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa (giai đoạn 1998 - 2012) đã cùng tập thể lãnh đạo sở đề xuất lộ trình xây dựng cơ sở hạ tầng, định hướng phát triển ngành y tế tỉnh bài bản, bảo đảm đủ nhân lực, từng bước đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Sau khi nghỉ hưu, ông lại tiếp tục cống hiến sức lực cho các hoạt động từ thiện trên cương vị Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Khánh Hòa.

 

Bác sĩ Trương Tấn Minh tặng quà cho người nghèo ở huyện miền núi Khánh Sơn.
Bác sĩ Trương Tấn Minh tặng quà cho người nghèo ở huyện miền núi Khánh Sơn.
 
 
Tỉnh Khánh Hòa thành lập Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo từ rất sớm. Năm 2010, ông Bùi Hồng Thái, cố Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, khi đó làm Chủ tịch hội đã mời bác sĩ Trương Tấn Minh làm Phó Chủ tịch hội. Sau khi nghỉ hưu (năm 2017), bác sĩ Trương Tấn Minh chính thức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch hội. Kể từ đó, ông đôn đáo đi nhiều nơi để kết nối, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ cho hội. Bà Châu Thị Trúc - Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: "Trong xã hội còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật... cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Bác sĩ Trương Tấn Minh với vai trò Chủ tịch hội không quản ngại vất vả, luôn ngược xuôi tìm kiếm đối tác, kết nối với các mạnh thường quân để tổ chức những chương trình gây quỹ cho các hoạt động từ thiện, xã hội. Có thể kể đến như Chương trình “Trái tim nhân ái” tổ chức tại thị xã Ninh Hòa gây quỹ được 50 triệu đồng, tổ chức ở Nha Trang gây quỹ được 500 triệu đồng. Đặc biệt, hội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức đêm nhạc nhân ái với sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ có tên tuổi như: Khánh Ly, Evis Phương, Anh Khoa cùng những ca sĩ là người Khánh Hòa như: Nghệ sĩ Ưu tú Ngọc Liên, Phương Đài, Thế Quang…Thậm chí có chương trình biểu diễn riêng các ca khúc do chính bác sĩ Trương Tấn Minh sáng tác... Tất cả chỉ phục vụ mục đích gây quỹ cho hội". Ông Cù Tấn Báu - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện Tâm ở Ninh Hòa bày tỏ: "Chúng tôi luôn trân trọng tấm lòng của bác sĩ Trương Tấn Minh, người từng giữ cương vị cao nhất của ngành Y tế Khánh Hòa đã có nhiều đóng góp cho các hoạt động từ thiện, mang đến niềm vui cho người nghèo ở địa phương. Cảm phục hơn là ông còn mang cả đồ vật lưu niệm quý của gia đình đưa ra đấu giá để có thêm tiền ủng hộ người nghèo".

 

 
 
Tính từ năm 2016 đến nay, hội đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ hơn 13 tỷ đồng (chưa kể kết quả hoạt động của các chi hội). Từ nguồn kinh phí vận động, hội đã triển khai xây dựng được 14 ngôi nhà nhân ái; tổ chức phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 1.000 người; khám, chữa bệnh về mắt, cấp kính bảo hộ mắt cho 4.000 người; duy trì 8 bếp ăn từ thiện tại các bệnh viện, qua đó cung cấp bữa ăn miễn phí cho khoảng 400.000 lượt bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện; tặng nhiều xe lăn, xe lắc, xe cho người bại não, dụng cụ trợ giúp khác cho người khuyết tật; hỗ trợ mổ tim cho nhiều trẻ em; tặng hàng ngàn suất quà cho người nghèo, người khuyết tật, bệnh nhân nghèo trong tỉnh; hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ năm 2020 hàng trăm triệu đồng…

 

Bác sĩ Trương Tấn Minh cùng các thành viên trong hội tặng quà cho người mù TP. Nha Trang.
Bác sĩ Trương Tấn Minh cùng các thành viên trong hội tặng quà cho người mù TP. Nha Trang.
 
 
Mùa xuân này, Tiến sĩ, bác sĩ Trương Tấn Minh, người con của quê hương Ninh Diêm, Ninh Hòa bước sang tuổi 70. Ở tuổi thất thập, ông vẫn dành toàn tâm cho các hoạt động thiện nguyện. Bác sĩ Minh bộc bạch: “Tôi rất tâm đắc câu nói của tỷ phú người Mỹ, người lập ra Tổ chức Từ thiện Đại Tây Dương (The Atlantic Philanthropies) rằng “Cố gắng cho hết tài sản khi còn sống”. Trong xã hội còn nhiều gia đình khốn khó cần sự giúp đỡ nên tôi luôn tâm niệm cố gắng hết khả năng để giúp cho người nghèo thì mình giúp”. Ngay những ngày đầu năm mới, ông phấn khởi khoe tin vui đã có mạnh thường quân ngỏ ý đồng hành cùng hội xây dựng 100 ngôi nhà nhân ái cho người nghèo trong năm 2021, nối tiếp những việc làm nhân văn vì người nghèo của bác sĩ Trương Tấn Minh và Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Khánh Hòa.
 
CÔNG THI