08:01, 24/01/2021

Xuân về bên mái ấm công đoàn

Những ngày qua, Công đoàn tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nghiệm thu và bàn giao nhà mái ấm cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Hoạt động này diễn ra trước thềm xuân mới làm cho niềm vui của mọi người được nhân đôi.

Những ngày qua, Công đoàn (CĐ) tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nghiệm thu và bàn giao nhà mái ấm cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Hoạt động này diễn ra trước thềm xuân mới làm cho niềm vui của mọi người được nhân đôi.


Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động tỉnh đến nghiệm thu và bàn giao mái ấm cho gia đình chị Nguyễn Thị Kim Thoa - đoàn viên CĐ cơ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (ở xã Diên Điền, huyện Diên Khánh) khi cả gia đình đang dọn dẹp, trang hoàng tổ ấm của mình. Chị Thoa làm tạp vụ ở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã hơn 10 năm, mức lương hàng tháng được 3,7 triệu đồng. Chồng chị không có việc làm ổn định, ai thuê gì làm nấy nên thu nhập cũng bấp bênh. Vợ chồng chị và 2 đứa con nhỏ sống trong căn nhà tạm, nắng nóng, mưa dột tứ phía. Được bố mẹ cho mảnh đất rộng 60m2, nhưng vợ chồng chị chưa có điều kiện xây nhà mới. Thấy hoàn cảnh khó khăn, CĐ cơ sở đã hướng dẫn gia đình chị làm đơn đề nghị CĐ tỉnh khảo sát, hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà. Với sự trợ giúp của anh em, bà con làng xóm hỗ trợ vật liệu, ngày công, sau hơn 1 tháng xây dựng, căn nhà cấp 4 khang trang đã hoàn thành. Cầm trên tay quyết định bàn giao mái ấm, chị Thoa xúc động: “Được sự quan tâm của CĐ, gia đình tôi đã có căn nhà mới khang trang. Niềm vui được nhân lên khi căn nhà mới được bàn giao trước Tết để gia đình về nhà mới đón xuân. Căn nhà là động lực để gia đình tôi không ngừng phấn đấu trong công việc”.

 

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh bàn giao mái ấm cho gia đình chị Hồ Thị Lan Anh.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh bàn giao mái ấm cho gia đình chị Hồ Thị Lan Anh.


Mặc dù tiết trời se lạnh nhưng trong căn nhà của gia đình anh Ngô Hồng Phong - công nhân Công ty TNHH Sodex Sport và chị Lê Thị Sáu - công nhân Công ty TNHH MTV Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp (ở xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh) lại khá ấm áp và rộn rã tiếng cười vì Tết này được về nhà mới. Căn nhà khang trang rộng hơn 60m2 được xây dựng từ nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng của CĐ tỉnh, phần còn lại do anh em, bạn bè hỗ trợ vật liệu, ngày công. Căn nhà là niềm mong ước nhiều năm qua của gia đình 3 nhân khẩu. Vì thu nhập thấp nên vợ chồng anh Phong chỉ tích cóp mua được mảnh đất và thuê trọ ở gần 10 năm. Năm 2020, dịch Covid-19 khiến vợ chồng anh phải nghỉ việc luân phiên, thu nhập cũng bị giảm sâu. Anh Phong chia sẻ: “Từ ngày căn nhà được hoàn thành, vợ chồng tôi vui mừng khôn xiết. Cảm ơn sự đóng góp, sẻ chia của CĐ tỉnh đã tạo điều kiện, giúp đỡ vợ chồng tôi có được ngôi nhà mới”.

 

Trong năm 2020, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 36 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Tết năm nay, gia đình chị Hồ Thị Lan Anh - đoàn viên CĐ cơ sở Trung tâm Khuyến nông (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) rất vui, bởi ước mong có một ngôi nhà mới đã thành hiện thực. Nguồn thu nhập chính từ khoản lương nhân viên trại thực nghiệm gần 4 triệu đồng/tháng của chị Anh và công việc làm thuê thất thường của người chồng chỉ đủ lo cho sinh hoạt và nuôi con nhỏ. Sau gần 10 năm lập gia đình, 2 vợ chồng phải thuê trọ và tích cóp mua được mảnh đất ở, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên chưa thể xây được nhà. CĐ tỉnh đã khảo sát hỗ trợ 50 triệu đồng, bố mẹ, anh em hỗ trợ ngày công, vật liệu để xây căn nhà mới cho gia đình.


Bà Nguyễn Thị Ngoan - Phó Trưởng ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, nhiều năm qua, cứ vào dịp cuối năm, CĐ tỉnh đều chỉ đạo các cấp CĐ cơ sở khảo sát, lập danh sách những gia đình đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, có nhu cầu xây nhà và đáp ứng các điều kiện để thực hiện xét chọn hỗ trợ. Năm nay, qua khảo sát thực tế, CĐ tỉnh đã duyệt hỗ trợ xây nhà cho 6 gia đình đoàn viên. Sau khi được chọn, các cấp CĐ liên tục đốc thúc các đơn vị thi công tập trung hoàn thành nhà mái ấm trước Tết Nguyên đán. Đến nay, 100% nhà đã hoàn thành và kịp bàn giao cho đoàn viên, người lao động về nhà mới đón Tết.


VĂN GIANG