10:01, 31/01/2021

Nỗ lực đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

Năm 2021, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các phòng, chi cục thuế nỗ lực triển khai các giải pháp cải cách hành chính, trong đó đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

 

Năm 2021, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các phòng, chi cục thuế nỗ lực triển khai các giải pháp cải cách hành chính, trong đó đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT).

 
Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin    


Theo ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh, thời gian qua, cơ quan thuế đã thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai toàn bộ thủ tục hành chính (TTHC), địa chỉ tiếp nhận, kết quả phán ánh kiến nghị, đường dây nóng tại bộ phận một cửa và trên website của Cục Thuế tỉnh. Cục Thuế tỉnh còn triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng hình thức khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử. Hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai 100% tại Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế trực thuộc. Tính đến ngày 31-12-2020, có 10.368 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử với cơ quan thuế, đạt 99,18% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động; tỷ lệ nộp thuế điện tử đạt 97,5%. Toàn tỉnh có 5.363 doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử, chiếm 51,12% trên tổng số doanh nghiệp phát hành hóa đơn.

 

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.


Cùng với đó, ngành Thuế tỉnh còn triển khai hệ thống ký điện tử để xử lý, trả kết quả đối với một số thông báo nhằm giảm giấy tờ cho NNT. Năm qua, cơ quan thuế gửi 230 giấy đề nghị xác nhận số nộp thuế, 93 thư nhắc nộp hồ sơ khai thuế, 3 thông báo yêu cầu nộp hồ sơ khai thuế cho NNT qua hệ thống thuế điện tử. Cơ quan thuế còn triển khai nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy qua các kênh thanh toán trực tuyến của các ngân hàng thương mại nhằm giúp NNT nộp ngân sách thuận lợi…


Theo bà Nguyễn Thị Lan - kế toán một công ty kinh doanh thực phẩm ở TP. Nha Trang, ngoài các hình thức tư vấn trực tiếp, qua điện thoại, bằng văn bản…, ngành Thuế tỉnh còn triển khai kênh thông tin hỗ trợ NNT qua hệ thống thuế điện tử. Qua đó, NNT đặt các câu hỏi, vướng mắc về chính sách thuế và được cơ quan thuế trả lời khá kịp thời, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp…


Phấn đấu đạt kế hoạch đề ra


NNT mong muốn ngành Thuế tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ NNT; giải quyết các yêu cầu của doanh nghiệp nhanh chóng, rõ ràng hơn. Mặt khác, cơ quan thuế cần kiến nghị Tổng cục Thuế nâng cấp hệ thống ứng dụng, xử lý đường truyền thông suốt, tạo thuận lợi hơn cho NNT thực hiện các thủ tục qua Internet…


Theo ông Thu, Cục Thuế tỉnh vừa ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2021. Theo đó, ngành sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh dịch vụ hành chính công trực tuyến; tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm hạn; giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn xuống 2%. Đồng thời, phấn đấu 100% dịch vụ công trực tuyến của Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế được tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia theo trình tự, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC của Cục Thuế tỉnh đạt từ 30% trở lên…


Cơ quan thuế sẽ tiếp tục triển khai hệ thống phần mềm E-Office theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, phấn đấu 100% cơ sở dữ liệu thuế đã xây dựng được cập nhật, kết nối, chia sẻ thường xuyên nhằm phục vụ hiệu quả công tác quản lý thuế; mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan thuế đạt hơn 81%. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh kiến nghị Tổng cục Thuế thường xuyên nâng cấp đường truyền, hạ tầng truyền thông, tránh nghẽn mạng vào những ngày cao điểm…


K.NGUYỄN

 




Năm 2020, qua rà soát, Cục Thuế tỉnh đã kiến nghị Tổng cục Thuế điều chỉnh, bổ sung 7 TTHC thuế. Toàn ngành Thuế tỉnh đã giải quyết hơn 419.919 hồ sơ TTHC đúng và sớm hạn; tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,99%. Đến nay, cơ quan thuế đã cung cấp 61 TTHC mức độ 3, 4 trên website của Cục Thuế tỉnh; tiếp nhận  327.950 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4.