11:01, 21/01/2021

Nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ

Năm 2021, tuy gặp khó khăn song với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của huyện Khánh Sơn đã đạt được kết quả cao. Đặc biệt, với những đổi mới trong khâu khám tuyển nghĩa vụ quân sự đã góp phần nâng cao chất lượng về sức khỏe thanh niên nhập ngũ theo phương châm "tuyển người nào chắc người đó".

Năm 2021, tuy gặp khó khăn song với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của huyện Khánh Sơn đã đạt được kết quả cao. Đặc biệt, với những đổi mới trong khâu khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đã góp phần nâng cao chất lượng về sức khỏe thanh niên (TN) nhập ngũ theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó”.


Thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ


Ngày 19-1, theo chân đoàn công tác của Hội đồng NVQS huyện Khánh Sơn và xã Sơn Trung, chúng tôi đến thăm gia đình TN Võ Đình Trung Nghĩa ở thôn Ma O, xã Khánh Trung. Lúc này, Nghĩa đang sửa lại chuồng trại chăn nuôi của gia đình. Bà Bùi Thị Thanh Thảo (mẹ của Nghĩa) chia sẻ: “Mấy ngày nay, cháu tranh thủ thời gian, rất tích cực làm nhiều việc giúp bố mẹ…”. Được biết, Nghĩa là con trai một trong gia đình có 3 chị em và tốt nghiệp THPT năm 2020. Tuy trúng tuyển vào một trường đại học và hai trường cao đẳng nhưng anh vẫn tình nguyện xin nhập ngũ. “Từ lâu tôi đã mong ước khi lớn lên sẽ trở thành người lính và có thể được phục vụ lâu dài trong quân ngũ nên khi trúng tuyển NVQS, bản thân tôi và gia đình rất phấn khởi. Khi vào môi trường quân đội, tôi sẽ quyết tâm rèn luyện, học tập thật tốt để hoàn thành nhiệm vụ được giao”, Nghĩa chia sẻ.

 

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Khánh Sơn và xã Sơn Trung đến động viên  thanh niên Võ Đình Trung Nghĩa chuẩn bị nhập ngũ.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Khánh Sơn và xã Sơn Trung đến động viên thanh niên Võ Đình Trung Nghĩa chuẩn bị nhập ngũ.


Cũng như Nghĩa, những ngày này, những TN ưu tú của quê hương Khánh Sơn đang tranh thủ thời gian thu xếp công việc của bản thân và háo hức chờ đến ngày hội tòng quân. Theo Thượng tá Lê Đình Thảo - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Khánh Sơn, năm 2021, địa phương được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 64 TN nhập ngũ, trong đó 55 TN tham gia thực hiện nghĩa vụ quân đội và 9 TN tham gia thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. Các TN nhận nhập ngũ được giao cho 3 đơn vị: Lữ đoàn Công binh 270, Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh.


Tuyển người nào chắc người đó


Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay của huyện Khánh Sơn gặp không ít khó khăn, đặc biệt tác động của dịch Covid-19 và số TN đi làm ăn xa ngoài tỉnh chiếm tỷ lệ lớn là trở ngại rất lớn trong khâu gọi khám sức khỏe NVQS. Với quyết tâm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu giao quân, ngay từ rất sớm, Ban CHQS huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND, Hội đồng NVQS huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành, Mặt trận, đoàn thể tổ chức thực hiện ngay từ bước đầu. Để nâng cao chất lượng tuyển quân, bảo đảm “tuyển người nào, chắc người đó”, huyện đã chỉ đạo các địa phương đặc biệt coi trọng công tác xét duyệt chính trị - chính sách đối với TN nhập ngũ từ cấp thôn đến cấp xã, bảo đảm khách quan, dân chủ, minh bạch, đúng quy trình; đồng thời thành lập tổ công tác liên ngành cùng tham gia xét tuyển quân với các xã, thị trấn. Trong sơ tuyển, Hội đồng NVQS các cấp chủ động phối hợp với cơ quan công an quản lý hộ khẩu để nắm bắt thông tin, sàng lọc, phân loại chất lượng chính trị của công dân. Những trường hợp được tạm hoãn và miễn nhập ngũ đều được xét duyệt công khai, dân chủ, hợp tình, hợp lý.


Đặc biệt năm nay, ngoài thực hiện các phương diện khám sức khỏe NVQS đối với TN theo Thông tư 16 của Bộ Quốc phòng, Đảng ủy - Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Hội đồng khám tuyển NVQS huyện tổ chức khám chuyên sâu như siêu âm, chụp X-quang, điện tâm đồ cho TN nên việc kết luận về sức khỏe chính xác hơn, góp phần nâng cao chất lượng sức khỏe TN nhập ngũ. Được biết, huyện Khánh Sơn là địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh thực hiện việc đổi mới, nâng cao chất lượng khám tuyển NVQS bằng việc áp dụng thêm các phương pháp khám chuyên sâu. Chất lượng về trình độ học vấn của TN trúng tuyển NVQS năm nay của địa phương cũng cao hơn các năm trước. Trong số 64 TN chuẩn bị nhập ngũ, có 1 TN tốt nghiệp cao đẳng và hơn 70% TN có trình độ THPT.


Theo Thượng tá Hoàng Sông Hồng - Chính trị viên Ban CHQS huyện Khánh Sơn, đến ngày 19-1, các đơn vị nhận quân đã hoàn tất công tác về địa phương tiến hành thâm nhập hồ sơ TN chuẩn bị nhập ngũ. Từ nay đến ngày giao quân, Đảng ủy - Ban CHQS huyện tiếp tục làm tốt công tác động viên, nắm tình hình tư tưởng của TN chuẩn bị nhập ngũ; tổ chức phát lệnh gọi nhập ngũ trước 15 ngày theo quy định. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, phối hợp với Huyện đoàn tổ chức giao lưu “Đêm hội tòng quân” giữa chiến sĩ vừa hoàn thành NVQS trở về địa phương với TN chuẩn bị nhập ngũ nhằm góp phần tiếp thêm động lực, tâm lý vững vàng giúp TN an tâm, xác định tốt nhiệm vụ, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.


THẾ ANH