11:01, 03/01/2021

Đào tạo nguồn lao động chất lượng cao

Thời gian qua, một số trường nghề trên địa bàn tỉnh đã chủ động liên kết, chuyển giao hợp tác đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế đạt hiệu quả cao. Việc này góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Thời gian qua, một số trường nghề trên địa bàn tỉnh đã chủ động liên kết, chuyển giao hợp tác đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế đạt hiệu quả cao. Việc này góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.


Hiệu quả thấy rõ


Năm 2016, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang đã liên kết với Học viện Chisholm (Úc) tổ chức đào tạo nghề Công nghệ thông tin theo bộ chương trình chuyển giao của Úc. Đến năm 2019, 22 sinh viên (SV) tốt nghiệp được cấp 2 bằng Úc và Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp, 100% SV đều tìm được việc làm ổn định. Năm 2019, trường tiếp tục liên kết với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) thực hiện đào tạo 2 nghề: Điện công nghiệp và Công nghệ ô tô. Trường đã tuyển sinh được 32 SV đều đạt trình độ B1 tiếng Anh. Quá trình học, SV được truyền đạt kiến thức theo chương trình đào tạo của Đức chuyển giao. Việc đào tạo đang diễn ra theo đúng quy chuẩn của Đức. Đến cuối năm 2021, SV tốt nghiệp sẽ được cấp 2 bằng của Đức và Việt Nam, tạo thuận lợi cho người học tìm được việc làm tại Đức và Việt Nam.

 

Sinh viên học thực hành nghề Công nghệ ô tô tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang  theo chương trình liên kết với Đức.

Sinh viên học thực hành nghề Công nghệ ô tô tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang theo chương trình liên kết với Đức.


Ông Phan Văn Lại - Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang cho biết: “Theo tiêu chuẩn của Úc và Đức, trước khi đào tạo, trường đã cử 13 giáo viên, quản lý trực tiếp qua Úc và Đức học tập, đào tạo, chuyển giao chương trình trong 5 tháng. Đồng thời, các chuyên gia của Úc và Đức trực tiếp kiểm tra, hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo theo đúng quy chuẩn. Quá trình đào tạo, thi tốt nghiệp do bên chuyển giao giám sát và chấm thi chặt chẽ. Khi hoàn thành chương trình, SV có điều kiện học liên thông lên đại học tại quốc gia liên kết”.


Năm 2019, Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang cũng liên kết với GIZ đào tạo 2 ngành nghề: Kỹ thuật chế biến món ăn và Quản trị lễ tân với 32 SV tham gia. Đến cuối năm 2021, các SV sẽ tốt nghiệp và được cấp 2 bằng của Đức và Việt Nam. Ngoài ra, trường còn liên kết với nhiều trường ở Trung Quốc, Thái Lan, Thụy Sĩ, Úc, Hàn Quốc… đào tạo một số chuyên ngành cho học sinh trong nhiều năm qua.


Tăng cường hợp tác


Ông Phan Văn Lại cho biết, với những lợi ích và hiệu quả đem lại từ việc liên kết đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế, trường đã xây dựng kế hoạch và đang thực hiện tuyển sinh chuyên ngành Công nghệ thông tin theo chương trình liên kết với Úc. Dự kiến trong năm 2021, trường sẽ tổ chức đào tạo 1 lớp với khoảng 20 SV. Tham gia khóa học này, phía Úc không hỗ trợ chi phí đào tạo nên SV phải đóng học phí với mức khoảng 30 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, sau khi kết thúc chương trình thí điểm liên kết đào tạo với GIZ, trường sẽ tiếp tục tuyển sinh, mở lớp đào tạo nghề Điện công nghiệp và Công nghệ ô tô theo chương trình của Đức chuyển giao.


Theo ông Nguyễn Doãn Thành - Quyền Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang, hoạt động liên kết, chuyển giao đào tạo với các trường, tổ chức quốc tế đã và đang đem lại hiệu quả rất rõ nét. Chất lượng, tay nghề của SV nâng cao không chỉ về ngoại ngữ mà cả chuyên môn, được các doanh nghiệp đánh giá rất cao. Qua liên kết, trường đã học hỏi, chắt lọc được những ưu điểm để xây dựng thành chương trình đào tạo của trường. Từ đó, giúp người học tiếp cận được kiến thức, ra trường đi làm không bị bỡ ngỡ. Thời gian tới, trường sẽ tiếp tục liên kết với các trường, tổ chức quốc tế để thực hiện đào tạo. Hiện nay, Việt Nam đã hội nhập quốc tế. Do đó, công tác đào tạo nghề cũng phải hội nhập để đào tạo ra những lao động không chỉ làm việc được trong nước mà có thể đi làm ở nước ngoài. Trường sẽ mở rộng đào tạo đại trà những ngành trường đang thực hiện thí điểm với GIZ.


Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội cho biết, thời gian qua, một số trường nghề trên địa bàn tỉnh đã chủ động liên kết đào tạo, chuyển giao với các tổ chức quốc tế đem lại nhiều lợi ích. Chất lượng đào tạo nghề được nâng cao, người học đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng ngày càng cao của doanh nghiệp. Việc các nước phát triển tham gia việc liên kết chuyển giao, hợp tác đào tạo nghề tạo được sức hút đối với học sinh, SV trong việc lựa chọn ngành nghề học tập cũng như nâng cao chất lượng nguồn lao động. Do vậy, tỉnh rất khuyến khích các trường mở rộng liên kết đào tạo và triển khai đại trà việc liên kết này.


VĂN GIANG