08:12, 16/12/2020

Năm 2021: Có 9 tuyến xe buýt phục vụ người dân

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt phương án hướng tuyến, vận hành 8 tuyến xe buýt có trợ giá và 1 tuyến xe buýt du lịch không trợ giá trên địa bàn tỉnh. Những tuyến xe buýt này sẽ bắt đầu phục vụ người dân, du khách từ năm 2021.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt phương án hướng tuyến, vận hành 8 tuyến xe buýt có trợ giá và 1 tuyến xe buýt du lịch không trợ giá trên địa bàn tỉnh. Những tuyến xe buýt này sẽ bắt đầu phục vụ người dân, du khách từ năm 2021.


Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đến tháng 6-2021, hợp đồng vận tải xe buýt nội thành Nha Trang kết thúc. Vì vậy, sở đã thuê đơn vị tư vấn độc lập để lập hồ sơ vận hành cũng như hướng tuyến của các tuyến xe buýt trên địa bàn. Đây là bước quan trọng làm cơ sở để tổ chức đấu thầu trong thời gian tới, nhằm phục vụ kịp thời hoạt động vận tải công cộng của người dân trên địa bàn tỉnh, tránh tình trạng gián đoạn.

 

 Xe buýt nội thành Nha Trang.

Xe buýt nội thành Nha Trang.


Vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt hồ sơ thiết kế vận hành và hướng tuyến xe buýt do Sở GTVT trình. Cụ thể, có 8 tuyến xe buýt được Nhà nước trợ giá gồm: Bắc Hòn Ông (TP. Nha Trang) - Diên Sơn (huyện Diên Khánh); bắc Hòn Ông - trạm xe buýt Thành (Diên Khánh); bến xe phía bắc Nha Trang - Diamond Bay; Lương Sơn - trạm xe buýt Thành; Hòn Xện - Hòn Rớ 1; Hòn Xện - Bến xe buýt Vinpearl; bến xe phía nam Nha Trang (xã Vĩnh Trung) - chợ Lương Sơn; bến xe phía bắc Nha Trang - thị trấn Khánh Vĩnh; trạm xe buýt Thành - bãi xe Khánh Bình. Và lần đầu tiên, 1 tuyến xe buýt du lịch có lộ trình Champarama - bến xe buýt Vinpearl không có trợ giá của Nhà nước đưa vào hoạt động.

 

Các tuyến xe buýt này bắt đầu mở tuyến hoạt động từ 5 giờ và chuyến cuối cùng trễ nhất là 19 giờ hàng ngày; thời gian giãn cách cao điểm là 10 phút/chuyến, bình thường từ 20 đến 30 phút/chuyến; tổng số điểm đỗ cho từng tuyến, ít nhất 34 điểm, cao nhất 97 điểm đỗ/hành trình; số chuyến ít nhất đối với một tuyến là 60 chuyến, nhiều nhất 102 chuyến/ngày.

Đại diện đơn vị tư vấn cho biết, phương án hướng tuyến và thiết kế vận hành các tuyến xe buýt này dựa trên cơ sở nhu cầu thực tiễn đi lại của người dân; hướng tuyến được phân bố có độ bao phủ rộng khắp, bảo đảm việc di chuyển, tính kết nối các địa điểm như: Chợ, trường học, khu dân cư… Như vậy, so với giai đoạn trước, lần này, UBND tỉnh đã phê duyệt thêm 1 tuyến mới phục vụ khách du lịch trên địa bàn TP. Nha Trang, hình thành trục dọc vận tải công cộng từ phía bắc đến phía nam thành phố với chiều dài toàn quãng đường gần 16km. Đây là tuyến xe buýt du lịch, phục vụ nhu cầu đi lại, tham quan của du khách. Ngoài ra, địa phương cũng đã cho mở lại tuyến xe từ trạm xe buýt Thành đi Khánh Bình. Tuyến xe buýt này đã bị ngắt quãng từ năm 2015 do không có trợ giá của Nhà nước, khiến cho việc đi lại của người dân các xã cánh bắc huyện Khánh Vĩnh và huyện Diên Khánh gặp nhiều khó khăn.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, việc UBND tỉnh phê duyệt hướng tuyến, thiết kế vận hành các tuyến xe buýt là cơ sở quan trọng để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư xe buýt trong năm 2021. Chủ trương tiếp tục xã hội hóa xe buýt sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội cũng như tiết kiệm kinh phí cho ngân sách. Điều này thể hiện rõ nhất từ sau khi đấu thầu xã hội hóa xe buýt lần đầu vào năm 2014 đến nay, đã tiết kiệm cho ngân sách của tỉnh hơn 20 tỷ đồng. Hiện tại, sở đang hoàn thiện hồ sơ, trong đó có phương án tài chính để UBND tỉnh phê duyệt; dự kiến, trong năm nay sẽ hoàn thành toàn bộ thủ tục hồ sơ đấu thầu. Sau khi đủ hồ sơ, sở sẽ trình UBND tỉnh tiến hành tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Do phải hoàn thành đấu thầu xong trước ngày 1-6-2021, để gối đầu ngay sau khi hết hợp đồng cũ nên mọi công việc đang được đẩy nhanh tiến độ, nhưng vẫn bảo đảm đúng các quy định pháp luật.


THÀNH NAM